Tu đức _ tình bạn trần gian

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 93. TÌNH BẠN TRẦN GIAN
ĐỨC KITÔ: Con ơi, có bao nhiêu người bạn bênh vực con khi con cần đến họ? Đúng lúc cần phải hy sinh, rất nhiều kẻ nhận con là bạn lại mắc bận với nhiều chuyện khác.
2. Dù bạn bè có thân thiết đến đâu, con vẫn thấy cô đơn trong cuộc sống. Lúc nửa đêm, khi mệt nhọc, hay khi mọi người bị cuốn vào chuyện quan trọng riêng tư của họ, thì con lại thấy mình cô đơn, bị quên lãng, hay không được ai để ý đến.
3. Đừng đánh giá quá cao tình bạn ở đời này. Không sớm thì muộn con sẽ chia tay bạn bè của con, hoặc là họ chia tay con. Nếu con cậy dựa quá nhiều vào một người bạn nào, con sẽ phải chịu đựng sự chia tay đau đớn.
4. Tình bạn nhân loại cần được phúc lành của Ta. Hãy gắng sức giúp bạn con đến gần Ta hơn bằng gương sáng của con. Hãy hân hoan mong đợi tình bạn của con được thanh luyện và lại được tiếp tục ở trên trời. Với phúc lành của Ta, tình bạn nơi dương thế của con có thể trở nên tình bạn vĩnh viễn. Trên Thiên Đường, phúc lành của Ta sẽ mang lại cho con và bạn bè của con một niềm vui mới.
SUY TƯ
Mọi tình bạn chân thành phải đặt nền tảng trên lòng đạo đức và sự trung thành với Đức Kitô. Tôi không phải là một người bạn chân chính nếu hôm nay tôi không giúp bạn tôi sống tốt hơn. Cũng thế, ai không giúp tôi trở nên tốt hơn không phải là người bạn đúng nghĩa của tôi, mà chỉ là người có quen biết. Còn ai có lời nói hay cách xử sự đưa tôi đến tội lỗi đều là kẻ thù của tôi bất kể người đó tỏ ra có thiện ý với tôi ra sao.
CẦU NGUYỆN
Giêsu, Người Bạn Thần Linh của đời con, con ước ao sống một đời trung tín, một cuộc sống không bị điều khiển bởi những cảm xúc mù quáng hay tình cảm nhẹ dạ. Bạn bè trần gian của con cũng là con người như con, với những sai lỗi, hạn chế, và khiếm khuyết. Không một người phàm nào được đứng chắn giữa Chúa và con. Nơi Chúa, con có được Người Bạn tuyệt vời. Mọi bạn bè khác phải xếp đàng sau. Chẳng có người bạn nào thấu hiểu được con như Chúa hiểu. Chẳng có người bạn nào yêu con chan chứa như Chúa yêu. Ai có thể biết và giúp con những lúc con thực sự cần được giúp đỡ như Chúa? Con muốn coi trọng Chúa vì Chúa là Người Bạn tuyệt vời của con. Chỉ ở nơi Chúa mà con tìm được tình bạn hoàn hảo. Xin đừng bao giờ để con yêu một người bạn nào khác hơn yêu Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.