Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 3 mùa vọng

THỨ BA _ TUẦN 3 MÙA VỌNG  
Bài đọc 1
Giêrusalem đã không nghe tiếng Chúa, không cậy trông vào Chúa và xin Ngài trợ giúp. (Sp 3,1-2)
Trong bộ phim “Ôi, lạy Chúa” George Burns đóng vai Thiên Chúa, còn John Denver đóng vai nhân viên siêu thị. Một ngày nọ, Thiên Chúa gửi cho nhân viên siêu thị một sứ điệp để đem đến cho thế giới. Tin vào sứ điệp đó là điều bất khả, vì thế nhân viên siêu thị bị cười nhạo và bị cho là cuồng đạo. Anh ta giận dữ và than phiền với Thiên Chúa một cách cay đắng.
Phản ứng của nhân viên đối với những rắc rối cũng tương tự phản ứng của Giêrusalem trong bài đọc hôm nay. Thay vì tin tưởng và cầu xin được trợ giúp, anh ta chỉ giận dữ và than phiền.
Tôi phải phản ứng ra sao khi gặp rắc rối trong việc phục vụ Thiên Chúa?
Đừng khiếp vía, đừng nhát gan, vì Thiên Chúa ở với ngươi bất cứ ngươi đi đâu (Gs 1,9)

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu kể dụ ngôn về hai người con. Người con cả từ chối giúp cha, nhưng sau đó nghĩ lại và đi giúp cha. Người con kia thì làm ngược lại. Chúa Giêsu hỏi:] “Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha? (Mt 21,31)
Dụ ngôn ở đây rất giống dụ ngôn đứa con trai hoang đàng, trong đó đứa con bỏ nhà ra đi đại diện cho tội nhân, những người khởi đầu tồi tệ, nhưng lại kết thúc tốt đẹp; còn đứa con kia đại diện cho những luật sĩ và biệt phái, những người khởi sự tốt đẹp, nhưng kết thúc chẳng ra gì.
Cả hai dụ ngôn đều là những tấm gương. Chúng mời gọi chúng ta nhìn vào tâm hồn và tự hỏi: tôi có giống người con đã hối hận không: tôi có đến gần Thiên Chúa không? Tôi giải thích ra sao về tình trạng hiện nay của tôi?
Nếu chúng ta không vươn lên thành thiên thần, chúng ta sẽ chìm sâu xuống thành ma quỷ. (Samuel Taylor)

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu kể câu chuyện một người cha nói với người con cả:] “Hôm nay con hãy đi làm vườn nho.” Nó đáp: “Con không muốn đi” nhưng sau đó nó thay đổi ý định và lại đi. Rồi người cha đến gặp người con khác và cũng nói như vậy. Nó đáp: “Vâng thưa cha” nhưng rồi lại không đi… Chúa Giêsu nói với [những người lãnh đạo tôn giáo:] “Gioan Tẩy giả đã đến chỉ đường công chính cho các ông mà các ông không tin, còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin.” (Mt 21, 28-32)
Thật bi thảm khi chứng kiến một ai đó khởi sự tốt đẹp, nhưng lại kết thúc tồi tệ. Ngược lại, thật hứng thú khi thấy một người khởi sự tồi tệ, nhưng lại kết thúc tốt đẹp.
Câu chuyện về hai người con mời gọi tôi tự hỏi: mối liên hệ giữa tôi với Chúa có tốt đẹp hơn trước đây một năm, năm năm, mười năm về trước không?
Người nào ngừng trở nên tốt hơn sẽ không còn là người tốt nữa (Olivier Cromwell)