Tu đức _ cám dỗ chứng thực giá trị


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần III. Cám dỗ
Bài 50. CÁM DỖ CHỨNG THỰC GIÁ TRỊ
ĐỨC KITÔ: Con ơi, cám dỗ thường rất hữu ích cho con, cho dù chúng có quấy rầy và làm cho con buồn sầu. Chúng giúp con bớt đi sự tự cao khờ dại khi cho con thấy sự yếu đuối của con. Không bị cám dỗ con có thể tự lừa dối mình với một sự tự tin nguy hiểm. Cám dỗ dạy cho con biết nhiều điều giúp con đến gần Ta hơn trong đời sống thường ngày. Chúng có thể thanh luyện tâm hồn con bằng cách ép con phải kháng cự điều xấu và luyện tập nhân đức. Những trắc trở, xung đột và đối kháng mang lại cho con cơ hội lãnh nhận phần trưởng từ trời.
2. Cám dỗ cho con một đánh giá chính xác về các nhân đức của con. Con thường không nhận biết đúng đắn về chính mình nếu không đối mặt với đủ loại cám dỗ. Chúng làm cho nhân đức nơi con tỏa sáng, và giúp con nhận ra hoa trái thiêng liêng con đạt được. Bất cứ ai cũng có thể hành xử cách đức hạnh khi mọi chuyện thuận buồm xuôi gió. Chỉ những ai giữ được nhẫn nại trong nghịch cảnh mới xứng đáng mong đợi Ta trao cho phần thưởng vĩnh hằng.
SUY TƯ
Nếu không hề bị cám dỗ, có thể tôi chẳng bao giờ biết được con người thật của mình. Tôi không thể chắc chắn về lòng chân thành và ý hướng của tôi nếu không được xác minh bằng hành động. Ai cũng có thể nói về một đời sống tốt lành, nhưng sống một đời tốt lành là chứng tích duy nhất cho sự tốt lành. Tôi không thích nhận ra mình hoàn toàn bất xứng với quà tặng của Chúa thật muộn màng. Những cơn cám dỗ mang lại cho tôi cơ hội để thực lòng nói lên rằng tôi muốn làm vui lòng Chúa trong mọi sự.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha của mọi chân lý và mọi điều thiện hảo, xin cho con được trung thành với Thánh Ý Cha. Thánh Ý Cha là con đường tốt nhất và duy nhất con phải theo để sống. Xin ban ơn cho con nhận biết nhiều thói xấu của con và vượt thắng chúng vì lòng yêu mến Cha. Trong mọi cơn cám dỗ, con thà chết hơn là phạm tội xúc phạm đến Cha. Amen.   
Anthony J. Paone S.J.
Phần ba: cám dỗ
A. bản chất, giá trị, và việc kiểm soát các cơn cám dỗ
B. nói riêng một vài cám dỗ
61. sợ hãi