Mark Link _ Lời Chúa thứ tư tuần 31 thường niên

THỨ TƯ – TUẦN 31
Bài đọc 1 Năm lẻ
Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái, vì ai yêu người thì đã chu toàn Lề Luật (Rm 13,8)
Từ lâu trước khi đại lộ và những khách sạn bên đường được phổ cập, một đôi vợ chồng mới cưới gặp một trận mưa lớn trên đường quê. Họ vào một nông trại gần đó, tại đây, họ được một cặp vợ chồng lớn tuổi mời vào và dành phòng cho họ để ngủ qua đêm. Sáng hôm sau, đôi vợ chồng trẻ thức dậy sớm và chuẩn bị âm thầm ra đi vì không muốn quấy rầy chủ nhà. Khi đến phòng khách, họ thấy chủ nhà nằm ngủ trên ghế, nhường căn phòng duy nhất cho họ.
Tôi có san sẻ một cách nhân hậu, ngay cả với người xa lạ không?
Có ba thái độ khi ta cho đi:
-      Cho đi một cách hằn học: Tôi ghét làm điều đó.
-      Cho đi vì bổn phận: Tôi phải làm như vậy.
-      Cho đi với lòng biết ơn Chúa: Tôi muốn làm như thế (Robert Rodenmayer).

Bài đọc 1 Năm chẵn
Anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ (Pl 2,12)
“Không gì trên thế gian này có thể thay thế được sự kiên nhẫn. Chẳng phải tài năng, có tài mà vẫn thất bại, đó là lẽ thường. Chẳng phải thiên tài, thiên tài mà chẳng đạt được gì, xem ra cũng là chuyện thường tình. Chẳng phải giáo dục, thế giới không thiếu những người bị ruồng bỏ lại những người có giáo dục. Sự quyết tâm và lòng kiên nhẫn là điều quan trọng hơn.”Kiên nhẫn tiến lên” đó là điều đã và luôn giải quyết mọi vấn đề của nhân loại.” (có lẽ là của Calvin Cooligde)
Điều gì thúc đẩy tôi tiếp tục phấn đấu để theo Chúa Giêsu, đang khi tôi thực sự bị cám dỗ để khước từ Ngài?
Khi sự việc không diễn ra như chúng ta mong muốn. Khi con đường xem ra quá dốc dác. Khi những quyết tâm dường như làm bạn thất vọng. Bạn hãy nghỉ ngơi, nếu cần, nhưng đừng từ bỏ.

Bài Tin Mừng
Có rất đông người cùng đi với Chúa Giêsu. Ngài quay lại bảo họ: “Ai không vác thập giá mình đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Lc 14,25. 27)
“The Muckers” là một bài thơ do Carl Sandburg viết trong những năm khủng hỏang. Bài thơ mô tả cảnh những công nhân đang đào một cái mương. Công việc dơ bẩn và nguy hiểm. Một số công nhân lội trong bùn lên tới đầu gối. Phía trên mương là những công nhân thất nghiệp đang đứng nhìn. Một vài người trong họ tự nhủ: “Thật là một công việc cam go.” Một số khác thì nói: “Tôi ước gì có được công việc ấy.” Sandburg có ý nói làm việc thì cũng cực khổ không kém so với không có việc làm. Bài đọc hôm nay cũng nói lên một ý tương tự về sứ mệnh tông đồ. Làm môn đệ gặp nhiều đau khổ không kém so với không làm môn đệ.
Tôi có biết ơn về sứ mệnh tông đồ của tôi không? Tôi có quảng đại thi hành sứ mệnh đó không?
Cái giá phải trả để trở thành môn đệ thì lớn, nhưng cái giá phải trả khi không là môn đệ còn lớn hơn nhiều.