Tu đức _ tình bạn của các thánh

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 94. TÌNH BẠN CỦA CÁC THÁNH
ĐỨC KITÔ: Con ơi, nếu con muốn có một tình bạn chân thành nhất, con sẽ tìm thấy nơi các thánh của Ta. Giáo hội tuyên thánh cho họ vì họ đã anh dũng trung thành với Ta suốt đời trên trần gian. Họ được Ta hết sức yêu quí vì họ đã yêu quí Ta hơn hết mọi sự. Họ đã yêu Ta hơn chính mình họ. Họ đã tự nguyện phục vụ Ta với hết lòng vị tha và quảng đại. Họ đã tận lực hầu hạ, và không từ chối Ta một điều gì. Dù là Ta có gửi cho họ công việc nặng nhọc, thử thách gay go, thất bại, chán nản, hay bệnh tật, họ hoàn toàn vui lòng tiếp nhận tất cả từ tay Ta.
2. Cả khi đã lìa thế giới này, họ vẫn thích thấy Ta được mọi người tôn vinh. Mong ước lớn nhất của họ cho con là sẽ có ngày con nên một với họ trong đời sống toàn hảo và niềm vui Thiên Đường. Khi tôn trọng các bạn Ta là con tôn trọng Ta. Con cũng xử thế khôn ngoan khi xin họ cầu bầu cho con. Những gì tự mình con có thể là bất xứng, con vẫn có thể nhận được khi các thánh nói giúp cho con. Họ đáng được Ta quí mến hơn rất nhiều so với bao phàm nhân vị kỷ.
3. Hãy tôn kính các thánh không chỉ vì sự trợ giúp của họ, mà còn vì họ là những bậc anh hùng của nhân loại. Ai càng sống cho một lẽ sống cao thượng thì càng là người cao thượng. Các thánh sống cho vinh quang của Ta, để ca tụng sự thiện hảo của Ta và theo đuổi chân lý của Ta. Lẽ sống của họ là cao cả, đáng khâm phục, và vị tha nhất trong mọi lẽ sống.
4. Họ lao nhọc vất vả chỉ vì Ta, và yêu mến Ta hơn bất cứ một quyền thế và lợi lộc riêng tư nào. Họ hết sức làm việc của mình, dấu kín trước mắt người thế. Họ làm việc vì Ta, không thèm muốn được ai công nhận. Họ biết rằng Ta đáng được họ hết mình hầu hạ. Trong tâm hồn quảng đại đáng quí của họ, họ thấy không thể bớt việc phục vụ Ta.
SUY TƯ
Nơi các thánh của Chúa, tôi gặp được những người bạn chân thành và những người có thế lực mạnh mẽ giúp đỡ tôi trước mặt Chúa. Lời nguyện xin và tình bạn của các ngài sẽ mang lại cho tôi nhiều ơn trợ lực từ tay Chúa, ơn trợ lực các ngài có được bởi lòng quảng đại với Thiên Chúa. Trong tình các ngài yêu mến Chúa, tôi có được một gương mẫu tuyệt vời trong việc liên lỉ hiến thân hầu hạ Thiên Chúa, Đấng xứng đáng được tôi dâng hiến tất cả.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Thiên Chúa của con, con mong vun xới một tình bạn tốt hơn với các thánh. Các ngài chân thành quan tâm đến hạnh phúc của con, và thực lòng muốn giúp đỡ con.
Ôi các thánh của Chúa, con tôn kính các ngài vì lòng cao thượng của các ngài, lòng cao thượng đến từ tình yêu tuyệt vời dành cho Thiên Chúa. Xin giúp con trong mọi nhu cầu thiết yếu hằng ngày, nhất là làm sao cho có được lòng yêu mến Thánh ý Chúa trong mọi sự. Amen.
Anthony J. Paone S.J.