Bài 7. ĐỜI NÀY CHÓNG QUA

 

Bài 7.  ĐỜI NÀY CHÓNG QUA


Thật là phù vân cho ai có lòng ao ước sống lâu mà chẳng nghĩ đến sống tốt.

ĐỨC KITÔ: Này con, phù vân là tên gọi khác của những trông mong khờ dại và những kỳ vọng hão huyền. Có người trông đợi thái quá vào phúc lợi thế tục. Có người lại làm ra vẻ vĩ đại hơn chính mình và cố thu hút cho được sự chú ý họ không đáng được.

2. Phù vân, quả là phù vân. Hết thảy mọi sự đều chỉ là phù vân cho ai không yêu mến Ta, cho ai từ chối tuân giữ huấn lệnh của Ta. Không có chi bền vững dưới ánh mặt trời. Nếu con yêu thích điều gì vì chính nó chứ không phải vì nó giúp con thi hành Ý muốn của Ta, con là nạn nhân của phù vân. Sự chết sẽ mang hết mọi điều đó lìa xa con, không để lại một chút gì. Ai thấu hiểu sự thật này là người hết sức khôn ngoan!

3. Thật là phù vân, việc chú tâm tìm kiếm sự thịnh vượng sẽ qua đi và đặt hết mọi hy vọng vào đó; cũng là phù vân, lòng ham hố danh giá, tự cho mình là tốt hơn người khác; thật là phù vân, thói mù quáng đuổi theo các dục vọng tự nhiên và ham muốn những điều mang lại phần phạt đáng sợ sau này.

4. Thật là phù vân cho ai có lòng ao ước sống lâu mà chẳng nghĩ đến sống tốt. Thật là phù vân, việc để hết tâm trí vào đời sống hiện tại mà không nghĩ gì về đời sống sẽ đến sau đó. Thật là phù vân, lòng yêu thích những điều mau chóng qua đi, thay vì chú tâm vào thiên đường – mái ấm của niềm vui vô tận.

SUY TƯ: Nếu người chết có thể sống lại đời mình, nhiều người sẽ đánh giá mọi sự khác hẳn ngày trước! Họ thấy mình đã sống, đã làm việc, và cả phạm tội vì nhiều điều ngu xuẩn! Khi đó người tốt được thưởng thức niềm vui và hạnh phúc tuyệt vời với Chúa trên thiên đường bởi họ đã không vì sự an ủi và vinh dự thế tục mà xúc phạm đến Chúa. Cuộc sống của tôi là chọn lựa của tôi; tôi sẽ cố gắng làm vui lòng Chúa trong mọi sự, hay là vì yêu thích các thỏa mãn thế tục nhiều hơn mà chống lại Thánh Ý Chúa?

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan Nước Trời để con biết tìm Chúa trên hết mọi sự. Xin cho con tìm thấy Chúa, vui hưởng sự hiện diện của Chúa trong đời con, và yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Xin giúp con đánh giá tầm quan trọng của mọi sự như Chúa đánh giá. Xin giúp con cẩn trọng xa tránh kẻ xu nịnh, và kiên nhẫn chịu đựng những ai gây khó chịu cho con. Thật là hết sức khôn ngoan khi con biết kìm giữ mình trước bao tác hại của lời tranh cãi, và biết một lòng tuân giữ luật thánh của Chúa. Sống được như thế, con sẽ an toàn thẳng tiến trên con đường dẫn đến sự sống đời đời, đến hạnh phúc bất tận và thành đạt vĩnh viễn. Amen.

cuốn 1 _ cuốn 2 _ cuốn 3