Lễ các linh hồn _ hỏa ngục đáng sợ thật không?

Hỏa ngục đáng sợ thật không?
“Ma quỷ rất thù ghét tôi, nhưng chúng phải nghe lời tôi theo lệnh của Thiên Chúa. Tôi chú ý một điều: Đa số các linh hồn ở Hỏa ngục đều là những người không tin có Hỏa ngục” (Thánh nữ Faustina Kowalska: Nhật Ký, số 741).
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ RcSpiritualDirection.com)
Chúng ta biết ơn về ánh sáng chói ngi ca Thiên Chúa đã soi đường cho chúng ta theo hướng dn tâm linh ca Giáo hi. Trong cun “The Fulfillment of All Disire” ca tác gi Ralph Martin đã cung cấp mt kho tàng vô giá cho nhng người khao khát đào sâu mối quan h vi Thiên Chúa. GS Ralph Martin là trưởng t chc Renewal Ministries, mt t chc có mc đích canh tân Giáo hội và loan truyn Tin Mng qua nhiu hot động hơn 30 quốc gia. Ông cũng là Giám đốc Chương trình Bồi dưỡng Thn hc trong vic truyn bá Tin Mng kiêm giáo sư Thần hc ti Đại chng vin Thánh Tâm ca TGP Detroit. Ông có bằng tiến sĩ thn hc ca ĐH Angelicum tại Rôma.
Tháng 12-2011, ĐGH Biển Đức XVI đã bổ nhim GS Ralph Martin làm c vn cho Hi đồng Giáo hoàng v vic “Loan báo Tin Mng theo cách mi” (New Evangelization, quen gi là Tân Phúc Âm hóa), nhim k 5 năm. Ông cũng đã được b nhim làm chuyên viên tr giúp các giám mục trong Công ngh năm 2012 về Tân Phúc Âm hóa. Ông cũng đã viết nhiu bài và nhiu sách – chng hn các sách “The Urgency of the New Evangelization: Answering the Call” (2013), “Will Many Be Saved? What Vatican II Actually Teaches and Its Implications for the New Evangelization” (2012) và “The Fulfillment of All Desire: A Guidebook for the Journey to God Based on the Wisdom of the Saints” (2006). Hiện nay, ông và v, bà Anne, sng ti Ann Arbor, Michigan, USA.
Khi dạy hc v vic “Tân Phúc Âm hóa”, GS Ralph Martin cho biết: “Tôi b hút vào cách Chúa Giêsu và các tông đồ thường đưa ra sứ điệp không ch tích cc loan báo Tin Mng bng cách hy sinh mà còn tìm cách được ơn cứu độ cho c thế gii, nhưng cũng có nhng hu qu xu ca s kinh sut – tc là ha ngc. Nhưng tại sao chúng ta s nói ti ha ngc?”
Có vài phản hi ph biến vi vài ý điển hình như sau:
– Tôn giáo của chúng ta là tôn giáo ca tình yêu thương, chứ không ca s s hãi.
– Người ta có nhn thc kém v bn thân, và điều này có th khiến h cm thy ti t.
– Sợ ha ngc là động lc không xng đáng đối vi mt Kitô hu.
– Chúng ta không nên làm người khác s tr thành người tt.
GS Ralph Martin nói: “Trong bài viết ngn, tôi không th phn ng như vậy, tôi mun xác định rng, theo suy nghĩ ca chúng tôi, k c vic ging dy và rao ging, chúng tôi bám sát nhng gì Chúa Giêsu và các tông đồ bo chúng tôi giao tiếp vi người khác. Hẳn là Chúa Giêsu và các tông đồ có nhng lý do đúng đắn.”
Khi tích cực loan báo và tuyên xưng ơn cứu độ, dù không nói v kết qu ca vic không phn ng vi lòng thương xót kỳ diu này, nhưng chúng ta rất d để nhn biết li mi gi đối vi vic “Loan báo Tin Mng cách mi” như “phần ph không bt buc” — hp dn nhưng không thực s cn thiết.
Sau vài thập niên không nói v kết qu ca vic không phn ng vi lòng thương xót của Chúa bng đời sng đức tin, sám hi và vâng li, mt “thế gii quan lđã chiếm lĩnh trí óc ca rt nhiu người Công giáo, h cho rng hu như mọi người đều được cu độ – có th ch ngoi tr mt s người sát nhân hàng lot.
Nhưng tội giết người ch là mt trong các ti trng, nếu không ăn năn thì sẽ không được vào Nước Chúa: “Nào anh em chng biết rng nhng k bt chính s không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp sao? Anh em đừng lm. Nhng k dâm đãng, thờ ngu tượng, ngoi tình, try lc, kê gian, nhng k trm cướp, tham lam, say sưa rượu chè, quen chửi bi, s không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp” (1 Cr 6:9-10).
Đây là những người KHÔNG ĐƯỢC VÀO NƯỚC TRI mà Kinh Thánh cho biết:
+    Anh em đã được gi để hưởng t do. Có điều là đừng li dng t do để sng theo tính xác tht, nhưng hãy lấy đức mến mà phc v ln nhau. Nhng vic do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó là: dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quy, phù phép, hn thù, bt hoà, ghen tuông, nóng gin, tranh chp, chia r, bè phái, ganh t, say sưa, chè chén, và những điều khác ging như vậy (Gl 5:13, 19-21).
+    Không một k gian dâm, ô uế hay tham lam nào – mà tham lam cũng là th ngu tượng – được tha hưởng cơ nghiệp trong Nước ca Đức Kitô và ca Thiên Chúa (Ep 5:5-6).
+    Những quân chó má, làm phù phép, gian dâm, sát nhân, thờ ngu tượng, cùng vi mi k thích điều gian dốiăn gian nói dối, hãy xéo ra ngoài (Kh 22:15).
Và còn nhiều ch khác trong Kinh Thánh có lit kê các loi ti li, dĩ nhiên trong đó có một loi ti đặc bit nht: “Mi ti, k c ti nói phm thượng, cũng s được tha cho loài người, ch ti nói phm đến Thn Khí s chng được tha. Ai nói phm đến Con Người thì được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thn s chng được tha, c đời này ln đời sau” (Mt 12:31-32).
Chúa Giêsu đặc bit nhn mnh v việc xa lánh ti trng là điều ti cn thiết, nếu chúng ta mun vào Nước Tri: “Nếu mt anh làm c cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; thà chột mt mà được vào cõi sng, còn hơn là có đủ hai mt mà b ném vào la ho ngc” (Mt 18:9).
Chúa Giêsu nói rõ: “Thầy nói cho anh em là bn hu ca Thy được biết: Anh em đừng s nhng k giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được na. Thy s ch cho anh em biết phi s ai: hãy s Đấng đã giết ri, li có quyn ném vào ho ngc. Tht vy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy s Đấng y” (Lc 12:4-5).
Có thể ti nng nht là ti “không tin.” Chúa Giêsu nói: “Thiên Chúa yêu thế gian đến ni đã ban Con Một, để ai tin vào Con ca Người thì khi phi chết, nhưng được sng muôn đời. Qu vy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phi để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nh Con ca Người, mà được cu độ. Ai tin vào Con ca Người thì không b lên án; nhưng kẻ không tin thì b lên án ri, vì đã không tin vào danh của Con Mt Thiên Chúa” (Ga 3:16-18). Chúa Giêsu đã xác định: “Ai tin vào người Con thì được s sng đời đời; còn k nào không chu tin vào người Con thì không được s sng, nhưng cơn thịnh n ca Thiên Chúa đè nặng trên k y” (Ga 3:36).
Tân ước có 12 đoạn nói v hu quả đời đời vì không sám hi, không tin, và không sng đức vâng li để làm môn đệ ca Chúa Giêsu. Chúa Giêsu biết rõ lòng con người thế nào, và Ngài cũng biết rng vic s ha ngc là mt khi đầu tt đẹp nếu nó thúc đẩy s ăn năn.
Tình yêu hoàn hảo không s s trng pht trong Ngày Phán Xét: “Căn cứ vào điều này mà tình yêu đã nên hoàn hảo vi chúng ta: đó là chúng ta được mnh dn trong ngày phán xét, vì Đức Giêsu thế nào thì chúng ta cũng như vậy thế gian này. Tình yêu không biết đến s hãi; trái li, tình yêu hoàn ho loi tr s hãi, vì s hãi gn lin vi hình pht và ai s hãi thì không đạt ti tình yêu hoàn ho” (1 Ga 4:17-18). S khôn ngoan tâm linh ca Giáo hi cho biết rõ rng chúng ta không th đi tới cui hành trình nếu không có khởi đầu tt, không kiên trì tng bước thanh lc và ty ra.
Thánh tiến sĩ Catarina Siena nói v cách khi đầu hành trình được định rõ bng chính s s ha ngc, đó“sự s hãi mù quáng” (slavish fear), sau đó chuyển thành “tình yêu v li” (mercenary love), cuối cùng mi chuyn thành “tình yêu hoàn ho” (perfect love). Đừng nhy vt ti tình yêu hoàn ho mà không có mt khi đầu đúng.
Thánh Gioan Thánh giá giả định rng trước khi sn sàng khi động hành trình tâm linh, người ta phi biết khao khát sng, đó là đường-s-sng: “Ca hp và đường cht thì đưa đến s sng, nhưng ít người tìm được li y” (Mt 7:14). Thánh Phêrô nói: “Thi phán xét đã đến, bt đầu t nhà ca Thiên Chúa. Nếu vic đó bắt đầu t chúng ta, thì cui cùng số phn ca nhng k t chi không chu tin vào Tin Mng ca Thiên Chúa s ra sao? Nếu người công chính còn khó được cu độ thì người vô đạo, k ti li s đâu? Vì vậy, nhng ai chu kh theo ý ca Thiên Chúa, hãy phó mng sng mình cho Đấng To Hoá trung thành, và cứ làm điều thin” (1 Pr 4:17-19).
Thánh Inhaxiô Loyola nói rằng động lc quan trng nht để phc v Chúa chính là tình yêu thun túy, nhưng thánh nhân cũng nói v vai trò hu ích ca “ni s hãi nô l (servile fear) trên hành trình tâm linh: “Chúng ta cũng nên ca tng s kính s v uy nghiêm ca Thiên Chúa. Đó không chỉ là s kính s ca con cái đối vi s hiếu tho và chí thánh, mà còn là sự kính s mang tính nô l. Dù nó không đem lại cho ai đó điều gì tt đẹp hơn hoặc li ích hơn thì nó cũng giúp người đó thoát khỏi ti trng. Khi thoát khi ti trng, người ta d dàng đạt được s kính s ca con cái.” Thánh Phanxicô Salê cũng có cách nói tương tự.
Thánh nữ Faustina Kowalska (1905-1938) xác nhn: “Theo lnh ca Chúa, tôi đã thăm Hỏa Ngc để có th nói vi các linh hn v Ha Ngc và chng thc s hin hu ca nó… Ma qu rt thù ghét tôi, nhưng chúng phải nghe li tôi theo lnh ca Thiên Chúa. Tôi chú ý một điều: Đa số các linh hn Ha ngc đều là nhng người không tin có Ha ngc” (Nht Ký, s 741).
Nếu chúng ta có mt Giáo hi mnh m và nhit thành loan báo Tin Mng, chúng ta cn chuyn ti mi người mà Chúa Giêsu và các tông đồ đã truyền lnh cho chúng ta, k c hu qu ca vic không tin và không vâng li. Đừng s nhng người s ha ngc, mà hãy s ha ngc. Vâng, ha ngc tht đáng sợ! Đó là một khi đầu tuyt vi đối vi hành trình tâm linh – và tiếp tc có giá tr giúp đời sống tâm linh tiến b.
TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ng t RcSpiritualDirection.com)