5 phút cho Chúa _ chấn chỉnh giáo dục

 THỨ NĂM TUẦN 7 PS                                                       Mc 9,41-50
22/05/08                                                           Th. Rita Casia, nữ tu
CHẤN CHỈNH GIÁO DỤC
 “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.” (Mc 9,42)
Suy niệm: Từ năm 2005-2007, trung bình cứ mỗi tuần có thêm một trường đại học hay cao đẳng mới! Những tưởng như thế là nền quốc học phát triển; hóa ra, dưới mắt một số nhà giáo có uy tín, hệ thống giáo dục của ta “rất bất cập và lạc hậu,” yếu kém về lãnh đạo, quản lý, điều hành! (x. Tuổi Trẻ 11/04/2008 tr. 3). Những gì xảy ra trên bục giảng, trên ghế nhà trường đang là nằm dưới ống kính soi xét của những ai tâm huyết, thao thức với tiền đồ đất nước. Chúa Giêsu quí trọng tâm hồn đơn sơ trẻ thơ, ngài muốn trẻ em đến với ngài và kết án nghiêm khắc những ai làm gương mù gương xấu làm cho trẻ em phải hư đi. Thái độ của Ngài đối với trẻ thơ là nguyên tắc định hướng cho một nền giáo dục kitô giáo.
Chia sẻ: Thư Chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 2007 kêu gọi từng bước chấn chỉnh môi trường giáo dục gia đình, việc đào tạo giáo lý viên và các cơ sở giáo dục trong giáo xứ (số 38). Một mặt, đó là những phương thế có sẵn trong hoàn cảnh hiện nay của Giáo hội, mặt khác đó là nền tảng vững chắc cho một nền giáo dục toàn diện và lâu bền.
Chia sẻ: ‘Trách nhiệm giáo dục đức tin thuộc về mọi kitô hữu’. Chúng ta có thể làm gì để chấn chỉnh lại việc giáo dục trong gia đình và giáo xứ của mình?
Sống Lời Chúa: Quyết tâm bỏ một nết xấu, tập một tính tốt để tự giáo dục mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con sống yêu thương không chỉ bằng lời mà còn bằng mẫu gương hiến thân vì chúng con. Xin cho chúng con đừng nói suông mà còn biết nêu gương sáng bằng đời sống yêu thương.