5 phút cho Chúa _ mở lòng trước sự thật


12/12/08                                                                  THỨ SÁU TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Guadalupê                                                                  Mt 11,16-19
 MỞ LÒNG TRƯỚC SỰ THẬT
“Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ…” (Mt 11,16)
Suy niệm: “Bây giờ tụi tớ buồn quá không thể chơi trò đám cưới được!” “Lúc này tụi tớ đang vui, làm sao có thể chơi trò đám ma?” Đề nghị chơi trò gì cũng bị lũ trẻ này bác bỏ, cũng có dư lý do chối từ. Hẳn Đức Giêsu phải buồn lòng lắm mới so sánh người đương thời với những đứa trẻ như vậy. Vị ngôn sứ chay tịnh nơi hoang địa bị chê là quỷ ám; vị ngôn sứ hoà mình với xã hội, bị chê là tay ăn nhậu. Lời trách móc buồn phiền của Đức Giêsu là một cách đáp lại lời phê phán một chiều của những người đương thời. Bước kế tiếp Ngài nêu ra một nguyên tắc để phân định sự thật. Đó là căn cứ vào hành động, lối sống, và hiệu quả của hai vị ngôn sứ này để xác định sự thật, chứ không nơi những lời chỉ trích, phê phán ồn ào của người đương thời, dù có to tiếng đến đâu.
Mời Bạn: Ngày hôm nay hẳn Chúa Giêsu cũng buồn phiền không ít khi thấy môn đệ mình đi vào vết xe đổ của người Do Thái ngày xưa: phê phán chỉ trích người anh em, đoàn thể, thậm chí cả Hội Thánh, chỉ vì do thành kiến, hoặc do sự thờ ơ lãnh đạm, không muốn sống tích cực hơn trong đời sống đạo… Bạn được mời gọi tránh vết xe đổ ấy, để Chúa khỏi phiền lòng.
Chia sẻ: Tại sao sự ác cảm, óc thành kiến làm bạn sai lầm khi nhìn người anh em hay một đoàn thể?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ tập gột bỏ óc thành kiến và sự ác cảm, để có một cái nhìn mới về người lân cận.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã buồn lòng trước sự cứng cỏi của người đương thời. Ngày hôm nay xin giúp chúng con sẵn sàng đón nhận sự thật, dù sự thật ấy đòi hỏi chúng con phải thay đổi lối nghĩ, lối sống. Amen.