Giáo dục _ lời khuyên của các linh mục nhà hưu dưỡng

LINH MỤC NHÀ HƯU DƯỠNG  
LỜI KHUYÊN HỮU ÍCH CHO GIỚI TRẺ
Phải quan tâm đến giới trẻ vì đây là thành phần rất quan trọng trong Giáo hội, Giáo phận và Họ đạo...
Lm. Biển Xanh
Ngày 12 tháng 8 năm 2015, Họ đạo Sóc Trăng tổ chức đi thăm viếng các Cha nhà hưu dưỡng Giáo phận Cần thơ. Đoàn xuất phát từ 7:00 sáng tại nhà thờ Sóc trăng và đến Cần thơ lúc 8:15. Trong đoàn gồm có Cha sở, Cha phó quý Dì đại diện hai nhà dòng Mến Thánh Giá và Chúa Quan Phòng, cùng với đại diện Hội đồng Giáo xứ và các ban ngành. Sau khi đến nhà hưu dưỡng, mỗi người có nhiệm vụ riêng. Người lo phần ăn trưa, người đi thăm các cha, người thì đi lo việc chung… Tôi cũng vậy, quan tâm đến việc ẩm thực nhưng cũng dành nhiều thời gian đi thăm các cha. Mỗi cha mỗi cách chia sẻ cảm nghiệm về đời sống linh mục, đặc biệt có Cha dù đã nghỉ hưu nhưng tâm huyết và tinh thần phục vụ chưa hưu.
Chào cha! Con ghé thăm cha một chút! Mời cha vào, ngài nói! Có phải Cha phụ trách giới trẻ Giáo phận Cần Thơ không? Thưa phải, tôi trả lời! Vừa nói xong, ngài khuyên tôi phải quan tâm đến giới trẻ vì đây là thành phần rất quan trọng trong Giáo hội, Giáo phận và Họ đạo. Không những ngài cho lời khuyên mà còn tặng tôi quyển sách NGÀY CON MƯỜI TÁM của tách giả Jonathe Nắng Tím, để có tư liệu giúp cho các bạn trẻ. Ngoài ra, ngài cũng ưu tư về đời sống nhân bản của giới trẻ ngày nay qua hai câu chuyện như sau:
1. Khi ngài mở Tivi lên xem và thấy chương trình phỏng vấn một bạn trẻ trí thức như sau: Em có ước mơ gì trong xã hội ngày nay? Ước mơ của em rất đơn sơ là khi đi ra ngoài không thấy cảnh người người Việt Nam đứng tiểu bậy trên đường phố, mất văn hóa, mất phẩm cách của người việt với người ngoại quốc, em mất cỡ lắm. Nói tới đây làm tôi nhớ câu nói dí dỏm để so sánh thực trạng của Việt Nam và ngoại quốc: Người Việt chúng ta đi chậm, hôn lén nhưng tiểu công khai. Ngược lại, người ngoại quốc, đi nhanh, hôn công khai nhưng tiểu kín đáo!
2. Câu chuyện thứ hai, vào một ngày nọ trời đổ mưa bất chợt nên có một số bạn trẻ học sinh, sinh viên đứng trú mưa cùng với hai ‘ông tây’. Vì trời mưa khá lâu nên một vài bạn sinh viên lấy cơm hợp từ trong bị ra ăn. Các bạn ăn bình thường đến khi ăn xong thì khác thường, là quăng hợp đựng cơm ra ngoài đường. Hai ông tây thấy vậy bước ra nhặc và đem đến thùng rác bỏ vào! Họ không nói một lời nào nhưng dạy cho chúng ta bài học quý giá!
 Nghe xong hai câu chuyện trên tôi muốn ghi lại những lời chia sẻ hữu ích của một cha già nhưng lòng thao thức xây dựng Giáo phận không hề già! Ước gì các bạn trẻ đọc những lời chia sẻ trên, sẽ sống tốt hơn, làm cho quê hương đất nước của chúng ta đẹp hơn. Đẹp về văn hóa, nhân bản và phong tục ngàn năm văn hiến. Không những đẹp về hình ảnh bên ngoài mà còn đẹp về tâm hồn, đời sống thiêng liêng qua niềm tin, cậy, mến!
 Sau khi gặp Cha đoàn chúng tôi tập trung trước phần mộ các Cha đã qua đời và đọc kinh cầu lễ cho các ngài. Nếu đẹp lòng Chúa và nếu linh hồn nào con vướng mắc tội trần gian xin Chúa thương tha thứ để linh hồn của các Cha sớm về hưởng hạnh phúc với Chúa trên Thiên đàng như Chúa Giêsu đã hứa: ‘Trong nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở …’ (Ga 14, 2)
Thật ấm áp khi đến giờ cơm, các Cha tập họp về phòng cơm để đoàn Họ đạo Sóc Trăng chúc sức khỏe, chúc quý Cha ăn ngon miệng và gởi tặng các Cha một ít quà nhỏ hầu đem lại niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống. Bữa cơm đơn sơ nhưng thắm đậm tình Cha con qua sự quan tâm và khích lệ cho nhau. Các Cha nhà hưu dưỡng không quên cám ơn Cha sở và phái đoàn cùng với những lời chúc tốt đẹp, nhất là xin Chúa chúc lành cho chúng tôi.
Một ngày trôi qua nhưng kỷ niệm đi thăm các Cha còn đọng lại trong tôi, nhất là những lời khuyên hữu ích dành cho các bạn trẻ. Xin tình yêu của Chúa ban cho các Cha sức khỏe, lòng đạo đức và sự bình an trong tâm hồn. Để các ngài thư thái và an vui trong cuộc sống. Xin Chúa và Mẹ Maria đồng hành và gìn giữ các ngài cả hồn lẫn xác để các ngài luôn sống hạnh phúc ở đời này và mai sau như Chúa Giêsu đã hứa với các Tông đồ năm xưa: ‘Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế’ (Mt 28, 20)
Lm. Biển Xanh