Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 1 mùa vọng

THỨ BA - Tuần I MÙA VỌNG
Bài đọc 1
Từ gốc tổ Giêsu sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy sẽ mọc lên một mầm non. Thần Khí Đức Chúa sẽ ngự trị vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn… Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người hứng thú (Is 11,1-3).
Harold Hughes, cựu thống đốc của bang Iowa thú nhận rằng hồi trẻ, ông là một người say rượu, dối trá, lừa đảo. Một đêm nọ, ông phạm lỗi và quyết định tự tử.
Nhưng trước khi kết liễu cuộc đời, ông muốn giải thích với Thiên Chúa tại sao lại làm điều khủng khiếp này. Khi ông thổn thức nói với Chúa, thì một cái gì đó đáng chú ý xảy đến. Ông nói trong cuốn tự thuật: “Như một đứa trẻ bị lạc trong bão tố, tôi tình cờ rơi vào vòng tay ấm áp của cha… Tôi phó thác hoàn toàn cho Ngài và nói: “Con sẽ làm bất cứ gì Ngài muốn.”
Tôi mong mỏi học biết thánh ý Thiên Chúa và làm những gì Ngài muốn không?.
Không ai bước đi đơn lẻ trên đường. Chúng ta gieo hạt nào, sẽ hái được quả nấy. (Edwin Markham)

Bài Tin Mừng
(Chúa Giêsu nói với các môn đệ:) “Nhiều ngôn sứ và vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe” (Lc 10,24).
Mục giáo sư phái Luthero tên là Dietrich Bonhoeffer bị Đức Quốc Xã tống ngục. Ngay trước lễ Giáng Sinh năm 1943, ông viết: “Cuộc sống tù đầy gợi cho ông nhớ tới hồng ân Mùa Vọng, nhưng cuối cùng, điều chúng ta làm chỉ đóng vai trò nhỏ bé. Cánh cửa đóng kín và chỉ có thể mở được từ bên ngoài.”
Điều này mô tả nhân loại trước khi Chúa Giêsu đến. Chúng ta bị giam cầm trong tội lỗi Cửa Nước Trời đóng kín và chỉ có thể mở được từ bên ngoài. Đó chính là điều Chúa Giêsu đã làm: Ngài đến và mở cửa.
Tôi đang làm gì với sự tự do mới mà Chúa Giêsu đã giành được cho nhân loại và cho tôi?
Người ta chẳng bao giờ để tâm đến những gì đã được thực hiên, mà chỉ để ý tới những gì đang còn được thực hiên (Marie Curie).

Bài Tin Mừng
(Chúa Giêsu nói với các môn đệ:) “Phúc cho mắt vào được thấy điều anh em thấy. Thày bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, nhưng họ đã không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, nhưng họ đã không được nghe.” (Lc 10,23-24)
Họa sỹ người Hà Lan là Vincent Van Gogh đã vẽ được hơn 1.700 bức họa trong suốt cuộc đời ông. Ông chỉ bán được một bức trong số đó với giá 85 đô la. Van Gogh chết đang khi nghĩ rằng mình là người thất bại. Tuy nhiên, một nửa thế kỷ sau, bức vẽ “Bác sĩ Gachet” của ông bán được 82,5 triệu đô la.
Trong suốt cuộc đời mình, Van Gogh đã không bao giờ được thấy điều ông mong ước và cũng chẳng bao giờ ông được nghe những điều ông muốn nghe. Nhưng cũng như các ngôn sứ và các vua chúa xưa, Van Gogh đã đi cho đến cùng con đường của mình. Tấm gương của Van Gogh thúc đẩy tôi tự hỏi: đâu là động lực chính trong con đường mà tôi đang theo đuổi?
Người hạnh phúc nhất trong anh em là người đã tìm thấy con đường sống phục vụ. (Albert Shweitzer).