Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 34 thường niên

TUẦN 34 – THỨ SÁU
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Daniel có một thị kiến trong đó ông thấy,] Có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến… Ngài nhận quyền thống trị, vinh quang và danh dự (Dn 7,13. 14)
Các sách Tin mừng áp dụng cho Chúa Giêsu tước hiệu “Con Người” khoảng 70 lần. Tước hiệu này cũng được đưa ra trong cuộc xử án Chúa Giêsu, khi thượng tế Caipha hỏi Ngài: “Ông có phải là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống không?” Chúa Giêsu trả lời: “Chính thế! Rồi các ông sẽ thấy Con Người ngự giá mây trời mà đến.” 
Vị thượng tế liền xé áo mình ra và nói: “Chúng ta cần gì nhân chứng nữa. Qúy vị vừa nghe hắn nói phạm đến Thiên Chúa” (Mc 14,61. 64). Một lần khác tước hiệu này được đề cập đến liên quan tới ngày tận thế. Chính Chúa Giêsu nói: “Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang như trong đám mây mà đến” (Mc 13,26).
Tôi đã sẵn sàng cho ngày kinh khủng đến Con Người đến trong đám mây với quyền năng lớn lao chưa?
Thế gian là chiếc cầu, hãy đi trên đó, chứ đừng lạm dụng nó.

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Gioan viết:] Bấy giờ tôi thấy một ngai lớn màu trắng và thấy Đấng ngự trên đó… Tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã qua. (Kh 20, 11; 21,1)
Benjamin Franklin viết những dòng này để khắc lên bia mộ ông: “Thân xác của Benjamin, một thợ in; cũng giống như một bìa của cuốn sách. Dù nội dung của nó được khai thác khác, thì vẫn còn đó những ký tự, chất liệu, làm thức ăn cho côn trùng. Nhưng công trình không hoàn toàn mất đi, như ông tin rằng nó sẽ được tái bản, sửa chữa hoàn hảo hơn bởi Tác giả của nó.”
Những lời của Franklin và thị kiế của Gioan về “cuộc tạo dựng mới” mà Chúa Giêsu đã khởi sự cùng với sự cộng tác của chúng ta đang tiến tới hoàn hảo. Tôi đã và đang cộng tác với Chúa Giêsu như thế nào?
Trước khi Thiên Chúa thực hiện công việc của Ngài, chúng ta phải làm những công việc của mình (Thánh Augustinô).

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Anh em hãy xem cây vả cũng như các cây khác: Khi cây đâm chồi, anh em nhìn là đủ biết mùa hè đã đến gần. Cũng vậy, khi anh em thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Nước Thiên Chúa đang đến gần” (Lc 21,29-31)
Người Hy Lạp thời cổ tin rằng lịch sử đi theo vòng tuần hoàn. Nói khác đi, cứ ba ngàn năm một đại họa nào đó sẽ quét sạch thế giới này. Sau đại họa, lịch sử nhân loại sẽ bắt đầu lại và lặp lại chính nó. Người kitô hữu thì theo một quan điểm ngược lại: họ tin rằng lịch sử đi theo một đường thẳng, nghĩa là có một hướng xác định. Nhân lọai hướng đến việc thành toàn Nước Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã khởi sự và Ngài để cho chúng ta hoàn tất.
Tôi đang làm gì hoặc đang nỗ lực làm gì để cộng tác vào việc thành toàn Nước Thiên Chúa?
Không có bóng tối, chỉ là không có khả năng nhìn thấy. (Malcolm Muggeridge)