Thánh Giáo Hoàng GIOAN I
(c.526)
Lược sử
Thánh Giáo Hoàng Gioan
I, người xứ Tuscan, là tổng-phó-tế của hàng giáo sĩ Rôma, được chọn để kế vị Đức Hormisdas mà lúc
bấy giờ đã già yếu. Bất kể sự phản đối, ngài bị Theodoric -- là vua của Ý,
người hăng hái bảo vệ phe lạc giáo Arian -- sai đi Constantinople để thuyết phục Hoàng Đế Justin bớt khắt
khe trong việc chống đối phe Arian mà một sắc lệnh của vua buộc phe này phải
trao trả các nhà thờ cho người Công Giáo ở Đông Phương. Theodoric đe dọa rằng
nếu Đức Gioan thất bại trong nhiệm vụ, thì người Công Giáo chính thống ở Tây
Phương sẽ bị trả đũa.
Nhiệm vụ thật khó khăn
nhưng chuyến đi thật vinh quang. Bất cứ
đâu ngài đến đều được dân chúng vui mừng tiếp đón. Khi đến Constantinople,
Hoàng Đế Justin đã dành mọi vinh dự cho ngài. Vào Chúa Nhật Phục Sinh, 19-4-526,
ngài đội vương miện tấn phong cho Hoàng Đế Justin. Ngoài ra, các giám mục Đông
Phương cũng hăng say thề trung thành với Rôma.
Khi Đức Gioan trở về
Ravenna, thủ phủ của Theodoric, ngài khám phá rằng Theodoric đã giết chết người
bạn tâm giao của ngài là triết gia vĩ đại Severinus Boethius, cũng như bố vợ
của ông là Symmachus. Về phần Theodoric, vì nghi ngờ Đức Gioan thông đồng với Hoàng Đế Justin nên ngay khi
ngài đặt chân lên đất Ý, Theodoric đã cho người bắt giam ngay lập tức.
Phần vì mệt mỏi sau
cuộc hành trình, cộng thêm sự đau khổ vì đối xử
tệ hại, ngài ở tù không lâu và đã từ trần ngày 18 tháng Năm 526. Ngài được chôn
cất ở bên ngoài thành Ravenna, nhưng sau đó thi hài của ngài được đưa về Rôma
và chôn cất trong Đền Thánh Phêrô.
Suy niệm 1: Kế vị
Thánh Giáo Hoàng Gioan I, người xứ Tuscan, là tổng-phó-tế của hàng giáo sĩ
Rôma, được chọn để kế vị Đức Hormisdas mà lúc bấy giờ đã già yếu.
Một định luật thường xảy ra trong thiên nhiên cũng không phải hiếm thấy
trong sinh hoạt đời người, đó là sóng sau xô sóng trước, nhất là khi người đi
trước đã luống tuổi già yếu. Vì thế Đức Hormisdas vì tuổi tác đã nhường ngôi vị
Giáo Hoàng lại cho Đức Gioan I.
Một điểm đáng khâm phục và đáng học đòi bắt chước cho những người cầm
quyền, đó là biết thắng vượt chước cám dỗ tham quyền cố vị. Đức Giêsu đã từng
nêu gương sáng khi trấn an các tông đồ: “Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật
vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy
đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em” (Ga 16,7).
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp các vị lãnh đạo không sa vào chước cám dỗ tham quyền cố
vị.
Suy niệm 2: Sai đi
Đức Gioan I bị Theodoric -- là vua của Ý, người hăng hái bảo vệ phe lạc
giáo Arian -- sai đi Constantinople.
Với cương vị của một vị Thủ Lãnh tối cao trong Giáo Hội, chắc hẳn Đức Gioan
I luôn mang tâm lý thường tình là sai người thuộc quyền đi. Thế nhưng trong
tình cảnh thế quyền đang có ảnh hưởng lớn trên thần quyền vào thời đó, Đức
Gioan I đã khiêm tốn và sáng suốt nhìn đến lợi ích của Giáo Hội trên bản thân
để lên đường theo sự sai phái của vua Theodoric.
Là vị Giáo Hoàng tiên khởi được Đức Giêsu chính thức trao quyền (Mt
16,18;Ga 21,15-17), Phêrô khiêm tốn và đặt lợi ích của Giáo Hội trên bản thân,
để ghi nhận lời bình phẫm mang tính xây dựng của Phaolô về vấn đề cắt bì (Ga
2,11-13), để rồi tổ chức cuộc nhóm họp tại Giêrusalem với biểu quyết cắt bì hay
không đều không giá trị mà chỉ tin, chịu phép rửa và giữ các điều răn Thiên
Chúa (Cv 15,1-29).
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp các vị lãnh đạo luôn khiêm tốn và đặt lợi ích chung trên
bản thân.
Suy niệm 3: Trả đũa
Theodoric đe dọa rằng nếu Đức Gioan thất bại trong nhiệm vụ, thì người Công
Giáo chính thống ở Tây Phương sẽ bị trả đũa.
Kẻ trả thù luôn là hạng tiểu nhân, vì nói lên thế yếu kém và bất lực làm
điều tốt của mình; còn người không trả thù mới là hạng quân tử, vì nói lên thế
thượng phong không giống với kẻ xấu, mà đủ lực làm những điều tốt như yêu
thương và cầu nguyện cho họ.
Kẻ trả thù thoạt đầu như cảm nếm được sự ngọt ngào, nhưng chẳng bao lâu cay
đắng sẽ chiếm chỗ của nó với những hành vi bạo tàn, như do nghi ngờ, Theodoric đã giết chết người bạn tâm giao của
Đức Gioan I là triết gia vĩ đại Severinus Boethius, cũng như bố vợ của ông là
Symmachus, đồng thời đã cho người bắt giam Đức Gioan I.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ghi nhớ rằng kẻ thù nguy hiễm nhất và đáng sợ
nhất chính là bản thân mình.
Suy niệm 4: Vinh
quang
Nhiệm vụ thật khó khăn nhưng chuyến đi thật vinh quang.
Thật thế bất cứ đến đâu, Đức Gioan I đều được dân chúng vui mừng tiếp đón.
Khi đến Constantinople, Hoàng Đế Justin đã dành mọi vinh dự cho ngài. Vào Chúa
Nhật Phục Sinh, 19-4-526, ngài đội vương miện tấn phong cho Hoàng Đế Justin.
Ngoài ra, các giám mục Đông Phương cũng hăng say thề nguyền trung thành với
Rôma. Nhiệm vụ khó khăn lại dẫn đến vinh quang, nhưng vinh quang trần thế này
lại khiến vua nghi ngờ và hạ lệnh bắt giam ngài khi ngài trở về, để với cái
chết rũ tù vì đức tin, ngài mới được hưởng vinh quang bất diệt trên trời.
Đức Giêsu cũng được dân chúng suy tôn làm vua trần thế (Ga 6,15) với việc
cung nghinh Ngài vào thành Giêrusalem bằng việc trải áo choàng xuống mặt đường
cũng như chặt nhành chặt lá rải trên lối đi cùng lời reo hò tung hô vạn tuế (Mt
21,8-9). Nhưng tất cả chỉ để dẫn đến cuộc Tử Nạn đẫm máu của Ngài, để rồi sau
cái chết thập giá Ngài mới thật sự được Phục Sinh vinh quang (Lc 24,26).
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng chạy tìm vinh quang trần thế chóng qua, mà
phải cố đạt được vinh quang thiên đàng, cho dầu phải khổ đau ở đời.
Suy niệm 5: Nghi ngờ
Vì nghi ngờ Đức Gioan thông đồng với Hoàng Đế Justin nên ngay khi ngài đặt
chân lên đất Ý, Theodoric đã cho người bắt giam ngay lập tức.
Ngược lại tổ phụ Ápraham đã chẳng mất niềm tin, chẳng chút nghi ngờ lời
Thiên Chúa hứa; trái lại, nhờ niềm tin, ông đã nên vững mạnh và tôn vinh Thiên
Chúa, vì ông hoàn toàn xác tín rằng: điều gì Thiên Chúa đã hứa thì Người cũng
có đủ quyền năng thực hiện. Bởi thế, ông được kể là người công chính (Rm
4,20-22).
Khi tới Giêrusalem, ông Saolô tìm cách nhập đoàn với các môn đệ. Nhưng mọi
người vẫn còn sợ ông, nghi ngờ ông vì họ không tin ông là một môn đệ. May thay
có ông Banaba liền đứng ra bảo lãnh (Cv 9,26-28). Nhờ đó mà Giáo Hội đã không
đánh mất đi một vị tông đồ dân ngoại nhiệt thành và thánh thiện.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng bao giờ nghi ngờ ai điều gì, vì chẳng những
dễ bị sai lầm mà còn lỗi đức cậy nữa.
Suy niệm 6: Đau khổ
Phần vì mệt mỏi sau cuộc hành trình, cộng thêm sự đau khổ vì đối xử tệ hại,
ngài ở tù không lâu và đã từ trần.
Chúng ta không thể chọn lựa những đau khổ mà chúng ta phải chịu. Thánh Giáo
Hoàng Gioan I bị đau khổ vì một hoàng đế tham quyền. Đức Giêsu đau khổ vì những
nghi ngờ của những người cảm thấy bị đe dọa vì chân lý, vì sự thẳng thắn của
Đức Giêsu.
Đó là cái giá chung mà các sứ giả Tin Mừng phải có để cứu độ chúng sinh và
làm cho muôn người được nên công chính (Is 53,4.11), đúng như lời Đức Giêsu đã
nói: "Nếu thế gian ghét bỏ anh em, hãy biết rằng thế gian đã ghét bỏ Thầy
trước" (Ga 15,18), vì không có thành quả nào mà không gặt hái được từ đau
khổ.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn nhìn đến giá trị tích cực của đau khổ để dễ
dàng chấp nhận.