Tu đức _ tính kiêu căng ngu xuẩn


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 66. TÍNH KIÊU CĂNG NGU XUẨN
ĐỨC KITÔ: Này con, dù có được điều gì tốt, con đừng tự đánh giá quá cao về mình. Hãy kể Ta là kho báu quí giá nhất của con, và đặt mọi sự còn lại ở chỗ thứ hai.
2. Cho dù con giàu có, nhiều quyền lực, được ngưỡng mộ, hay có sức hấp dẫn đi nữa, hãy nhớ đến cái sự thật không tô vẽ về mình, con mới không trở nên nạn nhân của sự kiêu ngạo ngu xuẩn.
3. Bất cứ điều gì tốt lành con có đều là của Ta. Những điều người ta thường đưa ra khoe khoang, là của Ta. Họ thấy mình hay hơn người khác vì tài giỏi, vì trí thông minh, hay vì tài sản Ta trao cho họ sử dụng. Ta có thể dễ dàng trao những điều đúng như thế cho người hiện nay kém cỏi.
4. Hãy sống tốt hết sức con trong cuộc sống hằng ngày, nhưng phải thận trọng kẻo con lại tự cao về các việc lành con làm. Không có Ta con không thể làm được gì. Nếu con thấy mình hay hơn người khác, con thật là khờ dại. Ta có thể làm cho bất cứ một ai khác và cho mọi người nên cao trọng hơn con nếu Ta muốn thế.
SUY TƯ
Mọi sợi tóc trên đầu tôi Chúa đã đếm cả rồi, tôi còn tự cao tự đại làm sao được? Tôi hoàn toàn tùy thuộc vào Chúa trong từng hơi thở. Sự nhận biết đó phải làm cho tôi hãi sợ mọi sự kiêu căng, tự mãn. Tôi chẳng bao giờ ghi khắc cho đủ sâu về bản tính hư vô của mình. Không có ơn Chúa, tôi chẳng là gì cả. Đó là nền tảng của đức khiêm nhường đích thực. Sao tôi có thể coi mình hơn một ai trên mặt đất này? Tôi thấy thế nào khi có ai coi thường tôi? Người ta cũng thấy đúng như thế khi tôi khoe khoang ưu điểm của mình. Cả khi tôi không khoe khoang ra ngoài, Chúa nhìn thấy và ghét tính kiêu căng trong tôi, vì kiêu căng là trọng mình cách giả dối.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa của con, là Đấng yêu sự thật, chỉ mình Chúa là cao cả trong bản tính. Mọi sự cao thượng, đức hạnh, và tốt lành đều là quà tặng Chúa ban cho con. Xin thương đến trái tim cao ngạo của con đây. Xin ghi sâu trong lòng con sự thật về tính hư không của mình. Để cuối cùng, con sẽ sống tử tế, ý tứ, và bác ái với người chung quanh. Xin ban ơn giúp con, lạy Chúa dấu yêu, để con chẳng bao giờ đưa mình lên cao hơn bất cứ ai, trong ý tưởng hay trong việc làm. Để tạ ơn Chúa về bao ơn lành Chúa đã ban, con sẽ trải lòng nhân hậu của Chúa đến mọi người bằng một đời sống nhân hậu. Xin hãy tiêu diệt tính kiêu ngạo trong con, cho dù có phải hạ nhục con trước mặt người khác. Chỉ xin Chúa giữ con khỏi bẽ mặt, xấu hổ khi cả thiên hạ trông thấy tính kiêu ngạo đáng kinh tởm của con trong Ngày Chung thẩm. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ