5 phút cho Chúa _ lương tâm Hêrode


24/09/09                                                     THỨ NĂM TUẦN 25 TN
                                                                                                 Lc 9,7-9
LƯƠNG TÂM HÊRÔĐÊ
Còn vua Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan, ta đây đã cho chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế.” Rồi vua tìm cách thấy mặt Chúa Giêsu. (Lc 9,9)
Suy niệm: Hê-rô-đê tìm cách gặp Chúa Giê-su có lẽ do một nỗi sợ hãi: hình ảnh Gio-an Tẩy giả bị ông giết chết vẫn còn ám ảnh tâm trí ông. Người chết thì không làm hại. Nhưng nếu quả thật ông Giê-su hay làm phép lạ này chính là Gio-an tái sinh thì ông không thể ăn ngon ngủ yên được. Nhất định ông phải gặp cho bằng được ông Giê-su đó thôi. Ông muốn gặp được Giê-su chỉ để chứng kiến một vài phép lạ, để kiểm chứng có thật Gio-an tái sinh hay không. Thế rồi một ngày kia ông cũng được thoả lòng mong đợi. Đức Giê-su bị bắt và Phi-la-tô giao nộp Người cho Hê-rô-đê. Hoá ra Giê-su đang đứng trước mặt ông đây, thân tàn ma dại như thế này thì có hòng làm hại nổi ai. Ông đã thấy Chúa và ru ngủ lương tâm của mình, nhưng rồi ông vẫn không hoán cải. Rồi, ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, Hê-rô-đê ông kết thân với Phi-la-tô, giao nộp Chúa cho ông này tuyên án tử hình cho Chúa.
Mời Bạn: Có khi người ta cầu nguyện để khấn xin được một mối lợi gì đó; có khi người ta làm phúc bố thí để yên lương tâm đang khi họ vẫn thực hành bóc lột, bất công. Nếu chỉ như thế, họ không thể gặp Chúa được. Nếu chỉ vì như thế, bạn cũng không thể gặp Đức Ki-tô được.
Sống Lời Chúa: Việc tốt giả là việc làm xét bề ngoài là tốt những được thúc đẩy bởi một động cơ xấu. Xét mình xem mình có đang làm những việc tốt giả hay không.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi” và xin ơn biết thanh luyện động cơ hành động của mình.