Tu đức _ thói ham sự lạ và thích thay đổi

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 90. THÓI HAM SỰ LẠ VÀ THÍCH THAY ĐỒI
ĐỨC KITÔ: Này con, hiếu kỳ là tính tốt chừng nào nó còn được điều khiển bởi lý trí và ân sủng. Trong nhiều chuyện, tính hiếu kỳ có hại hơn là có lợi. Một số người ao ước được coi là có học và uyên bác đến nỗi họ cố gắng có câu trả lời cho mọi việc khó và cố giải quyết cho hết mọi vấn đề.
2. Không ai biết hết mọi sự. Thực ra, có những lúc không biết câu trả lời thì lại hay hơn. Chỉ cần con tránh qua một bên, làm việc bình thường và chu toàn bổn phận của con. Hãy học cho biết những gì có thể giúp con sống một cuộc sống đạo đức và hữu ích hơn. Đó mới là sự hiểu biết giúp con tìm được sự bình an của Ta.
3. Đôi lúc tính hiếu kỳ lại cản trở những điều tốt nhất cho con. Con hãy đón nhận giáo huấn của Ta với lòng đơn sơ khiêm tốn, thay vì cố gắng tìm hiểu lý do và căn cớ của hết mọi điều. Có lúc phải đơn sơ đón nhận lời Ta dạy vì đó là lời của Ta. Một vài chân lý quá thẳm sâu đối với trí hiểu phàm nhân hạn hẹp của con. Nếu con có thể tự mình học biết được, Ta đã chẳng phải xuống thế để mạc khải cho con. Con phải đón nhận những chân lý đó với niềm tin, với lòng khiêm tốn và đơn sơ. Ta không phải là Tác giả của mọi chân lý sao?
4. Hãy kiềm chế tính hiếu kỳ của con. Có những điều con lờ đi như là không biết đến thì tốt hơn. Sẽ có lúc vì Ta mà con trở nên như câm, như điếc, như mù lại là tốt nhất. Con chưa sẵn sàng để học biết chân lý trọn vẹn. Nay con hãy đổ đầy tâm trí con với những ý nghĩ và ao ước giúp con đạt được đời sống vĩnh hằng. Hãy chú tâm đến những gì giúp con sống chân thành và hài lòng hơn với bổn phận hằng ngày.
5. Hãy nhớ rằng “Mắt có nhìn bao nhiêu cũng chẳng thấy gì lạ, tai có nghe đến mấy cũng chẳng thấy gì mới.” (Gv 1,8) Cuộc sống con không chỉ là những gì con nhìn thấy và nghe biết. Một thế giới vô hình bao quanh con, thế giới của những thực tại tâm linh. Thế giới đó vẫn tiếp tục hiện hữu sau khi thế giới hữu hình này qua đi.
6. Hãy cố gắng học biết các chân lý Ta mạc khải càng nhiều càng tốt. Dù vậy, hãy coi chừng tính hiếu kỳ kiêu ngạo, tưởng mình hiểu hết mọi sự, hay dùng sự hiểu biết mà gây ấn tượng cho người khác.
SUY TƯ
Tình hiếu kỳ có thể dẫn đến một tri thức tốt hơn, nhưng nó cũng có thể gây hại. Đối với lời Chúa, thái độ trước hết của con người là phải tin, vì đó là lời Chúa linh hứng. Nếu có ai chú tâm nghiên cứu hơn là sống lời Chúa, thì tính hiếu học đó chẳng phải là điều tốt. Ngày nào còn hết lòng tuân phục Hội Thánh Chúa Kitô, ngày ấy người ta còn an tâm nghiên cứu mạc khải thánh của Chúa để hiểu tốt hơn.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng Linh hứng thần linh cho lòng người, xin ban ơn giúp con tìm hiểu cách khiêm tốn, và quên mình mà vâng phục lời Chúa. Xin cho con thấu hiểu sâu xa cách thức áp dụng sự Khôn Ngoan của Chúa vào đời sống bình thường của con. Càng trung thành sống theo Thánh Ý Chúa, con càng thấu hiểu cách chắc chắn và phù hợp những gì Chúa mạc khải cho mọi người qua Thánh Kinh và qua Giáo hội Chúa Kitô. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.