Tu đức _ yêu thích sự cô tịch


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 110. YÊU THÍCH SỰ CÔ TỊCH
ĐỨC KITÔ: Con ơi, này Ta chỉ cho con thấy giá trị lớn lao của sự cô tịch cầu nguyện. Khi chuyện trò với nhau, con thường lạc vào những điều rối trí vô ích, những tư tưởng sai trái, những thèm muốn vô dụng. Khi gặp gỡ Ta, sự hiểu biết cuộc sống của con được đào sâu và tầm nhìn của con được mở rộng. Những cuộc trò chuyện với người trần thế thường cuốn suy tưởng của con vào cuộc sống trần thế, còn nói chuyện với Ta, tâm trí con sẽ được nâng qua những giới hạn hẹp hòi trong cuộc sống phải chết của con. Chuyện trò với người trần thế thường làm cho con thêm quí trọng cái vinh quang sẽ mất của trần thế. Còn đàm thoại về Nước Trời sẽ làm cho con thấy rõ hơn ánh vinh quang vĩnh cửu đang chờ đợi con.
2. Hãy lánh ra và nghỉ ngơi chốc lát trong tình bạn với Ta. Hãy năng làm như thế trong ngày. Hãy học hiểu tình bạn của Ta trong cô tịch, thì con sẽ có thể giữ một định hướng thánh thiện trong mọi hoạt động, một lương tâm trong sáng, và một tâm trí bình an dễ dàng hơn. Hãy yêu thích cầu nguyện và làm việc cách kín đáo, rồi con sẽ khám phá ra nhiều cách nho nhỏ làm vui lòng Ta. Ánh sáng của Ta đổ xuống những tâm hồn cầu nguyện như hạt giống rơi trên đất tốt.
3. Ở nhà thì dễ kiểm soát các tư tưởng và dục vọng của con hơn là hay ra nơi phố xá. Hay ra ngoài tán gẫu sẽ mang lại nhiều chia trí hơn. Có thể con còn thiếu thận trọng khi ra nơi công cộng nếu chưa có thói quen thích sống cô tịch.
4. Trong sự cô tịch nguyện cầu con sẽ hiểu biết sâu xa mục đích siêu nhiên của đời sống. Một người yêu thích cầu nguyện sẽ không uổng phí năng lực và suy tư của mình cho những cuộc nói chuyện không đâu. Người đó chỉ nói những gì hữu ích cho chính mình hay cho người khác.
SUY TƯ
Tôi sẽ có một kiến thức và một năng lực nội tâm biết bao diệu kỳ khi tôi biết vui thú đọc sách thánh và chiêm niệm những điều thuộc về Thiên Chúa! Tôi sẽ thông chia ý nghĩ của Thiên Chúa và bước theo Ý muốn khôn ngoan tuyệt vời của Ngài. Trong cô tịch cầu nguyện tôi có thể tìm thấy ánh sáng và sức mạnh để sống một cuộc sống trần gian thực sự thành đạt và thánh thiện.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Thiên Chúa luôn ở bên con, con muốn hướng lòng về Chúa vào mọi thời khắc khác nhau trong ngày để kể cho Chúa nghe những gì trong lòng con. Xin ban ơn giúp con ngày càng ý thức hơn về sự hiện diện gần gũi cận kề của Chúa, và về sự quan tâm đầy tình yêu của Chúa đối với mọi điều có liên hệ đến con. Xin cho con đến với Chúa cũng dễ dàng như đến với những người bạn trần thế của con. Con cần đến ơn này để sống một đời đức hạnh thực sự. Xin giúp con, lạy Chúa, để con phát triển một đời cầu nguyện sống động hơn trong sinh hoạt thường ngày. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế