5 phút cho Chúa _ cho thì có phúc hơn là nhận


Thứ Bảy 09/6/07
CHO THÌ CÓ PHÚC HƠN LÀ NHẬN
“Quả vậy, mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.” (Mc 12,38-44)
Suy niệm: Trong bài diễn văn nhận giải Nô-ben Hòa Bình năm 1979, Mẹ Têrêxa kể câu chuyện cảm động như sau: “Một ông nọ đến nhà chúng tôi và bảo: ‘Mẹ Têrêxa à, có một gia đình 8 con; họ không có gì ăn lâu rồi; Mẹ làm điều gì đi!’ Thế là tôi lấy một ít gạo rồi lập tức đi đến đấy. Tôi thấy mấy em bé với cặp mắt ánh lên vì đói… Bà mẹ cầm lấy gạo, chia ra hai phần, rồi đi ra ngoài. Khi bà trở về, tôi hỏi bà: ‘Bà đi đâu vậy?’ Bà đơn sơ trả lời: ‘Họ cũng đói.’ Điều làm tôi ngạc nhiên thích thú nhất là bà ấy biết họ là ai - là một gia đình Hồi Giáo - bà ấy biết rõ. Tôi không đem thêm gạo tối hôm ấy vì tôi muốn để cho họ hưởng trọn niềm vui chia sẻ.”
Hành động của người mẹ trong câu chuyện trên thật đáng khâm phục. Tấm lòng của bà là loại tấm lòng của bà góa trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay. Đức Giêsu đã công khai đề cao tấm lòng quảng đại đến quên mình này.
Mời Bạn: Rất thường, ta dễ cho đi tiền dư bạc thừa. Nhưng Đức Giêsu mời gọi chúng ta tỏ ra anh hùng hơn thế - nói theo chính ngôn ngữ của Mẹ Têrêxa: Hãy cho đi cho đến khi hành động cho đi ấy thực sự đụng chạm đến mình, làm mình phải nhức nhối, phải xáo trộn, phải thiệt thòi.
Chia sẻ: Cảm nghiệm của bạn khi chia sẻ cho người khác cái rất thiết thân với mình, cái mà chính mình thực sự cần?
Sống Lời Chúa: Tâm niệm và thực hành lời nhắc nhở của Thánh Phaolô: “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con vượt qua tính tham lam ích kỷ để có thể quảng đại chia sẻ cho anh chị em với lòng mến yêu chân thành. Amen.