Tìm hiểu Lời Chúa _ thứ bảy sau lễ hiển linh

THỨ BẢY SAU LỄ HIỂN LINH
1Ga 5,14-21; Ga 3,22-30
BÀI ĐỌC: 1Ga 5,14-21
14 Anh em thân mến, lý do khiến chúng ta được mạnh dạn trước mặt Thiên Chúa, đó là: Người nhậm lời chúng ta, khi chúng ta xin điều gì hợp ý Người. 15 Nếu chúng ta biết rằng Người nhậm mọi lời chúng ta xin, thì chúng ta cũng biết rằng chúng ta sẽ được những gì chúng ta đã xin Người.
16 Nếu ai biết anh em mình phạm thứ tội không đưa đến cái chết, thì hãy cầu xin, và Thiên Chúa sẽ ban sự sống cho người anh em ấy; đó là nói về những ai phạm thứ tội không đưa đến cái chết. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ tội ấy. 17 Mọi điều bất chính đều là tội, nhưng có một thứ tội không đưa đến cái chết.
18 Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội; nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra giữ gìn người ấy, và Ác thần không đụng đến người ấy được. 19 Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần. 20 Chúng ta biết rằng Con Thiên Chúa đã đến và ban cho chúng ta trí khôn để biết Thiên Chúa thật. Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật, ở trong Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô. Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa thật và là sự sống đời đời. 21 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, hãy tránh xa các tà thần!
ĐÁP CA: Tv 149
Đ. Chúa mến chuộng dân Người. (c 4a)
1 Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, ngợi khen Người trong cộng đoàn những kẻ hiếu trung! 2 Hỡi Ít-ra-en, nào hoan hỷ, vì có Chúa là Đấng tạo thành ngươi. Con cái Xi-on, hãy nhảy mừng, vì được Chúa làm Vua hiển trị.
3 Mừng Thánh Danh, nào dâng điệu vũ, nhịp trống hoạ đàn theo khúc hoan ca. 4 Bởi vì Chúa mến chuộng dân Người, ban cho kẻ nghèo hèn được vẻ vang chiến thắng.
5 Kẻ hiếu trung hãy vui mừng rạng rỡ, nào phủ phục mà cất tiếng reo hò, 6a miệng vang lời tán dương Thiên Chúa, 9b Đó là niềm vinh dự cho mọi kẻ trung hiếu với Người.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 4,16
Hall-Hall: Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm, đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi. Hall.
TIN MỪNG: Ga 3,22-30
22 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đi tới miền Giu-đê. Người ở lại nơi ấy với các ông và làm phép rửa. 23 Còn ông Gio-an, ông cũng đang làm phép rửa tại Ê-nôn, gần Sa-lim, vì ở đấy có nhiều nước, và người ta thường đến chịu phép rửa. 24 Lúc ấy, ông Gio-an chưa bị tống giam.
25 Bấy giờ, có một cuộc tranh luận xảy ra giữa các môn đệ của ông Gio-an và một người Do-thái về việc thanh tẩy. 26 Họ đến gặp ông Gio-an và nói: "Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Gio-đan và được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông.”27 Ông Gio-an trả lời: "Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban. 28 Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: "Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người. 29 Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. 30 Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi.

THÁNH TẨY, BÍ TÍCH CỬA NGÕ
Bí Tích Thánh Tẩy là Bí Tích cửa ngõ, qua đó Chúa tuôn muôn ơn cứu độ xuống tâm hồn người tin theo Chúa Giêsu. Nói cách khác, Bí tích Thánh Tẩy còn là “Bí Tích thủ tục đầu tiên”, ta phải được lãnh nhận, nếu ta muốn được Chúa ban những ơn khác cho linh hồn. Nói tắt, người không lãnh Bí Tích Thánh Tẩy thì không thể lãnh Bí Tích nào khác!
Để làm nổi bật giá trị Bí Tích Thánh Tẩy Chúa Giêsu thiết lập, tác giả Gioan đã so sánh phép rửa ông Gioan Bt với Phép Rửa của Chúa Giêsu. Trong những người đồng thời với ông Gioan Bt, họ đã đồn tính thiên sai cho ông Gioan, chỉ vì ông này đã làm phép rửa kiểu “tự biên tự diễn”, vì ông không theo truyền thống nào của người Do Thái, thế mà ông thu hút được hết mọi loại người đến với ông, càng làm cho dân chúng tin rằng: Phép rửa của Gioan là bởi Trời (x Mt 21,25-26).
Ta biết phép rửa của ông Gioan làm khác hẳn với hai truyền thống trong Do Thái giáo:
Rõ ràng phép rửa của Gioan Bt làm chỉ nhằm khơi dậy lòng sám hối của mỗi người. Mà lòng sám hối trước mặt Chúa lại là việc làm tiên quyết và quan trọng nhất của mọi người, nếu muốn được Chúa thương xót và ban ơn. Đúng thế, để minh chứng việc sám hối đứng hàng đầu trong các việc tốt ta phải làm, thánh sử Luca đã ghi lại hai chứng từ:
-         Dụ ngôn ông Biệt phái và người thu thuế cùng đến Đền Thờ cầu nguyện: Ông Biệt phái đến khoe công đức với Chúa, bị Chúa đuổi về tay không; trái lại, ông thu thuế chỉ thấy mình có tội, đến xin Chúa thương xót, ông lại được Chúa xác nhận là người công chính (x Lc 18,9-14).
-         Hai tên trộm đều bị lãnh án tử thập giá, nhưng một trong hai tên biết sám hối, xin Chúa thương xót, Ngài cho hắn vào Thiên Đàng ngay (x Lc 23,43).
Vậy để gia tăng lòng sám hối hầu được Chúa thương xót ban nhiều ơn, cách tốt nhất là thuộc nhiều Lời Chúa là gương soi mặt của linh hồn (x Gc 1,23), vì chỉ ngang qua Lề Luật, ta mới nhận biết mình có tội (x Rm 7,7).
Phép rửa của ông Gioan chỉ giống Phép Rửa của Chúa Giêsu có một điểm: Cả hai vị đều phải đổ máu vì Chân Lý, Chúa Giêsu bồn chồn chờ Phép Rửa bằng máu đó đến lúc hoàn tất (x Lc 12,50). Trong Phép Rửa bằng máu của Chúa Giêsu, ông Gioan Tẩy Giả so sánh phép rửa của ông với Phép Rửa của Chúa Giêsu: “Ngài phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại” (Ga 3,30: Tin Mừng):
-         Ngài phải lớn lên”: Đức Giêsu bị treo cao trên thập giá.
-         Gioan nhỏ lại”: Ông bị vua Hêrôđê cắt đầu (nhỏ lại).
Dầu vậy ông Gioan Tẩy Giả chỉ được kể là chú phù rể của Tân Lang Giêsu, còn ai lãnh Phép Rửa của Chúa Giêsu, người ấy trở thành Hiền Thê của Ngài (x 2Cr 11,2).
Theo văn hóa của người Do Thái, chú phù rể làm ba việc:
-         Làm mai mối cô nàng cho chàng.
-         Chịu trách nhiệm tổ chức tiệc cưới.
-         Khi tiệc cưới bắt đầu,chú phù rể ra lệnh cho mọi người đến dự tiệc phải im lặng để nghe tiếng tân lang tuyên bố lý do khai tiệc.
Chính vì thế mà ông Gioan Tẩy Giả nói với mọi người: “Ai có tân nương mới là tân lang, còn bạn của tân lang, kẻ đứng kề bên mà nghe, thì khấp khởi mừng vui vì tân lang lên tiếng. Vậy đó là sự vui mừng của tôi: thực nó đã được sung mãn” (Ga 3,29: Tin Mừng).
Ngôn sứ Isaia đã diễn tả ngày Chàng Rể Giêsu cưới cô dâu đã được Ngài tái sinh: “Như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang” (Is 61,10).
Thánh Gioan trong một thị kiến: Chúa cho ông thấy tiệc cưới mừng Tân Lang Giêsu với Hiền Thê Hội Thánh Ngài: “Tới ngày cử hành Hôn lễ Chiên Con, và Hiền Thê của Người đã điểm trang sẵn sàng, nàng đã được mặc áo vải gai, sáng chói và tinh tuyền. Vải gai đây chỉ những việc lành của dân Thánh” (Kh 19,8). Như thế áo cô dâu mặc chính là “ơn nhưng không”, tức là ơn không do công đức của mình, mà được hưởng bởi Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công:
-         Trước nhất bởi công nghiệp của Chúa Giêsu. Vì không ai có thể lãnh nhận ơn gì mà không do từ Trên ban cho (Ga 3,27: Tin Mừng). Đặc biệt là khi đã được tái sinh nhờ Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Tẩy, thì được trở nên con Thiên Chúa,được “lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Vì Luật được ban qua ông Môsê, còn ơn nghĩa và sự thật thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có” (Ga 1,12-13. 16-17).
-         Thứ đến mới do công đức của các Thánh,là chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Đức Kitô. Vì thế mà giáo huấn của CĐ Vat. II, trong Hiến Chế Hội Thánh số 9 nói: “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết”.
Ơn Chúa ban đặc biệt nhất là Ngài biến dữ ra lành,biến tội ra ơn, biến chết ra sống, như Tin Mừng Mattheu ghi nhận: “Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm, đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Mt 4,16: Tung Hô Tin Mừng).
Ơn tái sinh trong Bí Tích Thánh Tẩy quan trọng đến thế, kẻ nào đã biết mà không tin nhận, thì vô phương được cứu độ. Chúa Giêsu liệt kê kẻ đó “đã phạm đến Chúa Thánh Thần, tội ấy không bao giờ được tha, đời này lẫn đời sau” (Mt 12,31-32). Bởi vì chỉ có Thiên Chúa Ba Ngôi sinh, dưỡng, cứu độ ta:
-         Chúa Cha tạo dựng vạn vật làm quà tặng trao hết cho ta, thế mà ta vẫn không tùng phục làm theo, thần chết đến chịt cổ ta (x St 3).
-         Chúa Con đến cứu chuộc ta, mà ta lại loại trừ!
-         Chúa Thánh Thần đến tiếp tục công việc của Chúa Con khởi đi từ Bí Tích Thánh Tẩy, mà ta lại không tin,không nhận,đó là tội chống lại Chúa Thánh Thần, thì không còn Ngôi Thiên Chúa nào khác cứu ta nữa!
Thế nên nếu có ai cầu nguyện cho ta, thì cũng vô ích!
Cũng vì thế mà thánh Gioan nói: “Nếu ai biết anh em mình phạm thứ tội không đưa đến cái chết, thì hãy cầu xin và Thiên Chúa sẽ ban sự sống cho người anh em ấy; đó là nói về những ai phạm thứ tội không đưa đến cái chết. Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội; nhưng có Đấng Thiên Chúa (Chúa Giêsu) đã sinh ra gìn giữ người ấy, và ác thần không đụng đến người ấy được. Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật, ở trong Con của Người là Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và là sự sống đời đời. Nhưng có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ tội ấy. Tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của ác thần (1Ga 5,14-21: Bài đọc).
Vậy ai được tái sinh trong Bí Tích Thánh Tẩy,họ trở nên con Thiên Chúa và là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu,để minh chứng rằng: “Chúa mến chuộng dân Người” (Tv 149,4a: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa Giêsu là chết (1Ga 5,12).
Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính (Rm 8,10).
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh