Nhân bản Kitô giáo _ góp ý với bề trên

BÀI 17: TRƯỞNG THÀNH

Khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã thành người lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con. (1Cr 13, 11).

Tự Chủ

54/17: Có được phép nói điều sai trái của Bề trên đã lộ liễu trước mặt người khác không?
Chúa nói: “Ta đã đặt ngươi làm lính canh dân Ta, nếu nó làm điều sai lỗi, ngươi phải sửa dạy nó. Nếu nó nghe ngươi, ngươi đã lợi được nó, nếu nó không nghe, thì ngươi trắng án. Trái lại, nếu ngươi để nó sống trong tội lỗi, nó sẽ chết vì tội nó phạm, còn ngươi, Ta sẽ đòi nợ máu nó nơi ngươi” (Ed 33, 7-9).
Thánh Phao-lô trổi vượt hơn thủ lãnh Phê-rô về văn hóa cũng như về Luật Mô-sê, vậy mà ông rất khiêm tốn tỏ ý vâng phục ông Phê-rô được Chúa đặt làm  người lãnh đạo. Cụ thể, sau khi ông trở lại, ông đã được chính Chúa Giê-su dạy ba năm ở Ả-rập, vậy mà sau đó ông nói: “Tôi phải lên Giê-ru-sa-lem gặp ông Phê-rô để xin ý kiến, nếu không công việc phục vụ của tôi trở thành vô ích”.
Nhưng có lần ông Phao-lô thấy thủ lãnh Phê-rô có lối sống giả hình, liền lên tiếng trách: “Nếu ông, một người Do-thái, ông còn sống như người ngoại, chứ không như Do-thái, làm sao ông lại thúc bách người ngoại sống như Do-Thái”.
Điều này ông không chỉ nói với thủ lãnh Phê-rô mà còn đem chuyện này nói với giáo đoàn Galat qua thư ông gởi với hậu ý: đừng bắt chước lối sống giả hình của thủ lãnh Phê-rô. Bởi vì chính ông Phê-rô đã quyết định trong Công Đồng Giê-ru-sa-lem bỏ việc cắt bì cho dân ngoại, chỉ cần họ tin vào Chúa Giê-su là ban Thánh Tẩy cho họ, và không được phân biệt họ là dân ngoại với Do-thái.Thế mà lúc ông Phêrô đang dùng bữa với dân ngoại mới trở lại, thấy ông Phaolô đến, ông Phêrô vội lỉnh ra ngoài, như chứng minh ông không thông đồng với người ngoại chưa cắt bì (x Gl 2, 11-14).  Thánh Tông Đồ dạy : “Những ai phạm tội, anh hãy khiển trách trước mặt mọi người, để những kẻ khác phải sợ!” (1Tm 5,20).
Trong một xã hội tri thức phát triển, cụ thể như nước Mỹ, vị Tổng thống họ được tự bầu chọn lên, mà nếu người dân thấy vị Tổng thống đó có lối sống không đúng đắn, hoặc quyết định điều gì có phương hại đến dân tộc, thì họ không tha, họ dùng tất cả các phương tiện truyền thông phản đối điều sai trái thủ lãnh của họ. Đó là cách người dưới đòi buộc người trên phải làm đúng bổn phận, phải sống gương mẫu.
Chứ sống như một số người vâng lời tối mặt, nghĩ rằng hễ Bề trên nói gì, làm gì, không cần biết đúng sai, cứ phải vâng lời làm hoặc phải câm miệng, thì thật là có hại lớn!
Lời Chúa dạy: “Ngươi không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền cao chức cả, nhưng phải biết xét xử công minh” (Lv 19,15). Hãy nhớ rằng tôi yêu hoa, không có nghĩa là tôi phải yêu cả con sâu nằm trong hoa, tôi phải giết con sâu đó, dù việc ấy có làm rụng phấn hoa.
Muốn thực hành Lời Chúa dạy như trên, thì:
* Trong xã hội: Ta phải chấp nhận ký vào bản án đã dọn sẵn: “phản động, âm mưu lật đổ chính quyền!”
* Trong Giáo Hội: Ta phải chấp nhận những lời nguyền rủa: “kiêu ngạo, không có đức vâng lời”.
Tuy nhiên, ta phải “có tâm tư như đã có nơi Đức Giê-su” (Pl 2, 5) , mà sửa lỗi anh em theo từng bước Đức Giê-su đã dạy:
-                 Cầu nguyện cho anh em.
-                 Gặp nói riêng.
-                 Không được, thì cùng với hai, ba người biết chuyện đến nói.
-                 Nếu cũng không được, thì kể họ như người ngoại. (x Mt 18, 15-18)