5 phút cho Chúa _ tôn trọng tha nhân


02/10/09                               THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN
Thiên thần bản mệnh                                                  Mt 18,1-5.10
TÔN TRỌNG THA NHÂN
“Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 18,10)
Suy niệm: Ngày 01/9 vừa qua, kỷ niệm ngày bùng nổ cuộc chiến tranh thế giới thứ II, cả thế giới cùng nhìn lại cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng 50 triệu người, một cuộc chiến chà đạp nhân phẩm con người: khởi đầu cuộc chiến Hitler đã ra lệnh giết tất cả những người Đức tàn tật và bị bệnh tâm thần; những tù nhân, nhất là người Do-thái, đã trở thành những vật thí nghiệm. Biến cố đau thương đó của nhân loại đã không xảy ra nếu con người thật sự biết tôn trọng nhân phẩm và tự do của nhau. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta, mọi người dù là già yếu, bệnh tật, dù là một thai nhi chưa tượng hình, cũng phải được tôn trọng chỉ vì họ là người, vì họ có một giá trị lớn lao trước mặt Thiên Chúa.
Mời Bạn: luôn tôn trọng tha nhân không phải vì ‘quyền cao chức trọng’, ‘lắm bạc nhiều tiền’ hay ‘tài cao đức trọng’ mà đơn giản vì họ là con người được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa và mỗi người trong họ dù khỏe mạnh hay bệnh tật, dù thánh thiện hay tội lỗi, dù tin hay không tin có Thiên Chúa thì vẫn được Chúa ban cho một Thiên thần Bản mệnh để gìn và hướng dẫn trên khắp nẻo đường đời.
Sống Lời Chúa: Tôn trọng phẩm giá của nhau vì chúng ta là con một Cha trên trời và đều là anh em với nhau.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết tôn trọng phẩm giá của tha nhân nhất là những người thấp cổ bé miệng và những trẻ em vì xác tín rằng thiên thần bản mệnh của họ hằng chiêm ngưỡng Thánh Nhan. Amen.