Tu đức _ không ích kỷ với Chúa


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 42. KHÔNG ÍCH KỶ VỚI CHÚA
ĐỨC KITÔ: Con ơi, đừng tìm kiếm sự an ủi tinh thần hay những cảm xúc dễ chịu trong tâm hồn khi cầu nguyện và làm việc lành. Hãy phục vụ Ta chỉ vì Ta mà thôi, Ta đáng được như thế. Hãy làm việc vì đó là điều đẹp lòng Ta, chứ đừng vì một cảm xúc dễ chịu nào do Ta ban. Nếu Ta ban sự an ủi và niềm vui nội tâm cho mọi việc lành thì nhiều kẻ thế tục sẽ tuân giữ các mệnh lệnh của Ta để được những món quà đó.
2. Chừng nào còn sống ở đời này, con còn bị cám dỗ bởi lòng vị kỷ mù quáng của nhân tính đã sa ngã. Hãy năng trở lại với Ta và để Ta dẫn dắt điều có lợi cho con. Ta mong tính ham lợi của con phải sáng suốt và có trật tự. Hãy đặt Ta lên trên hết mọi người và mọi vật thụ tạo.
3. Ta tuyệt vời hơn công trình của Ta rất nhiều. Ta là Kho Báu lớn nhất của con! Hãy tìm kiếm Ta hơn mọi sự. Hãy để ý xem Ta muốn điều gì trong đời con. Ta đáng được điều gì của con? Ta có quyền mong đợi điều gì nơi con? Con có thể hít tiếp một hơi thở hay đi tiếp một bước chân mà không có sự ưng thuận và nâng đỡ của Ta không? Con có thể sống tiếp một giây khi Ta rút ơn trợ giúp của Ta đi không? Chỉ khi nhìn đến những điều đó mà sống từng giây từng phút, con mới dành cho Ta sự phục vụ sáng suốt mà con nợ Ta.
4. Sự an ủi trong tâm hồn chỉ là một món quà trong chốc lát để khích lệ những ai nhiệt tình nỗ lực làm việc cho Ta. Quà tặng đó không theo lệnh một ai, cũng chẳng được ban cho ai chỉ biết tìm kiếm nó. Người tìm sự an ủi giống y như người đặt hạnh phúc của họ nơi các lạc thú, sự hài lòng, và vinh dự ở đời này. Một ký ức chân thành và sáng suốt về sự bất xứng của con sẽ giúp con cầu nguyện và làm việc lành mà không mong được đáp trả bởi sự an ủi thiêng liêng.
SUY TƯ
Chúa Giêsu luôn đúng. Tôi chẳng xứng đáng với những món quà nhỏ nhất của Ngài. Tôi hàm ơn Chúa nhiều đến nỗi tôi phải vui mừng thi hành ý Ngài muốn, mà không mong được thêm điều gì. Chúa chẳng nợ tôi điều gì, còn tôi mắc nợ Ngài mọi sự. Nếu Chúa quyết định lìa bỏ tôi trong khốn cực và sầu não, Ngài chẳng làm điều gì bất công với tôi, vì tất cả những gì tôi là và tôi có đều thuộc về Ngài.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, con biết rằng Chúa chẳng bao giờ đối xử tồi tệ với con như con đáng chịu chừng nào con còn thực lòng cố gắng cải thiện cuộc sống con. Chúa chẳng bao giờ thua ai về lòng quảng đại. Mỗi ước muốn thánh thiện và việc lành của con sẽ được ban thưởng gấp trăm. Chúa sẽ không lìa bỏ con trong khốn cực và phiền muộn lâu hơn sự phải có vì ích lợi cho con. Con chẳng xứng đáng, nhưng con cần đến Chúa và trông cậy vào ơn phù trợ của Chúa. Xin để con bước theo sự khôn ngoan và Ý muốn thánh thiện của Chúa bằng cách tìm kiếm Chúa trước hết, và chỉ tìm những món quà lòng Chúa muốn ban cho con. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ