5 phút cho Chúa _ đi tìm chiên lạc


Thứ Sáu 15/6/07
Thánh Tâm Chúa Giêsu
ĐI TÌM CHIÊN LẠC
“... Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn. ” (Lc 15,3-7)
Suy niệm: Thường tình chúng ta nghĩ rằng hễ là người khôn ngoan thì không giao du với những kẻ xấu. Con cái mà chơi với bạn xấu thì cha mẹ sẽ lo lắng. “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” mà! Chúng ta chia xã hội làm hai loại người – người tốt và người xấu – và chúng ta cẩn thận tránh người xấu, chỉ giao du với người tốt thôi, để cho được ‘bằng an vô sự’. Đức Giêsu thì có một sự khôn ngoan khác, một cung cách hành động khác. Dụ ngôn về ‘người chủ bỏ lại 99 con chiên để đi tìm một con chiên lạc’ được Đức Giêsu kể trong bối cảnh những người Pharisêu lẩm bẩm phàn nàn rằng Người hay lui tới với những kẻ tội lỗi. Và cái lý của Đức Giêsu là: “trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.” Thì ra, Đức Giêsu không phân biệt giữa ‘người tốt’ và ‘người xấu’. Người chỉ phân biệt giữa ‘tốt’ và ‘xấu’ thôi. Người ghét tội, nhưng Người yêu thương tội nhân, và yêu đến cùng, yêu không tính toán thiệt hơn, để sẵn sàng bỏ lại 99 con chiên mà đi tìm cho bằng được con chiên bị lạc.
Mời Bạn: Cảm nhận mình được yêu thương và được tìm kiếm bởi Chúa. Mỗi chúng ta, không trừ ai, đều là tội nhân. Và chính vì là tội nhân nên chúng ta có cải khả năng tuyệt vời là trao tặng niềm vui cho cả thiên đàng. Bằng cách nào? Rất đơn giản: chúng ta sám hối và quay về với Chúa, mặc lấy con người mới, sống tinh thần mới.
Chia sẻ: Chúa đi tìm từng con chiên lạc; còn chúng ta, nhiều khi chỉ quanh quẩn với sự ‘thánh thiện’ của mình. Chúa có hài lòng không? Tại sao?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày có những giây phút xét mình để chân thành sám hối và tặng cho Chúa niềm vui.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Ăn Năn Tội.