Tu đức _ nóng giận

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần IV. CHẾ NGỰ THÓI XẤU
Bài 80. NÓNG GIẬN
ĐỨC KITÔ: Này con, ai cũng có thể sống hòa thuận với người thinh lặng và hòa nhã. Chẳng có gì là thành quả lớn lao khi hợp tác với người con ưa thích, hay với người đồng ý với con. Tấm lòng cao thượng đích thực được xác nhận bởi sự hòa thuận với người khó tính và ngang ngược, hay với người vô tâm và ích kỷ.
2. Một số người có sự bình an trong lòng và bình an với mọi người. Một số khác thì ngược lại, bất an trong lòng, và gây bất an cho mọi người.
3. Con chỉ tìm được bình an nếu con sẵn lòng kiên nhẫn chịu đựng những điều không thể khắc phục được. Ai biết cách để kiên nhẫn chịu đựng vì Ta sẽ lãnh nhận quà tặng là sự bình an của Ta. Đó là người làm chủ được chính mình, làm bạn của Ta và là người thừa kế Nước Trời.
4. Nếu con gặp chuyện khó khăn, đừng để chúng quấy rối con. Hãy hướng lòng về Ta, ít nhất là dâng cho Ta lòng trung thành của con qua việc kiên nhẫn tuân theo Ý muốn của Ta. Nếu các nỗ lực con người không giải quyết được khó khăn, hãy hiểu rằng Ý Ta muốn con chịu đựng sự thử thách ấy. Ta muốn điều đó vì ý tốt cho con mà nay con chưa hiểu được.
5. Trên tất cả, hãy tránh giận dữ khi gặp chuyện trái ý con. Đừng để một lời nóng giận nào thốt ra từ miệng con. Hãy trở nên một tấm gương sáng về niềm tin và lòng tín thác nơi Ta. Hãy để sự kiên nhẫn của con tỏa sáng trước mặt người ta.
6. Đừng bắt ai gánh sự khó của con khi con tỏ ra thiếu kiên nhẫn, nóng nảy hay phàn nàn. Hãy giữ lời Ta dạy trong những chuyện này, và những khó khăn con chịu sẽ mang lại cho con niềm vui lớn hơn sức con tưởng tượng.
SUY TƯ
Chúa đã nói về đức hiền lành và khiêm nhượng như hai bài học đặc biệt của Ngài cho tôi. Hiền lành là hòa nhã với người khác, đặc biệt là với những ai chọc giận tôi. Chúa Giêsu muốn tôi lấy đó làm bài học riêng của Ngài cho tôi. Nóng giận và thiếu kiên nhẫn thường là dấu hiệu của tính ích kỷ và lòng kiêu ngạo thâm sâu. Tôi bị khuấy động khi tình hình không diễn tiến như tôi mong muốn. Rất hiếm khi nổi giận mà đúng lý. Hầu hết những lúc tôi nổi giận là vì thiếu hiểu biết, thiếu thông cảm, kiên nhẫn, hay thiếu sự sẵn lòng chịu đựng nhiều hơn sự đáng phải chịu đựng. Chúa đã xử như thế nào trong những tình huống đó? Đó là gương mẫu cho tôi!  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, xin làm cho lòng con nên giống như Chúa. Hãy làm cho lời nguyện này trở thành lời nguyện luôn ở trên miệng con. Chúa muốn con nên giống Chúa. Với một ai đó, con thấy như mình không thể sống hiền lành được. Xin giúp con hiểu hiền lành không phải là nhu nhược, mà là có sức mạnh – sức mạnh của nhân đức. Chúa muốn con sống hiền lành ư? Con sẽ cố gắng vì Chúa. Xin cho biết con phải sống như thế nào. Đừng để con mãi nhượng bộ cho tính kiêu ngạo và những dục vọng vị kỷ mà nổi nóng lên. Khi mọi chuyện không diễn ra như con muốn, xin giúp con ứng xử như chính Chúa ứng xử trong hoàn cảnh của con. Xin giúp con nên giống Chúa mỗi ngày một hơn. Lạy Chúa Giêsu, hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, xin làm cho trái tim con nên giống Thánh Tâm Chúa. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.