Tu đức _ thói hay bắt lỗi

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. Chế ngự thói xấu
Bài 82. THÓI HAY BẮT LỖI
ĐỨC KITÔ: Con ơi, hãy học cho được bài học Ta nhiều lần lặp đi lặp lại trong đời sống và lời giảng dạy của Ta. Chỉ một mình Ta là cao cả. Mọi sự cao quý nơi trần thế chỉ là hình bóng cho sự thiện hảo tự tại nơi Ta. Con người là công trình bởi bàn tay toàn năng của Ta. Con người tự mình chẳng là gì. Thế nhưng ai giữ lời Ta trong cuộc sống trần thế, người ấy sẽ được chia sẻ hạnh phúc và vinh quang của Ta trên Thiên Đường.
2. Làm sao con có thể nghĩ quá nhiều về mình đang khi con được tạo nên từ hư không? Sao con lại có những tư tưởng cao ngạo về mình? Con có nhiều lỗi lầm và nhược điểm lắm. Hãy hạ mình xuống và sống như một người nhận biết giới hạn của mình. Đừng có một hành động kiêu ngạo và khoe khoang nào.
3. Còn mang đầy lỗi lầm, sao con lại có thể bắt lỗi người khác? Không có ơn phù trợ của Ta, con sẽ dễ dàng rơi ngay vào chính điều sai lầm mà con chỉ trích.
4. Trừ phi có bổn phận sửa lỗi người khác, còn không thì con hãy nghĩ đến lỗi lầm của mình nhiều hơn lỗi lầm của người khác. Hãy bắt tay vào chiến đấu với những khuyết điểm của riêng con, thì con sẽ bận rộn đến nỗi chẳng còn thấy khó chịu với khuyết điểm của người chung quanh.
5. Đâu là cái biết tốt nhất? Đó là biết Ta, biết tìm Thánh Ý Ta, và biết thường xuyên suy gẫm về cách loại bỏ các lỗi lầm và nhược điểm của con. Hãy hành động theo sự hiểu biết này và con sẽ bước vào con đường đưa đến sự sống đời đời.
SUY TƯ
Dù tôi có những tài năng nào, tôi không bao giờ được phép quên rằng chúng thuộc về Chúa. Hơn nữa, dù có tài năng, có đức độ, tôi cũng có cả lỗi lầm và khuyết điểm. Một khi chân thành nhận biết về các giới hạn và thiếu sót của mình, tôi sẽ dễ dàng nghĩ tốt về người khác. Nếu sự yêu mình che mắt không cho tôi thấy sự thật về mình, thì đó không hề là yêu mình. Lòng tự ái đó làm hại tôi, và làm cho cuộc sống của những người sống quanh tôi thêm khó chịu.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu của con, xin đổ đầy lòng con tình yêu mến sự thật để con không bao giờ mù quáng bởi lòng tự ái kiêu ngạo và ưa phù phiếm. Xin cho sự yêu mình nơi con là yêu mình cách lành mạnh như nơi các thánh của Chúa. Các ngài không muốn điều gì khác hơn điều tốt nhất cho mình. Các ngài tìm thấy điều tốt nhất đó trong sự thật thánh thiện của Chúa. Các ngài kính trọng mình vì chính mình, và không bao giờ có ý muốn lớn hơn chính mình. Tình yêu dành cho tha nhân nơi các ngài bắt nguồn từ sự nhận biết mọi người đều là hình ảnh của Chúa và được Chúa yêu thương. Xin ban cho con lòng yêu mến sự thật đó mà coi thường những tình cảm ưa thích hay gớm ghét, các định kiến hay ái mộ, để chỉ yêu mến sự thật. Chỉ có một cuộc sống chân thành và vị tha mới chứng tỏ con thực sự yêu mến Chúa, Vua và Đấng Cứu Độ của con. Amen.
Anthony J. Paone S.J.