Tu đức _ nỗi sợ đau khổ

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 103. NỖI SỢ ĐAU KHỔ
ĐỨC KITÔ: Con ơi, ngày nào con còn sợ đau khổ, ngày ấy con chưa có được sự bình an của Ta. Nỗi sợ hãi này làm cho con thấy thật khó mà sống theo Ý Ta. Trong nhiều chuyện, con sẽ phạm tội và làm điều xấu cho con.
2. Hãy trung thành với Ta nếu con muốn có được sự bình an của Ta ở đời này và hạnh phúc bất diệt trên Thiên Đường. Hãy trung thành sống theo Ý Ta, bất kể con ưa thích hay chán ghét đến đâu những gì Ta gửi đến cho con. Hãy vì Ta mà sống cuộc sống bình thường của con một cách can đảm, cả khi nó kèm theo khốn cực và đau khổ.
3. Nhiều người đuổi theo một hạnh phúc ảo. Khi có được điều họ muốn, họ thấy ngay là nó chẳng mang lại cho họ niềm vui họ mong đợi. Họ dần dần mệt mỏi với nó và lại một lần nữa lên đường đi tìm hạnh phúc.
4. Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người chung quanh nếu con chưa có được sự bình an trong tâm hồn. Nếu con đi đến một nơi khác và gặp những con người khác, mọi chuyện vẫn y như cũ, với mấy sai lầm đó, mấy khuyết điểm đó. Có thể là con có đổi khác, nhưng không hẳn là nên tốt hơn. Ngay khi gặp lại những tình huống cũ, con lại thấy mình phải ở trong cuộc chiến mà con vừa bỏ trốn. Trở nên tốt hơn có nghĩa là vượt thắng những sai lỗi của mình, không xoa dịu chúng bằng cách tránh né những tình huống không vừa ý. Sự thay đổi con phải thực hiện là thay đổi trong lòng con. Hãy bắt đầu ngay hôm nay với ơn trợ giúp của Ta, không ngơi cố gắng hãm dẹp lòng tự ái.
SUY TƯ
Chưa vượt thắng được các sai lỗi của mình, tôi không bao giờ có thể chắc chắn rằng tôi sẽ không xúc phạm đến Chúa khi chúng bùng phát trở lại. Tôi phải cố gắng đối đầu với mọi tình huống trong cuộc sống, để qua đó mà tập cho được các đức tính đối lập với sai lỗi của mình. Nếu thiếu kiên nhẫn, tôi sẽ kiếm dịp để thực tập kiên nhẫn. Tôi cũng hãy làm như thế với những sai lỗi khác. Chỉ trong hoạt động mà tôi nhận ra các sai lỗi của mình, và biết được mình cần tập nhân đức nào. Ai còn sợ thiếu tiện nghi, sợ đau khổ, sẽ không bao giờ thăng tiến trên đường nhân đức. Họ thiếu dũng cảm để đối đầu với những tình huống khó chịu có thể mang lại sức mạnh cho các nhân đức nơi họ. Đúng thế, tôi không được tìm dịp tội, nhưng tôi có thể tìm ra nhiều tình huống có thể được coi như một bài kiểm tra nhân đức trong đời sống bình thường.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu của con, chỉ có tập luyện mới kiện toàn được tâm hồn con. Chỉ có thực hành mới cho con thấy con đã tăng triển ân sủng Chúa ban đến đâu. Xin đừng để con cứ trốn tránh những tình huống khó chịu, vốn là một phần thiết yếu trong đời sống con. Xin cho con đối đầu với chúng và xử thế như Chúa muốn con xử thế. Nơi nào cần đến vị tha, khiêm tốn, kiên nhẫn, hay tin cậy vào Chúa, xin cho con thực tập các nhân đức đó. Con nhất định không sống với lỗi lầm nữa. Sau hết con mong ước bắt đầu chống lại chúng bằng việc tập luyện các nhân đức đối lập. Khi cơ hội đến, xin cho con nhận biết và sử dụng chúng vì Chúa. Amen.
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế