Lễ các thánh TĐVN _ sống và chết trong hy vọng

SỐNG VÀ CHẾT TRONG HY VỌNG
Khi có cho mình một lẽ sống thì người ta “không sợ chết, mà cũng chẳng ngại sống” (Martin of Tours), còn khi không có một lẽ sống thì "đời là bể khổ", sống là chịu khốn cực để rồi chết không hy vọng!
Lm. HK
Trên báo Tin Phong, nhà báo Ngọc Bích đã viết v HIV/AIDS và nn nhân ca nó, nhng chàng trai tr: .”.. Hu như số này đều đã có ít nhiều hiu biết v HIV/AIDS, nhưng không kiềm chế được mình khi sa vào các “ nhn” là các quán bar, caphê đèn mờ, karaoke ôm, bia ôm và đã có quan hệ tình dc vi tiếp viên nhà hàng, b lây truyn bnh lúc nào không rõ! Đã có những chàng trai nhim HIV cưới v, có con, khi phát bnh, c gia đình đi xét nghiệm mi đau đớn nhn ra c nhà nhim HIV. Người chng đã uống thuc t vn, để li người v trđứa con nh nhim HIV không nơi nương tựa...”
Người chng đã chết, mt cái chết đáng thương! Cái chết đó bt đầu t s chết trong tâm hn. Đó là cái chết đáng thương của người hin đại. Ta hãy xem người xưa nói như thế nào v s chết?
Mạnh Tôn Dương hỏi Dương Tử: "Có k mến đời, yêu thân, cu cho không chết có nên không?"
Dương Tử nói: "Có sng thì phi có chết, l nào mà không chết được?"
-         Thế cầu sống lâu có nên không?
-         Lẽ nào sống lâu được? Người ta không phải thích sống mà sống mãi được, yêu thân mà thân còn mãi được.
Vả chăng sống lâu để làm gì? Thế tình hay dở, xưa cũng như nay; thân thể an nguy, xưa cũng như nay; việc đời gian khổ, xưa cũng như nay; biến đổi trị loạn, xưa cũng như nay, cái gì cũng đã trông thấy, đã từng trải cả rồi, thì sống trong khoảng trăm năm cũng đủ lấy làm chán, huống còn cầu lấy sống lâu để cho khổ làm gì?
-         Nếu như thế, thì chóng chết còn hơn sống lâu. Ta nên xông vào gươm giáo, nhẩy vào nước lửa để chết ngay đi có thỏa không?
-         Không phải thế ! Ðã sinh ra đời, thì lúc sống cứ tự nhiên, muốn làm gì thì làm, cho đến lúc chết. Lúc sắp chết cũng tự nhiên, muốn hóa ra gì thì hóa cho đến lúc cùng. Lúc sống, lúc chết, lúc nào cũng tự nhiên như không, hà tất phải quan tâm sống lâu hay chóng chết làm gì?
Thoạt nghe, li Dương Tử mang li cho con người s t do, an nhiên sng theo bn tính vô thường ca mình, để an tâm mà chết.
Thế nhưng đóng là mt cái chết đáng thương!
Dương Tử đã khéo léo tránh né vấn đề s chết: Không mun nói v s chết vì chng có mt chn la nào cho cuc sng sau s chết.
Sống là chn la, chn la là hy vng. Tin vào Đức Kitô là hy vng vào mt cuc sng đến sau sự chết ca thân xác này. Đó là sự chn la Chúa đặt ra cho ai mun theo Ngài: “Ai mun theo tôi, phi t b chính mình, vác thp giá mình hng ngày mà theo.” (Lc 9,23)
Trong bài giải thích Tin Mng Chúa Nht, ngày 06.11.2011, ĐTC Bênêđictô cho thấy s khác bit “rt rõ ràng” trong suy tư về s chết gia người tin và người không tin: Ai tin vào Chúa, Đấng là tình yêu thì s “sng và chết trong nim hy vng.”
Ngài nói thêm: “Nếu chúng ta loi b Thiên Chúa, nếu chúng ta loi b Chúa Kitô, thế gii s li rơi vào trống rng và ti tăm. Và điều này cũng gp thy nơi các hình thức ca ch nghĩa hư vô hiện đại, thường là tim n và tht đáng tiếc li có nhiu người tr đã bị tiêm nhim.”
Stêphanô Nguyễn văn Vinh là một tân tòng đang học đạo. Anh sinh năm 1813. Anh là một tá điền kho mnh, sng độc thân và rt nghèo, tính tình đơn sơ, chất phác. Vì kế sinh nhai anh đã theo di dân lên tỉnh Bc, đến lp nghip ti làng Đức Trai, giáo x K Mt.
Anh và hai người bn cùng trang la cùng b bt vi hai thy giảng là thy Úy và thy Mu. Dù mi ch là mt d tòng nhưng khi bị bt anh đã mạnh dn tuyên xưng đức tin. Khi quan bt anh đạp lên Thánh giá, anh tr li : “Tôi thà chết ch không làm điều đó, vì tôi biết đạo Chúa Giêsu là đạo tht.” Ri anh được cha Tự rửa ti trong tù.
Ngày 19.8.1839, năm người đứng trước quan tòa. Mt bên là Thánh giá, mt bên là nhng dng c tra tn, quan va đe doạ, va d d các ngài b đạo, nhưng Thầy Mu tr li: “Chúng tôi đã quyết mt điều là trung thành vi Chúa chúng tôi th. Nếu quan biu cht đầu chúng tôi, hay chúng tôi phi chết cách nào khác, chúng tôi đã sẵn sàng.”
Cuối cùng quan tht vng cho dn các ngài v ngc, nói rng: “Bn này không th tha được, mà tht chúng cũng chng thèm được tha.”
Quan thất vng, nhưng các tù nhân chịu án t hình li sng trong hy vng. Khi có cho mình một lẽ sng thì người ta có th nói như thánh giám mục Martin thành Tours v l sng-chết, là “không s chết, mà cũng chẳng ngi sng”, còn khi không có được một lẽ sống thì "đời là bể khổ", sống là chịu khốn cực để rồi chết không hy vng!
Hy vọng đến t nim tin. Nim tin là mt ơn Chúa ban nhưng cũng đồng thi là mt chn la ca con người nên nim tin cũng cn phi chu th thách để thc s là mt chn la ca con người cng tác vi ơn Chúa. “Chúng ta hãy tạ ơn Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, Người đã thử thách chúng ta cũng như đã thử thách cha ông chúng ta... Đức Chúa không bt chúng ta đi qua lửa như đã bắt các ông để th lòng các ông và Người cũng không trng pht chúng ta, nhưng đánh phạt nhng ai đến gn người, để cnh cáo” (Gđt 8,25-27).
Niềm tin đòi hỏi s dn thân vi c cuc sng vì tin vào Thiên Chúa là mt chn la căn bản cho cuc sng. Chết cho nim tin là lúc người ta sống mt cách mãnh lit nht cho chn la ca mình, còn sng không nim tin thì cuộc sống là mt cái chết đau đớn kéo dài: “Qu vy, ai mun cu mng sng mình, thì s mt; còn ai liu mt mng sng mình vì tôi, thì s cu được mng sng y” (Lc 9,24).
Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa về nim tin Chúa đã ban cho con, để du sng du chết, con luôn hy vng!