Tu đức _ sự dửng dưng thánh thiện

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 4. SỰ DỬNG DƯNG THÁNH THIỆN
ĐỨC KITÔ: Con ơi, hãy để Ta làm cho con điều đẹp lòng Ta. Ta biết điều gì là tốt nhất cho con. Con suy nghĩ theo kiểu con người nên những xét đoán của con thường chịu tác động bởi cảm xúc, tâm trạng hay định kiến của con.
2. Ta chăm sóc con tốt hơn con có thể chăm sóc cho mình. Bất cứ ai không hết lòng và trung thành tận hiến cho Ta, người ấy đang rất liều lĩnh. Chỉ một mình Ta mới có thể dẫn con đến sự sống đời đời. Hãy để Ta làm cho con điều đẹp lòng Ta. Bất cứ điều gì Ta làm cũng là điều tốt nhất cho con.
3. Ta biết mọi sự, Ta biết những nhu cầu quan trọng nhất của con. Ta muốn con có được niềm vui hoàn hảo và bất tận của Thiên Đàng. Vì thế, thỉnh thoảng Ta sẽ đặt con vào đêm tối tâm linh của nghi ngờ và bối rối. Rồi Ta lại cho con tận hưởng ánh sáng chân lý và niềm vui của Ta. Hôm nay Ta an ủi con, và ngày mai, con lại thấy khó khăn và sầu buồn. Nhưng qua tất cả những hoàn cảnh thay đổi này, hãy nhớ rằng bàn tay Ta đang dẫn con về Thiên Đàng.
4. Hãy tuân theo Ý muốn của Ta trong mọi sự. Hãy sẵn lòng trải nghiệm đau khổ cũng như vui mừng, khi khó nghèo túng cực cũng như lúc thịnh vượng. Nếu con yêu thích Ý muốn của Ta trong tất cả những điều này, con sẽ càng yêu thích sự Khôn Ngoan Tuyệt Hảo và Sự Thiện Tối Thượng.
SUY TƯ
Thiên Chúa dựng nên tôi cho cuộc sống tuyệt hảo trên Thiên Đàng. Mọi điều Ngài để xảy ra cho tôi đều bởi mục đích này. Có một số điều tôi có thể chịu được và tận dụng trong cuộc sống hàng ngày, có những điều quá sức tôi. Sau khi làm điều tốt nhất, tôi phải chấp nhận những kết quả như Ý Chúa muốn cho tôi. Dù là khó hay dễ, vui thích hay không vừa ý, tôi luôn tin chắc rằng Chúa biết, Chúa muốn và cho phép xảy ra những điều gì là tốt cho tôi.  
CẦU NGUYỆN
Lạy Thiên Chúa là Tất Cả của con, Chúa tạo nên và chỉ huy tất cả mọi sự trong đời con. Sao con có thể quên đi sự thật này mà phàn nàn về một điều chi? Xin thực hiện cho con chương trình thánh thiện Chúa vừa nhắc đến. Xin giúp con đón nhận như nhau từ tay Chúa, sự ngọt ngào và cay đắng, niềm vui cũng như nỗi buồn. Con cảm tạ Chúa vì bất cứ điều gì Chúa gửi cho con. Chỉ xin Chúa giữ con khỏi tội lỗi, thì con sẽ không sợ chết cũng như hỏa ngục. Miễn là Chúa không lìa xa con mãi mãi, không xóa con khỏi cuốn sách sự sống, thì chẳng đau khổ nào làm tổn thương con dài lâu. Xin ban cho con ơn để nhận biết, yêu thích, và mến chuộng Ý Chúa hơn hết trong mọi điều xảy đến cho con hôm nay. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người