Tu đức _ ngày phán xét

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 18. NGÀY PHÁN XÉT
ĐỨC KITÔ: Con ơi, những ai trung tín giữ luật của Ta ở đời này không hề thấy sợ hãi trong ngày phán xét. Dấu thánh giá sẽ xuất hiện trên bầu trời khi Ta đến xét xử thế gian. Lúc đó tất cả các môn đệ trung thành của Ta, các môn đệ của thánh giá, sẽ bước tới với lòng tin tưởng lớn lao vào Ta, Vua và Thẩm Phán chịu đóng đinh của họ.
2. Ngày đó, người Công chính sẽ đứng lên chống lại những ai quấy nhiễu và hành hạ họ. Ngày đó, những ai khiêm tốn gánh chịu sự chỉ trích của người khác sẽ chỗi dậy phân xử những người còn lại. Kẻ nghèo túng và người khiêm nhượng sẽ tin tưởng và vui mừng lớn lao, còn người kiêu ngạo và ích kỷ ở đời này sẽ phải sợ hãi vì nhiều lẽ.
3. Vào giờ đó mọi người sẽ thấy người khôn ngoan nhất là người ưa thích tuân giữ các mệnh lệnh của Ta và bước đi trong đường lối của Ta. Họ không còn bị những đầu óc thế tục coi là khờ dại. Những kẻ làm sai sẽ câm miệng và chịu kết án, còn mọi sự kiên nhẫn chịu đau khổ đều mang lại niềm vui và mừng rỡ. Kẻ vô đạo sẽ buồn sầu, còn các môn đệ của Ta lại ngập tràn hạnh phúc. Nhiều người sẽ tạ ơn Ta về những khó nhọc và thử thách họ phải chịu trên mặt đất. Đó là ngày Ta tỏ ra sức mạnh, sự khôn ngoan và vẻ uy nghi của Ta.
SUY TƯ
Như một dòng sông luôn chảy ra biển, dòng đời tiến về ngày Phán xét. Đó là ngày thuyên chữa những chuẩn mực sai trái và những ý tưởng dại khờ của người thế. Đó là ngày của Sự thật, là chiến thắng của sự thánh thiện. Tôi sẽ để mình trôi giạt theo dòng đời hay sẽ đều đặn chỉnh sửa hướng đi của mình bằng việc sáng suốt xét mình? Tôi chuẩn bị cho một ngày phán xét chứa chan vui mừng hay đầy lòng hoảng sợ bằng cách sống của tôi hôm nay.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, Thẩm phán và Vua của con, con quyết tâm không thả đời mình trôi giạt cho đến khi sự chết bắt chộp lấy con. Con muốn bước theo các chuẩn mực Chúa dạy con trong Giáo Hội. Hãy tỏ cho con biết Chúa muốn con sống như thế nào và con hy vọng sẽ thực hiện mọi điều Chúa muốn. Con chẳng phải sợ gì Ngày Phán xét một khi con trung thành với Chúa trong cuộc sống thường ngày. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người