Tu đức _ chuẩn mực của Chúa

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 19. CHUẨN MỰC CỦA CHÚA
ĐỨC KITÔ: Con ơi, trong Ngày Phán xét quần áo rách rưới của người nghèo sẽ chiếu sáng hơn y phục sang trọng của những ai say mê cuộc sống thế tục. Nhà ở của người nghèo lại được coi trọng hơn các lâu đài tiện nghi của người giàu. Đó là lúc sự kiên nhẫn của các môn đệ trung thành của Ta sẽ được ban thưởng lớn lao hơn mọi phần thưởng được ban tặng ở đời này. Sự đơn sơ tuân giữ mệnh lệnh của Ta đáng khen ngợi hơn mọi sự khôn ngoan thế gian.
2. Trong Ngày của Sự Thật, một lương tâm tốt lành và trong sáng sẽ mang lại nhiều niềm vui hơn mọi sự hiểu biết. Người quyết tâm không phạm tội vì một món lợi thế tục sẽ làm cho thế giới phàm tục phải ghen tỵ. Con được an ủi vì đã sốt sắng cầu nguyện hơn là vui hưởng những khoái lạc và an ủi của thế gian.
3. Rồi con sẽ vui sướng về việc đã giữ thinh lặng cầu nguyện hơn là nói chuyện rất nhiều. Việc tốt có giá trị hơn nói tốt rất nhiều. Sự tự chủ và chân thành sám hối sẽ làm con vui lòng hơn mọi thỏa mãn của trần gian.
SUY TƯ
Chuẩn mực của Chúa thật khác xa với chuẩn mực của thế gian! Có lạ không khi những ai theo Chúa lại có một cuộc sống có vẻ xuẩn ngốc như thế? Thế nhưng kẻ thực sự xuẩn ngốc là những ai không chấp nhận chuẩn mực của Chúa. Đức Kitô là bảo đảm cho phần thắng trong Ngày Phán xét, và những ai theo chuẩn mực của Ngài chắc chắn sẽ cùng khải hoàn với Ngài.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, có thể nào con lại khờ dại mà sống theo một chuẩn mực khác với chuẩn mực của Chúa không? Con sẽ tuân giữ các chuẩn mực của Chúa trong hết mọi ngày đời con. Dù cuộc sống có vất vả hơn, con sẽ không phàn nàn chừng nào con nhận biết Ý Chúa đang dẫn dắt con đi. Qua Giáo Hội và Sách Thánh, Chúa hứa dẫn con bước tới một phán quyết hạnh phúc và cõi vĩnh hằng hân hoan. Con hy vọng được là môn đệ trung thành của Chúa hết mọi ngày trong cuộc sống đời này. Amen.
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người