5 phút cho Chúa _ nhìn mà không thấy


17/11/08                                                                   THỨ HAI TUẦN 33 TN
Th. Êlisabét Hungari                                                                 Lc 18,35-43
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY
“Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được.” (Lc 18,41)
Suy niệm: Suốt 14 năm liền, công ty Vedan xả nước thải không xử lý ra sông Thị Vải. Nước sông trở nên hôi thối, dòng sông chết dần chết mòn. Dân chúng sống hai bên bờ sông ta thán. Báo chí lên tiếng. Thế mà các cơ quan chức trách dường như không biết gì, hay đúng hơn “nhìn mà không thấy hoặc cố tình không thấy, nghe mà không hiểu hoặc cố tình không hiểu” (Vietnamnet 3/10/08). Thế mới hay, có muốn thấy mới thấy được! Có thế mới thấy cảm động thay cho anh mù thành Giêricô. Anh muốn thấy. Anh van xin, kêu gào: xin ông Giêsu thương xót. Nhưng người ta quát nạt anh, bắt anh câm miệng! Và có như thế mới cảm nhận được lòng Chúa thương xót. Chúa dừng lại, truyền dẫn anh đến và chữa lành cho anh. Anh được thấy như lòng anh mong muốn.
Mời Bạn: Có những điều bịt mắt chúng ta khiến chúng ta có mắt cũng như mù, có nhìn mà không thấy. Đó là lòng ham mê danh lợi, lạc thú khiến chúng ta bị mờ mắt trước lẽ phải, sự thật. Đó là những thành kiến khiến chúng ta mù loà, không thấy điều xấu để xa tránh, sửa chữa, không thấy điều tốt để phát huy, noi theo. Trước tiên mời bạn nuôi một lòng khao khát mãnh liệt, muốn được thấy, thấy sự thật, thấy những gì là cao thượng, tốt đẹp, và bạn hãy quyết tâm – đừng quên xin Chúa giúp sức – gỡ bỏ những gì đang che mắt bạn.
Sống Lời Chúa: Đọc một đoạn Lời Chúa và xét mình dưới ánh sáng Lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho mắt linh hồn con sáng suốt, để con nhận ra đâu là điều đẹp ý Chúa, và nhận ra mọi người là anh em. Xin cho con bước đi trong ánh sáng Chúa, để mai sau được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa.