Truyện thánh Phanxi cô _ người rao giảng bình an


CHƯƠNG V
NHỮNG NGƯỜI TỰ NGUYỆN
BÌNH AN 
Mấy ngày sau buổi đọc. Phúc âm ấy, một đà sức mạnh từ Chúa truyền xuống thúc đẩy Phanxicô vươn lên đỉnh trọn lành và mở ngay một mùa rao giảng việc đền tội.
Phanxicô trở về Assisi.
Trên đường về, gặp những người đang cần cù làm các công việc thường ngày, Phanxicô dừng bước, chào hỏi niềm nở:
Chào anh em ! Xin Chúa ban bình an cho anh em !
Rồi tiếp đó, Phanxicô lân la nói về ăn năn thống hối. Dáng người thanh niên ăn chơi kia không ai thấy nữa. Giờ đây, tâm hồn đã hướng cả về trời, Phanxicô như đang bừng lửa sốt mến và rạng ánh vuit tươi. Người nghe phấn khởi theo những lời đơn sơ phát ra từ một tâm hồn đã siêu thoát khỏi trần gian. Mỗi câu nói là một tia lửa hồng bắn vào thâm tâm người nghe, như có sức mạnh Chúa Thánh Thần ban xuống. Lúc đầu họ còn bỡ ngỡ, nhưng về sau họ cũng thán phục.
Về Assisi, lần giảng chính thức của Phanxicô đầu tiên là ở nhà thờ Thánh Georgiô. Đây là nơi Phanxicô đã học đọc, học viết.
Thành Assisi lúc này đang sống trong tình trạng hỗn loạn, nên trước khi nói lời Thiên Chúa, bao giờ Phanxicô cũng mở đầu bằng câu: “Xin Chúa ban bình an cho anh chị em”. Chính Thiên Chúa đã dạy Phanxicô lời chào bình an ấy. Và Phanxicô luôn dùng lời chúc ấy. Bao giờ ngài cũng tin rằng cứ chúc rồi sẽ có hiệu quả. Ngài chúc cho các ông các bà, người già người trẻ, cho tất cả những ai gặp ngài lâu hay chỉ mới thoáng qua đường. Nhờ ơn Chúa, nhiều khi lời chúc ấy đã kêu gọi được kẻ lạc xa hòa bình biết thành tâm quay lại. Rồi họ lại tự nguyện làm con cái và chiến sĩ hòa bình.
Truyện Thánh Phanxicô do Ba Người Bạn Đồng Hành kể ghi rằng trước lúc Phanxicô trở lại, ở Assisi cũng đã có người dùng lời chúc ấy. Người này thường rảo khắp các nẻo phố, nói mãi một lời: “Hòa bình và hạnh phúc ! Hòa bình và hạnh phúc”. Rồi khi Phanxicô ra giảng, chẳng còn ai thấy bóng “ông Gioan Tiền Hô” báo trước công vụ tông đồ của Phanxicô này nữa.
Phanxicô không phải là người thứ nhất đã mang sứ mệnh hòa bình đến Assisi. Xưa nay đã có nhiều tu sĩ giảng rong và đông Khâm sai Tòa Thánh đến giảng. Nhưng hòa bình chưa thực hiện được. Vì các vị đến giảng đây thường không đứng vào cương vị, quên giữ hoà khí với người ngang quyền. Lắm khi các ngài nhúng tay vào những cuộc tương tranh giữa các giai cấp hay giữa các gia tộc. Hoặc giả các ngài có trung thành với mục tiêu đi giảng nữa, thì các đảng phái hay gia nhân lại lợi dụng danh vị các ngài, nhờ ảnh hưởng các ngài cho mạnh cuộc tương tranh – Trái lại, lời Phanxicô đã làm động lòng người nghe, vì lời Phanxicô nói chứng tỏ ngài có nhân đức thánh thiện, khác hẳn những người tới giảng trước. Phanxicô không xếp một hạng người nào làm đối phương hết. Ngài không chỉ trích, không thóa mạ, không kết án và không khai trừ người tội lỗi. Lời ngài nói không bao giờ lộ vẻ khinh khi những nhược điểm yếu đuối của con người. Ngài chỉ thương hại và chỉ giảng như một người được Chúa mặc khải mà thôi. Cho nên lúc này hơn bao giờ hết, dân thành Assisi mới thấy rõ mình đắc tội với hòa bình. Họ ao ước được gặp con người của Chúa có lời nói đơn sơ và cách làm thánh thiện kiểu bình dân ấy. Có mặt ngài, họ cảm thấy hạnh phúc và chính Phanxicô cũng cảm thấy sung sướng vì được đi truyền đạt sứ mệnh Chúa.
Tất cả những điểm phi thường ấy đã hấp dẫn nhân dân và qua những lời đơn giản, con người mới này đã truyền đạt cho thế gian một phương pháp mới tìm lại hòa bình, là đặt tình yêu Chúa Giêsu làm mục tiêu cho đời sống như Phúc âm dạy.
Từ đây tiếng nhạo cười đã hết. Người nghệ sĩ nghèo ca hát tình thương Thiên Chúa càng ngày càng thêm rõ mặt.
Phanxicô đến với dân chúng như một vị tiên tri. Người tội lỗi được nghe truyền ơn cứu chuộc và những tâm hồn đau khổ biết tìm lại nguồn vui. Phanxicô chỉ làm cái việc nhắc lại Phúc âm đã trở lại sức tác dụng và ý vị trước mắt buổi đầu. Người môn đệ đã làm sống lại vị Thầy Chí Thánh xưa và nhân đức người giảng đã thêm uy tín cho sứ mệnh. Đã ba năm nay, người người đều tai nghe mắt thấy Phanxicô sống như một ẩn sĩ nghèo và tận hiến giúp đỡ  người phong.
Riêng những người có thiện tâm chờ đợi thì đang cùng Phanxicô cảm thông và cầu xin ơn soi sáng. Gặp Phanxicô, họ đã gặp một lời khuyến khích và thấy trước con đường phải tìm đi. Nếp áo Phanxicô mặc bỗng thành một lá cờ lý tưởng phất cao. Nhiều kẻ nhận thấy rằng đây là một hình thức sinh hoạt tôn giáo, một dòng tu mới đã ra đời.

MỤC LỤC