Mark Link _ Lời Chúa ngày 17/12

Ngày 17/12
Bài đọc 1
Hãy hội lại mà nghe, hỡi con cái Giacóp… Phủ việt sẽ không rời khỏi Giuđa và quyền trượng khỏi bệ chân nó, cho đến khi vị cái thế lâm trào, Đấng muôn dân bái phục. (St 49,2.10)
Trước khi Giacóp yên nghỉ, ông gọi mười hai người con lại quanh mình để chúc phúc cho chúng. Lời chúc phúc cho Giuđa, con trai của Giacóp được tìm thấy trong bài đọc hôm nay. Giuđa là người đã can thiệp với anh em khác để chỉ bán Giuse làm nô lệ, chứ không giết chết. Ông sẵn sàng bị trừng phạt theo cho Benjamin, đứa em út bị kết tội sai. Gia phả Chúa Giêsu trong tin mừng Mathêu liệt kê Giuđa như tổ tiên trực tiếp của Chúa Giêsu.
Tôi làm được gì trong gia đình hoặc một thành viên trong gia đình?
Đôi khi người nghèo nhất đã để lại cho con cái những khoản thừa kế kếch xù (Ruthe Renkel)

Bài Tin Mừng
Đây là gia phả Chúa Giêsu… Từ Abraham đến vua Đavít có các tổ phụ... Từ vua Đavít đến thời lưu đầy ở Babylon có các tổ phụ… Từ sau thời lưu đầy ở Babylon đến Chúa Giêsu có các tổ phụ… (Mt 1,1.2.6.12)
Thánh Matthêu gồm tóm các tổ phụ của Chúa Giêsu theo ba giai đoạn chính của “lịch sử thiêng liêng” của dân Israel: lời mời gọi vươn lên, thất bại trong việc vươn lên. Thiên Chúa tạo dựng dân Ngài để họ trở lên vĩ đại. Khi họ phạm tội và thất bại, Thiên Chúa khoan dung và cứu vớt họ.
“Lịch sử thiêng liêng” của dân Israel tương đương với “lịch sử thiêng liêng” của chính chúng ta. Thiên Chúa kêu gọi ta vươn lên, nhưng ta đã phạm tôi và thất bại. Thiên Chúa lại mời gọi ta vươn lên.
Tôi đáp trả Thiên Chúa vì lòng nhân hậu của Ngài thế nào?
Mỗi người là một ngôi sao nhỏ cùng quay quanh một quỹ đạo. Mỗi người đều quý giá. Hãy trở về khi trót lạc xa. (Joni Mitchell).

Bài Tin Mừng
Đây là gia phả Chúa Giêsu Kitô. [Gồm có] “Ông Perét và ông Derác [mẹ họ là Tamar]… và ông Bôát [mẹ ông là Rakháp] (Mt 1,1.6)
Thông thường, trong gia phả của người Do thái, chúng ta chỉ tìm thấy tên những người đàn ông. Vì thế, thật bất thường khi tìm thấy tên những phụ nữ, ngay cả một cô gái điếm Rakháp trong gia phả Chúa Giêsu. Ở đây có một cái gì đẹp đẽ, bởi vì ngay từ trang đầu tiên của Phúc âm, chúng ta đã thấy trước sứ vụ của Chúa Giêsu. Ngài sẽ lật đổ bức tường ngăn cách giữa nam và nữ, giữa Do thái và dân ngoại, giữa thánh nhân và tội nhân.
Là môn đệ của Chúa Giêsu tôi chia sẻ với Ngài trong việc xóa bỏ bức tường kì thị, bất công… Bằng cách nào tôi có thể dấn thân hơn để phá đổ những bức tường như thế?
Những kẻ bước theo chân Chúa Giêsu, không bao giờ rời xa giáo huấn của Ngài, khám phá ra giáo huấn đó mang tính cách mạng. (Catherine de Hueck Doherty)
Mark Link _ cnmv 4 _ Ngày 17 _ 18 _ 19 _ 20 _ 21 _ 22 _ 23 _ 24