Suy niệm hạnh thánh _ 10/12

Chân phước HONORATUS KOSMINSKI
 (1829-1916)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Ngài sinh ở Biala Podlaska (Ba Lan), và học về kiến trúc tại trường Nghệ Thuật ở Warsaw. Khi Wenceslau lên 16 tuổi thì mồ côi cha. Năm 1848, ngài gia nhập dòng Phanxicô và lấy tên Honoratus Kosminski. Sau 4 năm, ngài được thụ phong linh mục. Năm 1855 ngài giúp Chân Phước Mary Angela Truszkowska thành lập dòng Nữ Tu Felix.
Khi sống ở Zakroczym, Cha Honoratus tiếp tục sứ vụ của ngài và thành lập 16 tu hội nam cũng như nữ.
Các văn bản của Cha Honoratus thì vô số kể.
Vào năm 1895, ngài được bổ nhiệm làm Tổng Đại Diện cho các tu sĩ Capuchin ở Ba Lan. Ngài tới Nowe Miasto, rồi qua đời và an táng tại đây.
Ngài được phong chân phước năm 1988.
Suy niệm 1: Mồ côi cha
Khi Wenceslau lên 16 tuổi thì mồ côi cha.
Vừa lớn lên, một áng mây đen đã bao phủ đời ngài với cái chết của thân phụ, như một tiên báo cho một tương lai dài đầy dẫy giông tố. Thật thế, qua năm 17 tuổi, vì bị tình nghi là có tham gia trong nhóm phản loạn, ngài bị bắt và bị cầm tù từ tháng Tư 1846 đến tháng Ba năm sau.
Tưởng được an cư trong nếp sống tu trì ở cộng đoàn Capuchin, do một cuộc cách mạng năm 1864, các dòng tu bị đàn áp khiến ngài phải rời Warsaw đến sống ở Zakroczym. Tại đây ngài lao tâm lao lực thành lập các tu hội với chức vụ giám đốc, để rồi Giáo quyền không cho phép độc lập và cách chức giám đốc của ngài. Trải qua bao sóng gió, ngài vẫn giữ vững niềm tin tiến bước, không nãn lòng, đúng như một người đương thời với ngài cho biết: Cha Honoratus "luôn luôn bước đi trong con đường của Thiên Chúa."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn luôn bước đi trong con đường của Thiên Chúa.
Suy niệm 2: Linh mục
Sau 4 năm, Honoratus được thụ phong linh mục.
Năm 1855 ngài giúp Chân Phước Mary Angela Truszkowska thành lập dòng Nữ Tu Felix. Năm 1860, ngài làm giám đốc một tu viện ở Warsaw. Ngài dành mọi nỗ lực trong việc rao giảng, hướng dẫn tinh thần các đệ tử sinh và giải tội. Ngoài ra ngài còn làm việc không biết mệt cho dòng Ba Phanxicô.
Khi sống ở Zakroczym, ngài tiếp tục sứ vụ của ngài và thành lập 16 tu hội nam cũng như nữ. Ngài đã làm việc hăng say để phục vụ Giáo Hội, một phần qua việc thiết lập các tu hội nhằm đáp ứng với hoàn cảnh đặc biệt của Ba Lan thời bấy giờ. Ngài đã có thể rút lui một cách cay đắng và oán hờn khi đường hướng các tu hội ấy bị tước đoạt khỏi tầm tay; nhưng ngài đã coi đó là những "niềm vui tuyệt đối." Ngài khuyên các thành viên hãy sẵn sàng và vui vẻ vâng phục, đem khả năng của mình để phục vụ Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hãy luôn sẵn sàng và vui vẻ vâng phục Đấng Bản Quyền.
Suy niệm 3: Dòng Nữ Tu Felix
Năm 1855 Cha Honoratus giúp Chân Phước Mary Angela Truszkowska thành lập dòng Nữ Tu Felix.
Các Nữ Tu Felix được Thiên Chúa mời gọi để cầu nguyện và làm việc ở ngoài khuôn khổ của tu viện. Họ chăm sóc bệnh nhân ngay trong nhà của họ cũng như phục vụ các người tàn tật, người già yếu, trẻ mồ côi và các người vô gia cư. Các nữ tu cũng xây cất các nhà dành riêng cho những người mắc bệnh hay lây ở làng mạc Ba Lan.
Vào năm 1863, khi người Ba Lan vùng lên chống lại sự đô hộ của người Nga, các nữ tu Felix tiếp tục chăm sóc bệnh nhân bất kể quốc tịch nào. Lúc đó, Mẹ Angela ra lệnh cho các nữ tu "không được loại trừ ai" và hãy nhớ rằng "mọi người đều là người thân cận của mình" .
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống đức ái không biên giới.
Suy niệm 4: Tu hội-Thành lập
Cha Honoratus thành lập 16 tu hội nam cũng như nữ.
Cuộc cách mạng năm 1864, nhằm lật đổ Nga hoàng Alexander III, đã bất thành đưa đến việc đàn áp các dòng tu ở Ba Lan. Các tu sĩ Capuchin bị đẩy ra khỏi Warsaw và buộc phải sống ở Zakroczym.
Đó là nơi Cha Honoratus tiếp tục sứ vụ của ngài và thành lập 16 tu hội nam cũng như nữ, mà các thành viên không phải mặc áo tu sĩ cũng như không phải sống trong khuôn viên của tu hội. Họ sinh hoạt giống như các tổ chức dòng ba bây giờ. Cho đến nay, vẫn còn mười bảy tu hội ấy hoạt động.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn lạc quan vượt qua các nghịch cảnh vì ánh sáng vẫn luôn ở cuối đường hầm.
Suy niệm 5: Tu hội-Đức vâng phục
Cha Honoratus thành lập 16 tu hội nam cũng như nữ.
Vào năm 1906, một vài giám mục tìm cách đưa các tu hội ấy dưới thẩm quyền của họ; Cha Honoratus chống lại quyết định đó để bảo vệ sự độc lập của các tu hội, và ngài bị cách chức giám đốc vào năm 1908. Sau đó, ngài khuyên các thành viên của các tu hội hãy vâng phục quyết định của Giáo Hội dù tương lai có ra sao.
Khi Giáo Hội lấy đi quyền điều khiển các tu hội của ngài và thay đổi đường hướng các tu hội ấy, Chân Phước Honoratus viết: "Đấng Đại Diện Đức Kitô đã cho chúng ta biết thánh ý của Thiên Chúa, và tôi lãnh nhận mệnh lệnh này với đức tin. Anh chị em thân mến, hãy nhớ rằng đây là cơ hội để anh chị em chứng tỏ sự tuân phục một cách quả cảm đối với Giáo Hội."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống bài học: vâng lời luôn trọng hơn lễ vật (1Sm 15,22).
Suy niệm 6: Văn bản
Các văn bản của Cha Honoratus thì vô số kể.
42 tập bài giảng, 21 tập thư tín và 52 ấn bản thần học về sự khổ hạnh, sự sùng kính Đức Maria, về lịch sử, về mục vụ -- chưa kể các thư từ ngài viết cho các tu hội mà ngài sáng lập.
Khi bạn yêu mến tha thiết cuộc sống và con người thì sợi dây vô hình kết nối bạn với ngôn ngữ cũng được hình thành. Kí tự chữ nghĩa ra đời nhằm khắc họa những hình ảnh khác nhau của thế giới, tạo dựng cuộc sống với tất cả những phức tạp và hấp dẫn của nó. Nhìn những con chữ nằm ngay ngắn trên mặt giấy, người đọc không chỉ có cảm giác sống lại chính xác cảm xúc của họ vào những thời điểm thực trong cuộc sống mà còn nhìn thấy những tầng ý nghĩa đa chiều đằng sau mỗi sự kiện.
Viết với tôi là một hành trình khởi phát liên tục từ sâu bên trong mình. Khi viết, tôi dường như sống trong một thế giới hiện thực của sự tư duy và suy tưởng. Có lúc tôi phấn khởi, nhiệt huyết, có lúc hoài nghi, hoang mang và hụt hơi vô cùng, bởi viết vốn là một cuộc đối thoại nội tâm và không phải lúc nào người ta cũng có thể dễ dàng nói chuyện với chính mình. Viết giúp tôi mở rộng thế giới mà tôi đang sống sang những bình diện mới mà ở đó cái cảm giác về cuộc sống trở nên sinh động và rộng mở hơn bao giờ hết. Khi bạn bắt đầu viết là lúc bạn khởi đầu hành trình tìm kiếm một lục địa chưa được khám phá từ trong nội tâm mình (Thành Đăng).