Tu đức _ những cảm xúc mâu thuẫn

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần V. Thắng mình bằng khổ chế
Bài 99. NHỮNG CẢM XÚC MÂU THUẪN
ĐỨC KITÔ: Con ơi, khi nhận được ơn suy nghĩ theo cách của Ta, con sẽ không bao giờ rơi trở lại cảnh phiền muộn. Người ta chỉ buồn khi bị mất đi điều mình rất thèm muốn. Phần lớn nỗi buồn của con người đều bởi lòng quyến luyến thế tục mà ra.
2. Nếu con mong muốn Ta hơn mọi sự, con sẽ không thấy buồn khi bị mất đi bất cứ điều gì khác trên trần gian. Càng nhận biết Ta, con càng muốn có Ta hơn mọi loài thụ tạo. Chỉ có tội lỗi mới làm cho các môn đệ của Ta buồn lòng. Nhưng rồi họ sẽ trở lại ngay với Ta và không còn buồn nữa.
3. Nỗi buồn của con người thế tục đến từ sự yêu mình. Họ buồn vì không có được điều họ mơ ước. Họ thường nổi giận với những ai cản trở họ có được điều họ muốn. Họ ghen tuông vì điều họ yêu thích, và đố kỵ những ai có được những gì họ thèm muốn.
4. Hãy theo Ta và sống trong bình an. Đừng lo lắng khi con nghe có lời phản đối con. Đó không phải là lần đầu, cũng chẳng phải là lần cuối đâu. Thực ra, những lời nói xấu sau lưng con còn nhiều hơn thế. Đừng mất ngủ vì sự đoán xét của con người. Hãy hết sức vì Ta, và tìm kiếm sự tán thành của Ta. Nếu con làm vui lòng Ta, con có đủ lý mà vui mừng.
5. Đừng quá bận tâm hay lo buồn về bất cứ chuyện gì. Ta không yêu cầu điều quá sức con. Tại sao con lại đòi hỏi chính mình hơn điều Ta đòi hỏi? Lòng kiêu ngạo làm cho con muốn có được điều hoàn hảo ngay lập tức. Người khiêm tốn tìm kiếm sự hoàn hảo hợp với sức của mình. Họ làm tốt hết sức mình, và lại cố gắng nếu gặp thất bại. Họ không lừa gạt mình. Họ thực lòng cố gắng hết sức. Dù vậy, khi thất bại, họ không ngạc nhiên hay lo buồn. Họ thực lòng hối tiếc, tìm kiếm lời hướng dẫn, và bắt đầu lại.
SUY TƯ
Buồn, sợ, và lo lắng luôn tước đi sự bình an của tôi cho đến khi tôi biết tuân giữ Ý Chúa trong mọi sự. Khi sống được như thế, tôi sẽ không còn xao động, dù là ở đây hay ở kia, dù là làm việc với người này hay người khác. Tôi sẽ thấy tay Chúa dìu dắt tôi qua mọi thử thách của cuộc sống, dạy tôi kiên nhẫn, yêu thương, và buồn bã vì tội lỗi của mình. Tôi chỉ cần hết sức cố gắng. Đối với Chúa, như thế là đủ rồi. Đối với tôi, cũng phải coi đó là đủ.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, một môn đệ chân chính của Chúa biết cách hướng lòng về Chúa bất kể những cảm xúc mâu thuẫn. Chúa yêu con. Con biết rằng Chúa luôn ở gần để giúp con sống cuộc sống của con. Tất cả những gì Chúa yêu cầu nơi con là sự liên lỉ cố gắng và hài lòng với kết quả Chúa trao cho con. Mục đích cuối cùng là vinh quang vĩnh cửu trên Thiên Đường. Nếu con tin như thế, con còn gì mà lo lắng, sợ hãi, hay buồn sầu? Làm sao con có thể bị chao đảo bởi những cảm xúc đổi thay đang khi đời con hướng về sự thành công lớn nhất? Xin giúp con nhớ đến mục đích đời con giữa các hoạt động bình thường. Con không muốn phạm tội vì bất cứ một điều ở trần gian. Chúa đáng cho con hết sức tìm kiếm. Xin dẫn con đi và giúp con căm ghét mọi thứ tội lỗi. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.

Phần năm: thắng mình bằng khổ chế