Suy niệm hạnh thánh _ 18/1

THÁNH CARÔLÔ Ở XÊDÊ 
(1613-1670)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Carôlô nghĩ rằng Thiên Chúa gọi ngài đi truyền giáo ở Ấn Độ, nhưng ngài chưa bao giờ được đặt chân đến đó. Thiên Chúa đã có những hoạch định khác tốt đẹp hơn cho ngài. 
Gioan Carôlô Mácsiôni sinh ở làng Xêdê, phía đông nam của Rôma trong một gia đình nghèo. Khi niên thiếu, ngài đi chăn cừu và ao ước trở nên một linh mục. Nhưng ước mơ đó không thành tựu vì hoàn cảnh nghèo nên thiếu học thức (ngài chỉ biết đọc và biết viết căn bản), do đó ngài trở nên một thầy dòng Phanxicô năm 1635. Trong cuốn nhật ký, Carôlô cho chúng ta biết: "Thiên Chúa đã gieo vào tâm hồn tôi ao ước muốn trở nên một thầy dòng, với khao khát sống nghèo hèn và đi xin ăn vì tình yêu Thiên Chúa."
Thầy Carôlô đã làm các công việc như nấu ăn, giữ cửa, dọn lễ, làm vườn và đi xin ăn cho nhiều tu viện ở nước Ý. Câu chuyện sau cho thấy tinh thần Phúc Âm của thầy. Khi là người giữ cửa, cha bề trên ra lệnh cho thầy chỉ được phân phát thực phẩm cho các tu sĩ di chuyển ngang qua vùng mà thôi. Thầy vâng lời theo cách đó, và đồng thời của bố thí cũng vơi dần. Thầy cố thuyết phục cha bề trên về sự liên hệ giữa hai yếu tố này. Khi nhà dòng trở lại truyền thống phân phát thực phẩm cho bất cứ ai đến với họ thì của bố thí lại gia tăng.
Theo chỉ thị của cha giải tội, Thầy Carôlô viết cuốn nhật ký, Sự Vĩ Đại của Lòng Thương Xót Chúa. Ngài còn viết một vài cuốn sách khác về tâm linh. Trong nhiều năm trời, ngài biết tận dụng sự hướng dẫn tinh thần của các cha linh hướng khi họ giúp ngài phân biệt đâu là tư tưởng của thầy và đâu là tư tưởng của Thiên Chúa. Và chính thầy cũng được người ta tìm đến để xin hướng dẫn tinh thần. Khi Đức Clement IX hấp hối, ngài đã cho mời Thầy Carôlô đến để cầu nguyện và chúc lành cho đức giáo hoàng.
Thầy là người tin tưởng vững vàng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Cha Severino Gori đã nói: "Qua lời nói và hành động, thầy nhắc nhở cho chúng ta biết tất cả những gì chúng ta cần theo đuổi là sự vĩnh cửu". Ngài từ trần ở San Francesco a Ripa ở Rôma và được chôn cất ở đây. Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã phong thánh cho ngài vào năm 1959.
Suy niệm 1: Hoạch định
Thánh Carôlô nghĩ rằng Thiên Chúa gọi ngài đi truyền giáo ở Ấn Độ, nhưng ngài chưa bao giờ được đặt chân đến đó. Thiên Chúa đã có những hoạch định khác tốt đẹp hơn cho ngài.
Thời Cựu Ước, Thiên Chúa sắp đặt Môsê được thụ giáo một căn bản lãnh đạo ở đền vua Pharaô, để sau này trở thành người cầm đầu dân Ítraen (Xh 3,12). Giuse bị bán qua Aicập để rồi trở nên tể tướng triều đình Aicập, và giải quyết tốt đẹp nạn đói trong vùng (St 41,40).
Thời Tân Ước, các tông đồ dầu tiên xuất thân từ làng chài để rồi được Đức Giêsu sắp xếp trở thành những kẻ chài lưới người (Mt 4,19). Chiến sĩ Saolô lên đường bắt đạo Chúa thì lại được hoạch định thành Phaolô, một tông đồ dân ngoại (Cv 9,15).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận ra và hết mình sống theo chương trình Chúa đã hoạch định cho chúng con.
Suy niệm 2: Chăn cừu
Khi niên thiếu, Carôlô đi chăn cừu và ao ước trở nên một linh mục. Nhưng ước mơ đó không thành tựu vì hoàn cảnh nghèo nàn nên thiếu học thức (ngài chỉ biết đọc và biết viết căn bản), do đó ngài trở nên một thầy dòng Phanxicô năm 1635.
Chúa quan phòng dìu dắt bước đi của Carôlô từ một người chăn cừu đến chăn dắt nhiều tâm hồn trong ràn chiên của Chúa. Thậm chí khi Đức Giáo Hoàng Clement IX hấp hối, ngài cũng cho mời Thầy Carôlô đến để cầu nguyện và chúc lành cho ngài.
Thiếu niên Đavít cũng chăn chiên. Nhờ đó Đavít dùng dây phóng đá nhằm bảo vệ chiên để bắn gục tướng hùng Gôliát. Và sau này lên ngai vua để chăn dắt toàn quân dân Ítraen suốt bốn mươi năm trời.
* Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giữ gìn các vị thay thế Thánh Phêrô mà Chúa đã trao quyền chăn dắt chiên con cũng như chiên mẹ của Chúa (Ga 21,15-17).
Suy niệm 3: Đi xin
Thầy Carôlô đã làm các công việc như nấu ăn, giữ cửa, dọn lễ, làm vườn và đi xin ăn cho nhiều tu viện ở nước Ý.         
Thầy Carôlô đi xin ăn, nhưng không cho mình mà cho các tu viện. Một câu chuyện thật cảm động về thánh Phanxicô Átxidi. Khi bị nhổ một bãi nước bọt vào mặt, ngài thưa: đó là phần của tôi, còn bây giờ xin bố thí phần cho các anh em tôi.
Thánh Phaolô tông đồ cũng đã từng cử Titô và một số bạn đồng hành đến các giáo đoàn, để tổ chức những cuộc lạc quyên, nhằm giúp cho những phần tử gặp hoạn nạn và túng thiếu (2Cr 8,18). Công việc này chính ngài và Banaba đã từng làm trước đó cho dân miền Giuđê (Cv 11,29-30).  
* Lạy Chúa Giêsu, xin chúc lành cho nhiều nhà hảo tâm đã giúp dỡ cho các vị mục tử đang đi xin nơi này nơi khác hầu có điều kiện phục vụ cộng đoàn.
Suy niệm 4: Vâng lời
Thầy Carôlô vâng lời cha bề trên chỉ được phân phát thực phẩm cho các tu sĩ di chuyển ngang qua vùng, và đồng thời của bố thí cũng vơi dần. Thầy cố thuyết phục cha bề trên về sự liên hệ giữa hai yếu tố này. Khi nhà dòng trở lại truyền thống phân phát thực phẩm cho bất cứ ai đến với họ thì của bố thí lại gia tăng.
Thái độ sống của thầy Carôlô thật tuyệt vời. Trước một lệnh truyền dầu không hay của bề trên, ngài vẫn vâng lời thực hiện, để rồi từ từ kiếm cơ hội trao đổi và thuyết phục, mãi cho đến khi được bề trên đồng ý và thay đổi lệnh truyền.
Để đánh giá thái độ vâng lời bề trên bất kể hợp lý hay không phải, chính Thiên Chúa cũng làm phép lạ cho cây chuối Giênađô trồng ngược theo lệnh bề trên, chẳng những không chết mà còn trổ được một buồng sai quả to lớn lạ thường. 
* Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn khôn ngoan cho các vị bề trên, để các lệnh truyền đến từ các ngài đều đúng ý Chúa, hầu tạo điều kiện cho những người thuộc quyền dễ dàng vâng lời hơn. 
Suy niệm 5: Hướng dẫn
Trong nhiều năm trời, Carôlô biết tận dụng sự hướng dẫn tinh thần của các cha linh hướng khi họ giúp ngài phân biệt đâu là tư tưởng của thầy và đâu là tư tưởng của Thiên Chúa. Và chính thầy cũng được người ta tìm đến để xin hướng dẫn tinh thần.
Đã được cho không thì cũng phải cho không (Mt 10,8). Carôlô chẳng những thấu hiểu lời Chúa dạy mà còn thực thi hết mình. Ngài đã được các cha linh hướng hướng dẫn tinh thần, nên ngài cũng sẵn lòng hướng dẫn tinh thần những ai tìm đến với ngài.
Philípphê được Chúa chọn làm tông tồ nên cũng đáp ơn bằng việc giới thiệu Nathanaen đến với Chúa (Ga 1,45). Ngài nhận được sự hướng dẫn của Chúa nên cũng vội vã chạy theo xe viên hoạn quan, để hướng dẫn đoạn Kinh Thánh vị này chưa hiểu và giúp vị này lãnh nhận phép rửa tội (Cv 8,31).
* Lạy Chúa Giêsu, xin hướng dẫn chúng con, để khi có điều kiện, chúng con cũng hướng dẫn tha nhân cần đến chúng con.
Suy niệm 6: Quan phòng
Thầy Carôlô là người tin tưởng vững vàng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Đời sống ngài đã trở nên thật kỳ diệu khi ngài cộng tác với ơn sủng của Thiên Chúa.
Chúa quan phòng luôn ban đủ ơn cho mỗi người để giúp họ nên thánh (2Cr 12,9). Carôlô đã xác tín điều đó khi nói: Các thánh nhân trở nên thánh trong phương cách bình thường, nhờ bởi sự trung tín lớn lao khi đáp ứng với ơn sủng của Thiên Chúa.
Các tông đồ nói chung đều là phàm nhân với nhiều lầm lỗi, nhưng đã trở thành thánh nhân, nhờ sống trong ơn nghĩa Chúa đến cùng. Riêng Giuđa Ítcariốt đã không sử dụng ơn Chúa cho nên, vì thế không được đứng trong hàng ngũ các thánh.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng phí phạm ơn Chúa quan phòng hằng ban, để sau này được về thiên đàng hưởng thiên nhan Chúa.