Tìm hiểu Lời Chúa _ cnps 6b


CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH
NĂM B
Cv 10,25-26. 34-35. 44-48; 1Ga 4,7-10; Ga 15,9-17
BÀI ĐỌC I: Cv 10,25-26. 34-35. 44-48
25 Khi ông Phê-rô bước vào, thì ông Co-nê-li-ô liền ra đón và phủ phục dưới chân ông mà bái lạy. 26 Nhưng ông Phê-rô đỡ ông ấy lên và nói: "Xin ông đứng dậy, vì bản thân tôi đây cũng chỉ là người phàm.”
34 Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng nói: "Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. 35 Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận.”
44 Ông Phê-rô còn đang nói những điều đó, thì Thánh Thần đã ngự xuống trên tất cả những người đang nghe lời Thiên Chúa. 45 Những tín hữu thuộc giới cắt bì cùng đến đó với ông Phê-rô đều kinh ngạc vì thấy Thiên Chúa cũng ban Thánh Thần xuống trên cả các dân ngoại nữa,46 bởi họ nghe những người này nói các thứ tiếng và tán dương Thiên Chúa. Bấy giờ ông Phê-rô nói rằng:47 "Những người này đã nhận được Thánh Thần cũng như chúng ta, thì ai có thể ngăn cản chúng ta lấy nước làm phép rửa cho họ? "48 Rồi ông truyền làm phép rửa cho họ nhân danh Đức Giê-su Ki-tô. Sau đó họ xin ông ở lại ít ngày.
ĐÁP CA: Tv 97
Đ. 2 Chúa đã mạc khải ơn Người cứu độ trước mặt chư dân.
1 Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ cánh tay chí thánh của Người.
2 Chúa đã biểu dương ơn Người cứu độ, mạc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân; 3a Người đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa dành cho nhà Ít-ra-en.
3bc Toàn cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. 4 Tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu, mừng vui lên, reo hò đàn hát.
BÀI ĐỌC II: 1Ga 4,7-10
7 Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. 8 Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.
9 Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. 10 Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 14,23
Hall-Hall: Chúa nói: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” Hall.
TIN MỪNG: Ga 15,9-17
Khi ấy Chúa Giê-su nói với các môn đệ rằng: “9 Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. 10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. 11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.
12 Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. 13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. 14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. 15 Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.
16 Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. 17 Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”

GIỚI RĂN YÊU MỚI CỦA CHÚA GIÊSU
Thánh Gioan Maria Vianey nói: “Thế giới sẽ thuộc về tay ai biết yêu mến!” Đức Giêsu nói về kẻ yêu mến Ngài: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy, Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (Ga 14,23: Tung Hô Tin Mừng). Tuân giữ Lời Chúa Giêsu trong tâm tình yêu mến phải là:
-               Vì Lời Chúa mà ta hiến mạng cứu người, để người bắt chước ta, họ trở nên bạn ta (x Ga 15,13-14).
-               Bắt chước Chúa Giêsu nói Lời Chúa cho tha nhân được lên ngôi. (x Ga 15,15).
-               Cầu nguyện và đến với tha nhân trước, để giúp người anh em làm việc lành nhờ, với, trong Chúa Giêsu, mới sinh ơn cứu độ tôn vinh Thiên Chúa (x Ga 15,16).

1/ VÌ LỜI CHÚA MÀ TA HIẾN MẠNG CỨU NGƯỜI, ĐỂ NGƯỜI BẮT CHƯỚC TA, HỌ TRỞ NÊN BẠN.
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, anh em thực hiện điều Thầy truyền dạy” (Ga 15,13-14: Tin Mừng).
Rõ ràng Đức Giêsu không chết như con thiêu thân, không nhắm tìm lợi nhuận cho mình, mà Ngài muốn hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Bạn hữu đích thực của Đức Giêsu phải là “người thực hiện điều Ngài dạy” (x Ga 15,14). Quả thực, Đức Giêsu vâng Lời Chúa Cha là hiến mạng sống cứu phàm nhân tội lỗi để họ được trở nên bạn (Hiền Thê) của Đức Kitô khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2), mà đã là Hiền thê thì được đồng hành với Tân Lang Giêsu, nối dài và mở rộng sứ mệnh truyền giảng, đem Tin Mừng cứu độ đến cho mọi người. Do đó, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, Ngài không hiện ra với toàn dân, cũng chẳng thèm hiện ra với những kẻ ác đã giết Ngài để khoe chiến thắng. Mà “Ngài chỉ hiện ra với những người đã từng theo Ngài từ Galilê lên Giêrusalem, những người này là chứng nhân của Ngài trước mặt toàn dân” (Cv 13,31). Ta biết theo Tin Mừng Nhất lãm: Đức Giêsu khởi sự đi từ Galilê (miền Bắc),qua Samari (miền Trung),đến Giêrusalem (miền Nam), rồi bị giết ở đây, trở nên Hy Tế mới dâng Chúa Cha và đã truyền lệnh cho các môn đệ tiếp tục làm hiện tại hóa Hy Tế đó cho đến tận thế (x 1Cr 11,23-25), hầu làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã nói về vinh quang của Giêrusalem: “Hãy vùng đứng, hãy bừng sáng, vì đến rồi ánh sáng của ngươi, và trên ngươi vinh quang Chúa xuất hiện” (Is 60,1), nhằm tập họp muôn dân trong Chúa Giêsu, tất cả đều là bạn của nhau, vì cùng là bạn của Chúa Giêsu.
2/ CẦU NGUYỆN VÀ ĐẾN VỚI THA NHÂN TRƯỚC, ĐỂ GIÚP THA NHÂN LÀM VIỆC LÀNH NHỜ, VỚI, TRONG CHÚA GIÊSU, MỚI SINH ƠN CỨU ĐỘ.
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt đặt anh em ra đi sinh được hoa trái, và hoa trái anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người sẽ ban cho anh em” (Ga 15,16).
Đức Giêsu nói thế để dạy chúng ta bắt chước Ngài ba điều:
a.      Cầu nguyện cho người anh em. Vì cầu nguyện là hơi thở của người Công Giáo. Cả đến Đức Giêsu tuy là Thiên Chúa, mà Ngài còn đặt việc cầu nguyện đứng hàng đầu trong sinh hoạt hằng ngày (x Mc 1,35-39); các Tông Đồ trước khi đi loan báo Tin Mừng cũng phải hằng ngày ở trong Nhà Thờ cầu nguyện và chúc tụng Chúa (x Lc 24,53).
b.      Tình yêu luôn đi bước trước: Chúng ta hãy đến với đồng loại trước, để nên giống tình yêu Chúa Giêsu dành cho chúng ta: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15,16: Tin Mừng). Chúa chọn ta trước, không phải vì ta có đức độ, nhưng chỉ vì tình thương của Ngài ấp ủ ta như gà mẹ che chở con dưới cánh (x Lc 13,34). Tình thương này Chúa đã hé mở cho mọi người biết ngay từ lúc Ađam, Evà phạm tội, Thiên Chúa đã có sáng kiến đi tìm Ađam, Evà trước, Người hỏi: “Ngươi ở đâu?” (St 3,9) Và Thiên Chúa đứng về phía Ađam, Evà chống lại Satan, Người nói: “Miêu duệ người nữ – con Đức Maria – đạp nát đầu rắn Satan!” (St 3,15) Rồi Chúa đã lột da thú, may áo mặc cho Ađam, Evà khỏi bị trần truồng xấu hổ! (x St 3,7. 21). Điều ấy làm sao sánh bằng Chúa Cha để phàm nhân “lột xác” Con Chiên Thiên Chúa (x Ga 1,29),để chúng ta được mặc lấy Chúa Kitô (x Gl 3,27) khi ta được lãnh Bí tích Khai Tâm.
Vậy ta hãy thực hành Lời Chúa dạy:
-               Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì hãy làm cho người ta trước, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó (Mt 7,12).
-               Tất cả Lề Luật được nên trọn trong Điều Răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình (Gl 5,14).
c.      Tạo điều kiện cho đồng loại làm điều tốt trong Chúa Giêsu. Như Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy cắt cử anh em ra đi, sinh nhiều hoa trái, và hoa trái của anh em được tồn tại, hầu anh em xin gì cùng Chúa Cha, Ngài sẽ ban cho” (Ga 15,16b: Tin Mừng).
Thực vậy, Đức Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm xin Chúa Cha soi sáng để chọn các môn đệ (x Lc 6,12t). Rồi Ngài dạy Lời Chúa và mở trí cho các ông am hiểu Thánh Kinh (x Lc 24,27. 45), và Ngài còn ở với các ông “mọi ngày cho đến tận thế” (x Mt 28,20), nhờ các ông “hằng ngày ở trong Đền Thờ cầu nguyện và chúc tụng Thiên Chúa” (x Lc 24,53).
Các môn đệ đã được kết hợp với Chúa Giêsu như thế, nên việc làm của các ông còn tồn tại muôn đời, vì đó là việc của Thiên Chúa không ai phá hủy được, kẻ cả gan phá, sẽ vô ích, lại mang tội chống Thiên Chúa (x Cv 5,39); còn việc làm nào ngoài Chúa Giêsu thì chỉ là việc của loài người, trước sau sẽ ra tro bụi (x Cv 5,38).
Vậy để nên giống Chúa Giêsu, “Ngài truyền dạy chúng ta là hãy yêu thương nhau” (Ga 15,17:Tin Mừng), nên thánh Gioan khuyên nhủ các tín hữu: “Chúng ta hãy yêu thương nhau,vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.
Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta” (1Ga 4,7-10: Bài đọc II).
3/ BẮT CHƯỚC CHÚA GIÊSU NÓI LỜI CHÚA CHO THA NHÂN ĐƯỢC LÊN NGÔI.
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy không gọi anh em là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết!” (Ga 15,15). Để hiểu được tầm quan trọng người được Đức Giêsu nói Lời Chúa Cha cho, ta không quên tình bạn giữa Gionathan và Đavid, người đang bị vua Saolê tìm mưu tính kế để giết. Vì vua Saolê không thể cho là chuyện nhỏ khi ông nghe người ta nói: “Saolê giết trăm giặc, thì Đavid giết ngàn giặc!” Nếu cứ để thế, thì Đavid chỉ còn thiếu ngôi vua, làm sao Gionathan là con của vua được kế vị! Thế là vua Saolê bày mưu tổ chức tiệc mừng chiến thắng của Đavid, với thâm ý là trong bữa tiệc ông sẽ phóng giáo ghim xác Đavid vào tường! Ai thấy cùng lắm chỉ nói: “Vì vua quá chén không làm chủ được hành động”, nên chẳng ai kết án vua gian ác! Gionathan biết được ý vua cha như thế, ông vội chạy đi báo cho Đavid: “Anh chớ đến dự tiệc, để xem thái độ cha tôi, nếu bắt đầu khai tiệc chưa thấy mặt anh, mà cha tôi cứ cáu gắt hỏi mọi người: “Đavid đâu chưa thấy hắn tới”, thì đó là dấu dữ; nếu khách đã đến đầy đủ, anh chưa có mặt mà cha tôi vẫn bình thản, thì đó là dấu lành. Anh cứ núp ở rặng núi này, tôi về xem sao. Nếu tôi thấy dấu dữ, tôi sẽ xin vua cha đi săn bắn,cùng với tên đầy tớ đến gần chỗ anh ẩn núp. Tôi bắn mũi tên và bảo đầy tớ: “Tên trước mặt chạy nhanh tới lượm, thì đó là dấu dữ, anh phải trốn ngay.” Nếu tôi bắn mũi tên và bảo đầy tớ: “Tên sau lưng mày, vòng lại nhặt, thì đó dấu lành, anh cứ đến dự tiệc.”
Quả thật đã xảy ra đúng như vậy. Khi Đavid biết được dấu dữ nhờ Gionathan mật báo, ông chạy trốn. Thời gian sau quân Philitinh dấy lên, ông không dám ra nghênh chiến, thế là cả vua Saolê và Gionathan đều tử trận, thế là Đavid lên làm vua! (x 1Sm 20). Niềm vui này không thể sánh bằng Đức Giêsu biết Chúa Cha đầy lòng thương xót muốn cứu loài người thoát tay tử thần, nên Đức Giêsu đến nói cho chúng ta tất cả Lời Chúa Cha, để chúng ta dù có tội tầm cỡ như bạn Giuđa phản bội Thầy mà biết sám hối xin Đức Giêsu thương xót, thì chúng ta cũng được tha thứ và được tái sinh làm con Chúa trong Chúa Giêsu, được đồng hiển trị với Vua Cả trên trời trong khắp hoàn vũ, thì không miệng lưỡi nào nói lên lời tạ ơn “Bạn Giêsu” cho hết được.
Các môn đệ đã bắt chước Thầy Giêsu tích cực loan báo Tin Mừng, không phải chỉ riêng cho dân Do Thái mà còn cho muôn dân trên khắp thế giới, như ông Phêrô lên tiếng nói: “Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận. Ông Phêrô còn đang nói, thì Thánh Thần đã ngự xuống trên tất cả những người đang nghe Lời Thiên Chúa. Bấy giờ ông Phêrô nói rằng: “Những người này đã nhận được Thánh Thần cũng như chúng ta, thì ai có thể ngăn cản chúng ta lấy nước làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Giêsu?” Rồi ông truyền làm Phép Rửa cho họ nhân Đức Giêsu Kitô” (x Cv 10,34-35. 44. 46. 48: Bài đọc I). Vì Đức Giêsu tình nguyện hy sinh mạng sống để cứu nhân loại theo ý Cha trên trời, nên tình yêu của Ngài đủ sức mạnh lôi kéo mọi người lên với Ngài (x Ga 12,32). Nghĩa là Ngài ban cho họ sức mạnh dám liều mạng vì Chân Lý, xứng đáng làm con Thiên Chúa. Mà “đã là con,thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Kitô; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người”(Rm 8,17). Đó là cách “Chúa đã mạc khải ơn Người cứu độ trước mặt muôn dân” (Tv 98/97,2: Đáp ca).  (xem thêm bài thứ Sáu sau CN 5 Phục Sinh).
THUỘC LÒNG
Tất cả Lề Luật được nên trọn trong Điều Răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình (Gl 5,14).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH