Tu đức _ xung đột nội tâm

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 29. XUNG ĐỘT NỘI TÂM
ĐỨC KITÔ: Con ơi, khi tạo dựng người đàn ông và đàn bà đầu tiên, Ta ban cho họ nhiều món quà để cuộc sống trần thế này nên dễ dàng và an bình hết sức cho họ. Họ không phải đau khổ, lao nhọc, bệnh tật, và chết. Họ biết ngay cách giải quyết cho mọi chuyện xảy ra trong đời. Họ làm chủ hoàn toàn các sở thích và dục vọng của hồn xác mình. Vượt lên trên tất cả các quà tặng này, họ còn nhận được ơn sống đời sống siêu nhiên. Ngự trong lòng họ, Ta ban cho họ nhiều điều hơn là ánh sáng tự nhiên cho trí khôn, và sức mạnh tự nhiên cho ý chí của họ.
2. Chẳng có món quà nào hoàn toàn thuộc về nhân loại. Ta đã thêm cho họ nhiều ơn hơn là món quà sự sống con người với sức mạnh tự nhiên của thể xác và linh hồn. Ta có thể lấy đi bất cứ lúc nào những ơn ngoại thường này, mà để lại những gì thuộc về họ cách tự nhiên. Ta đã để Ađam quyết định cho ông và con cháu có còn giữ mãi những ơn ngoại thường này hay không. Như người đại diện cho nhân loại, Ađam phải có một quyết định tự do và sáng suốt, một hành động vâng phục Ý muốn của Ta. Bằng việc làm đó, ông sẽ nhận biết được sự thật tuyệt đối về chính mình - rằng ông là một thụ tạo hoàn toàn tùy thuộc vào Ta, Đấng Tạo Thành của ông.
3. Bằng hành vi bất tuân lệnh Ta trong Vườn Địa đàng, Ađam đã từ chối nhận biết sự thật tuyệt đối. Hành vi ăn trái cây chỉ là một chuyện nhỏ xét theo vẻ bên ngoài, nhưng bên trong là sự phản nghịch chống lại Ý muốn của Ta - một chuyện nghiêm trọng. Ađam cũng muốn bằng Ta, như các thiên thần phản nghịch trên Thiên đàng. Kết quả cho sự bất tuân của Ađam là Ta rút đi các ơn ngoại thường. Con người không còn được trợ giúp bởi sở hữu các ơn ngoại thường của Ta, trừ khả năng đón nhận ân sủng mà vào Nước Trời.
4. Giờ đây con người phải chịu một sự xung đột bên trong, sự xung đột hoàn toàn bình thường với họ. Các thèm khát súc sinh theo đuổi các ham muốn của họ bất chấp sự đánh giá tốt hơn và ý chí tự do của họ. Cả khi muốn làm theo lý trí và cố gắng đạt tới những điều tốt hơn, họ phải chiến đấu để làm chủ những thèm khát vô lý và những dục vọng mù quáng. Họ không còn nữa sự hiểu biết thiên phú, mà phải học giải quyết các vấn đề cuộc sống qua làm việc và kinh nghiệm.
5. Rất thường khi sự xung đột nội tâm này làm cho đầu óc bối rối và ý chí bất định. Tuy vậy, lý trí con người vẫn còn khả năng phân định tốt xấu, vẫn còn biết được đúng sai. Để cứu con khỏi mọi nghi ngờ nghiêm trọng, Ta đã ban Giáo hội cho con để hướng dẫn tâm trí và tăng cường sức mạnh cho ý chí của con.
6. Khi con còn mang một thể xác nhân loại trên mặt đất, con không thể hoàn toàn tránh khỏi các tội nhẹ, cũng như không thể sống mà không có một chút buồn sầu và nhọc mệt. Tuy vậy con phải cố gắng làm điều tốt nhất với sự kiên nhẫn và quyết đoán, bất kể những thất bại. Tình trạng hỗn loạn này sẽ rất mau lẹ qua đi. Rồi cuộc sống trần thế của con sẽ tan chảy vào cuộc sống hoàn hảo Ta hứa ban cho những ai tuân giữ các giới răn của Ta.
SUY TƯ
Ađam đã truyền lại bản tính con người của ông cho con cháu – một bản tính đã ra yếu nhược vì bất tuân phục. Phần lớn sự yếu đuối của con người đều từ đó, là sau cuộc Sa Ngã, bản tính súc sinh nơi con người giữ nguyên sức mạnh và các đam mê của nó, mà không còn chịu sự điểu khiển tốt lành bởi sức mạnh cao thượng của lý trí và ý chí tự do. Bằng cách dùng đến ơn Chúa, con người mới hoàn toàn tránh bỏ được tội phạm cố ý, và rồi lại làm chủ được cuộc sống của mình.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, con vui mừng có luật Chúa hướng dẫn con suốt đời. Với ơn trợ giúp của Chúa, con mong sửa lại những điều xấu trong đời con và tránh, xa hết sức có thể, những cám dỗ con sẽ gặp trong tương lai. Đúng vậy, con thường đi theo luật của tội, nghe theo cảm xúc thay vì nghe theo lý trí. Con muốn điều tốt, nhưng con không luôn biết phải làm thế nào. Hết lần này đến lần khác, con đã dốc lòng điều tốt, nhưng vì sự yếu đuối của mình, con ngã trở lại và buông xuôi sau một chút xíu kháng cự. Có lúc, con biết đâu là điều phải làm, nhưng chỉ đơn giản là con không muốn chỗi dậy làm điều đó. Với ơn Chúa con sẽ bắt tay vào việc – con muốn hết sức cố gắng sống trung thành với Thánh Ý Chúa. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ