Tu đức _ canh tân ý hướng mỗi ngày

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY 
Phần I. Hoán cải
Bài 10. CANH TÂN Ý HƯỚNG MỖI NGÀY
ĐỨC KITÔ: Này con, sự tiến bộ trong nhân đức tùy thuộc nơi ơn Ta ban và quyết định của riêng con. Ơn của Ta lúc nào cũng sẵn sàng. Chính quyết định của con mới chao đảo và thay đổi. Càng nhận được nhiều ơn trợ lực của Ta, định hướng của con càng phải vững vàng. Bằng cầu nguyện và hy sinh, với sự tăng cường sử dụng các bí tích, con sẽ nhận được nhiều ân sủng hơn. Rồi con sẽ thấy ý chí con mạnh hơn để giữ ý hướng của con suốt ngày.
2. Có một ý hướng tốt buổi sáng mà thôi chưa hẳn đủ đâu. Con phải nhắc nhớ và làm mới lại suốt ngày. Hãy kiểm tra xem con trung thành giữ ý hướng đó thế nào, và tìm cách cải thiện bản thân con trong nỗ lực này. Khi con không giữ quyết định của mình, hãy bắt đầu lại. Như thế còn thậm phần tốt hơn là bỏ luôn ý hướng của con. Ai cũng có thể có những quyết định tốt lành, nhưng giữ và làm mới lại những quyết định đó mới là công việc của một con người thực sự.
3. Nếu con sợ phải bắt đầu lại hay nhụt chí trước thất bại, đó là vì con chưa hiểu những gì xảy ra trong cuộc sống. Không có Ta con không làm được việc gì. Hãy hết lòng tín thác vào sự giúp đỡ của Ta. Rồi hãy tin tưởng thực hiện điều con quyết định một cách tốt nhất. Nếu thất bại, hãy lập lại ý hướng ngay và bắt đầu lại. Ta phán xét con về cố gắng của con hơn là về thất bại của con. Chính lòng kiêu ngạo mới làm cho con sợ phải bắt đầu, hay nhụt chí khi thất bại. Tính kiêu ngạo muốn thành công ngay.
4. Hãy trung thực, và con sẽ khiêm nhượng. Hãy hết lòng cố gắng, chứ đừng ngạc nhiên trước sự yếu đuối và những thất bại không ngờ. Hãy xin Ta ban ơn giúp sức, và liên lỉ cố gắng. Hãy tín thác tuyệt đối vào Ta. Ai luôn muốn làm đẹp lòng Ta sẽ chẳng bao giờ bị Ta bỏ rơi.
SUY TƯ
Tôi có đủ can đảm để lập lại ý hướng và có quyết định tốt cho mỗi ngày, và hết lòng tuân giữ những quyết định đó không? Ơn Chúa sẽ không để tôi thua cuộc. Sai lỗi của tôi sẽ từ từ biến mất khi tôi bắt tay vào thực hành các nhân đức đối lập. Nếu tôi có tật lười biếng, tôi có thể vượt thắng bằng cách tìm kiếm thêm nhiều dịp làm việc lành. Đó cũng là cách để vượt thắng những tật xấu khác.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin hãy giúp con làm bất cứ điều gì cần thiết để chống lại những tật xấu của con và hướng về các nhân đức đối lập. Nếu con cần tránh xa một ai hay một nơi nào, nếu con phải có những bước riêng, xin đừng để con dại khờ mà chậm trễ. Chính là vì danh Chúa và thiện ích nhiều hơn cho con. Lạy Chúa, này con bắt đầu, và sẽ còn bắt đầu một lần nữa và một lần nữa, vì ước muốn làm vui lòng Chúa. Amen.  
Anthony J. Paone S.J.
Phần một: HOÁN CẢI
A. một chút suy tư về đời người