Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 29 thường niên

THỨ SÁU – TUẦN 29
Bài đọc 1 Năm lẻ
Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm (Rm 7,19).
Một người làm nghề tiếp thị được chỉ định đến làm việc ở một vùng quê. Ngày nọ, anh tình cờ gặp một nông dân ngồi trên chiếc xích đu trong sân ngôi nhà đã xuống cấp. Sau khi tự giới thiệu anh ta bắt đầu quảng cáo: “Thưa ông , tôi có một cuốn sách quý như vàng dành cho ông. Nó giúp ông có thể cầy cấy khu đất của ông tốt hơn mười lần so với hiện nay.” Người nông dân lắc lư chiếc ghế. 
Sau khi suy nghĩ một lúc, ông ta nói: “Anh bạn trẻ, tôi đã biết làm thế nào cầy cấy khu đất của tôi tốt hơn mười lần so với hiện nay. Đó là vấn đề tôi đang thực hiện.”
Tôi thất bại vì đã làm những gì không phải làm hay vì không làm những gì phải làm?
Ai là người sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta (Rm 7, 24. 25)

Bài đọc 1 Năm chẵn
Anh em hãy tha thiết duy trì sự hiệp nhất… Chỉ có một thân thể, một Thần Khí… Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người (Ep 4,3-6).
Thuộc những người trước cuộc nội chiến ở mìền Nam, John Howard Griffin nhuộm da đen, cạo đầu và cải trang như một người da đen. Một ngày nọ, ông hỏi thăm một nhà thờ Công giáo. Người ta cho ông biết nhà thờ dành cho người da màu gần nhất nằm trên đường Drysades. Griffin nói: “Không có những thứ đại loại như nhà thờ Công giáo dành cho người da màu.” Người kia đáp lại: “Ông không tin điều đó phải không? Đây là miền Nam. Ông sẽ thấy rằng nhiều người Công giáo da trắng sẽ nhìn ông như một tên da đen khốn nạn trước, rồi mới là người Công giáo sau, bất kể đức Giám mục có nói gì.”
Tôi có thể làm gì với kẻ mù quáng phá vỡ sự đoàn kết của chúng ta?
Mọi kẻ tin một cách mù quáng đều đã có một tuổi thơ không bị ràng buộc bởi thành kiến (Sr. Mary Loudres).

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: “Mưa đến nơi rồi”, và xảy ra đúng như vậy. Cảnh sắc đất trời thì các ngươi biết nhận xét, còn thời đại này, sao các ngươi lại không biết nhận xét?” (Lc 12,54. 56)
Paul Brodeur đã thực hiện một thống kê mang tên “Nước mắt con người cạn khô.” Những mô tả ông đặc biệt thích hợp khi nói đến rượu. 70 cái chết do tai nạn một ngày liên quan đến rượu. 70% những vụ chết đuối và 80% nạn nhân chết cháy đều liên quan đến rượu. Rốt cuộc, năng suất đối với kinh tế quốc gia đã mất đi vì rượu khoảng 50 tỉ đô la hàng năm. Những con số thống kê tương tự có thể được liệt ra đối với thuốc lá và thuốc phiện.
Trong ánh sáng câu hỏi Chúa Giêsu đặt ra ở cuối bài đọc hôm nay, đâu là ý nghĩa của con số thống kê trên đây? Tôi có thể làm gì?
Nhiều vấn đề hiện rõ trước mắt khi ta không chú ý đến chúng (Robert J. Bidinotto).