Tu đức _ điều thiết yếu phải lo cho mình

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần II. Sau hoán cải
Bài 33. ĐIỀU THIẾT YẾU PHẢI LO CHO MÌNH
ĐỨC KITÔ: Con ơi, ai cũng phải chăm sóc mình cách thích đáng. Khi chịu cám dỗ, con hãy tỉnh thức, tự nhắc bảo, canh chừng giữ mình, và đừng lười biếng. Có chăm lo cho người ta đến đâu cũng đừng quên lo cho chính con. Hãy coi chừng đừng nói nhiều quá. Khi có thể được hãy cố gắng ở một mình với Ta. Hãy coi sự hiện diện của Ta là sức mạnh của con. Mọi giây phút đời con đều sống trong sự hiện diện của Ta. Con có được Đấng mà cả thế giới này không giành giật được với con. Ta cao quí hơn mọi sự hợp lại.
2. Nếu con chểnh mảng không lo cho mình, chỉ trong một chốc lát vắn vỏi, con sẽ đánh mất sức mạnh tâm linh con đã lâu ngày tích lũy được. Hãy năng nghĩ đến mục đích đời đời cho cuộc sống tại thế của con. Để đạt tới điều đó, con phải chú trọng đến đời sống thiêng liêng. Qua Giáo Hội, Ta sẽ cho con biết phải sống ở đời này như thế nào. Không có con đường nào khác. Hằng ngày hãy kiểm tra xem con tiến tới đâu. Trong thoáng chốc, cuộc sống con sẽ qua đi. Nếu con trung thành, con sẽ chẳng bao giờ thấy sợ hãi hay buồn sầu. Vì một chút lao công bỏ ra ở đời này, con sẽ có được phần thưởng vinh dự và niềm vui khôn cùng. Ta không để cho những ai trung thành theo Ý Ta phải thua cuộc.
3. Ai biết cầu nguyện và suy gẫm sẽ coi đời sống hoàn hảo là công việc đầu tiên và chính yếu của mình. Ai thực lòng tìm hiểu chính mình, sẽ dễ dàng giữ thinh lặng về người khác. Hãy học giữ miệng con khỏi chuyện của người khác trừ khi con có trách nhiệm phải nói. Hãy chú tâm đến những sai lỗi của con và bắt tay vào xử lý. Nếu con thực sự thuộc về Chúa, việc làm của người khác không thể làm cho con xấu hơn. Nếu có thể sửa chữa một tình trạng tồi tệ thì con hãy làm. Nhưng có nhiều lúc con không thể làm được gì ngoài việc cầu nguyện vì điều sai trái người khác đã làm. Hãy làm điều đó như một tội nhân cầu nguyện cho một tội nhân khác, đừng làm như một người tốt cầu nguyện cho người xấu hơn. Khi con biết chú tâm vào việc của riêng con, con sẽ gặp được sự bình an tuyệt vời trong tâm hồn.
SUY TƯ
Tôi phải hết sức nỗ lực giúp đỡ người khác. Dù vậy trong nhiều việc, tôi chỉ có thể giúp bằng lời cầu nguyện, gương sáng, và sự thinh lặng. Lời cầu nguyện mang lại ân sủng cho tôi và tha nhân. Gương sáng nhắc cho anh em tôi biết điều phải làm. Sự thinh lặng giữ cho gương xấu khỏi lan truyền và tính nóng nảy khỏi bốc lên. Chú tâm vào việc của mình là một nhân đức lớn. Bổn phận đầu tiên của tôi là cứu lấy linh hồn mình. Tôi cũng phải hết sức cố gắng giúp cho người khác có một cuộc sống tốt lành và hạnh phúc hơn. Dù vậy, có nhiều việc không ở trong khả năng của tôi. Sau khi làm xong những việc có thể để giúp đỡ, tôi phải đặt chúng vào bàn tay Chúa.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin ban cho con ơn can đảm nhìn vào chính mình, ơn trung thực thừa nhận sai lỗi và giới hạn của con, thực lòng cố gắng cải thiện chính mình, và tình mến Chúa giữ con vững lòng trong những ngày còn lại của đời con. Xin đừng để con quan tâm đến những gì không thuộc về con, ngoại trừ việc cầu xin ơn Chúa phù trợ. Trong những ngày còn lại, xin giúp con thực lòng sống câu: “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ