5 phút cho Chúa _ hạt giống nào cho thửa đất?


CHÚA NHẬT TUẦN 15 TN                                                 MT 13,1-23
13/07/08                                                                                   
HẠT GIỐNG NÀO CHO THỬA ĐẤT?
“Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường... Có hạt rơi xuống trên đá sỏi... Có hạt rơi vào bụi gai... Có hạt rơi xuống đất tốt...” (Mt 13,1-9)
Suy niệm: Cuộc đời và tâm hồn mỗi người như một thửa đất: lúc chào đời, “nhân chi sơ, tính bản thiện”; hay nói như các triết gia, như “tabula rasa” (tấm bảng chưa viết gì). Biết bao hạt giống được gieo vào đó: của gia đình dòng họ, của nhà trường, giáo xứ... Chắc chắn hạt giống quý giá hơn cả là hạt giống Lời Chúa, được Thiên Chúa, người gieo giống quảng đại và lạc quan, vãi gieo vào tâm hồn con người, bất kể tâm hồn ấy thuộc loại đất gì. Dù bao thất bại trong quá trình gieo vãi và tăng trưởng - chưa kịp nẩy mầm, đã nẩy mầm nhưng chết khô, đã thành cây con nhưng chết nghẹt - chỉ cần một hạt giống rơi vào đất tốt đủ bù đắp tất cả.
Mời Bạn: Nhìn lại thửa đất cuộc đời của mình để biết nó thuộc loại nào: vệ đường nước đổ lá khoai, sỏi đá hời hợt, bụi gai lo lắng sự đời, hay đất tốt đâm hoa kết hạt? Phần Thiên Chúa, người gieo giống quảng đại đã không chê tâm hồn bạn, dù chưa là thửa đất tốt; còn phần bạn, bạn có là thửa đất có trách nhiệm biết chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận Lời Chúa và sinh hoa kết quả?
Chia sẻ: Số phận của hạt giống Lời Chúa khi được gieo vào lòng bạn?
Sống Lời Chúa: Bạn hãy nhìn về tương lai cuộc đời bạn và cộng đoàn của bạn mà cải tạo mảnh đất tâm hồn, và gia đình và cộng đoàn để trở thành mảnh đất tốt cho Lời Chúa tăng trưởng vì “ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban Thánh Thần đổi mới trên chúng con. Xin ban sức mạnh giúp chúng con can đảm và quảng đại thực thi những điều đẹp lòng Chúa, và chỉ những điều đó mà thôi. Amen.