Lời Chúa cntn 18a _ giáo lý Phúc Âm

CHÚA NHẬT XVIII QUANH NĂM A
Is. 55, 1-3; Rm. 8, 35.37-39; Mt. 14, 13-21
I. Giáo Huấn Phúc Âm
Chúa chạnh lòng thương xót dân chúng:
Chữa lành bệnh nhân và làm phép lạ hoá bánh ra nhiều để nuôi dân.
Môn đệ Chúa phải thương dân chúng như Chúa “chính anh em phải cho họ ăn!”
Ai nấy đều ăn và được no nê: Dân chúng theo Chúa, họ được quyền nuôi sống no thoả mà không phải trả đồng nào như trong tinh thần bài đọc một trích sách Tiên Tri Isaia.
II. Vấn nạn Phúc Âm
Chúa có thể không cần làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho dân chúng ăn no, nhưng có thể làm phép lạ cho dân chúng no bụng mà không cần ăn?
Đúng vậy, vì “sự gì mà Thiên chúa không làm được!” Nếu cứ theo lý luận Chúa toàn năng nầy thì những gì mà Chúa đã làm: sinh ra làm một hài nhỉ, sống với Cha Mẹ, lớn lên giữa dân làng, đi truyền đạo, chọn các tông đồ, làm phép lạ chữa bệnh tật.. sau cùng chết nhục nhã trên Thánh Giá, chôn ba ngày trong mồ, sống lại và lên trời… đều không cần thiết để tốn phí quá nhiều thời giờ và sức lực. Chỉ cần phán một lời thì có mọi sự. Chỉ cần muốn cho dân chúng no là họ sẽ no bụng. Chuyện năm chiếc bánh và hai con cá… xem chừng dư thừa.
Nếu chuyện năm chiếc bánh và hai con cá thành dư thừa trong phép lạ hoá bánh ra nhiều thì chuyện giữ đạo và hy sinh đóng góp của chúng ta trong chương trình cứu độ cũng dư thừa. Không, Chúa sinh dựng nên chúng ta, không cần có chúng ta. Nhưng Chúa cần chúng ta hợp tác trong chương trình cứu độ. Hoá bánh ra nhiều trong sa mạc nuôi dân là chương trình cứu độ. Dân chúng cần cảm thấy đói và cần chứng kiến việc chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá mà cả năm ngàn người ăn no phủ phê. Xin đề cập đến ơn cứu độ trước khi đi đến vấn nạn Chúa có cần làm phép lạ theo kiểu hoá bánh ra nhiều để nuôi dân chúng hay không? Xin trở lại những trang Giáo Lý căn bản:
Thiên Chúa đã làm gì sau tội đầu tiên của con người?
Sau tội đầu tiên, thế gian đã bị tràn ngập tội lỗi, nhưng Thiên Chúa đã không bỏ rơi con người dưới quyền lực sự chết. Trái lại, Ngài đã tiên báo cách mầu nhiệm - trong "Tiền Tin Mừng" (x. St 3,15) - rằng sự dữ sẽ bị đánh bại và con người sẽ được nâng dậy khỏi sự sa ngã của họ. Ðó là lời tiên báo đầu tiên về Ðấng Mêsia cứu chuộc. Vì thế, chúng ta đã gọi sự sa ngã là "tội hồng phúc" (felix culpa), vì "nhờ có ngươi, ta mới có được Ðấng Cứu Chuộc cao cả dường này" (Phụng Vụ đêm Vọng Phục sinh).
Như vậy cứu độ tức cứu con người khỏi tội và ban cho họ hạnh phúc vô tận trên thiên đàng. Để thực hiện chương trình cứu độ thì “Con Thiên Chúa đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria bởi phép Chúa Thánh Thần, vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta, có nghĩa là để chúng ta, là những kẻ tội lỗi, được giao hòa với Thiên Chúa, để cho chúng ta biết được tình thương vô bờ bến của Ngài, để trở nên mẫu gương cho chúng ta về sự thánh thiện và để làm cho chúng ta trở thành những người "được thông phần bản tính Thiên Chúa ( 2 Pr 1,4).
Để Con Thiên Chúa xuống làm người thì “Ðức Maria đã cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, Ðức Maria, suốt đời vẫn tinh tuyền không hề phạm một tội riêng nào. Mẹ là "Ðấng đầy ân phúc" (Lc 1,28), "Ðấng rất thánh." Khi Thiên Thần báo tin rằng Mẹ sẽ sinh "Con Ðấng Tối cao" (Lc 1,32), Mẹ đã tự do chấp nhận trong "sự vâng phục của đức tin" (Rm 1,5). Ðức Maria tự hiến hoàn toàn cho con người và công trình của Chúa Giêsu, Con của Mẹ, và với trọn tâm hồn Mẹ chấp nhận ý định cứu độ của Thiên Chúa.
Như vậy Chúa sinh dựng nên chúng ta là để cứu độ chúng ta. Chương trình cứu độ đã có từ ngàn đời là: Con Thiên Chúa, sinh bởi người phụ nữ, xuống làm người và ở giữa chúng ta. Nên ngay từ đời đời, cứư độ là mang hạnh phúc cho con người, nhưng đó không là việc “tự trời giáng xuống” nhưng phải có sự đóng góp của người được cứu hay nói khác đi phải theo nguyên tắc “có trời mà cũng có ta!”.
Hoá bánh ra nhiều là phép lạ, vì là chuyện không ai làm được từ năm chiếc bánh và hai con cá mà cho năm ngàn người ăn no. Nhưng phép lạ nầy nằm trong chương trình cứu độ, tức cần hợp tác. Hợp tác bằng cách góp phần. Hợp tác bằng cách cầm lấy bánh mà ăn. Có thế người được ăn no mới nhận ra con người bằng xương bằng thịt là Thiên chúa.
Phép lạ đang xảy ra – Miracles do happen – Sister Briege McKenna knows that God can do the impossible.
(Trích Mạng Lưới Dũng Lạc – Tin vui thồi điểm – Lm. Trần cao Tường)
Đây là câu chuyện thật về một người đã từng bị chứng sưng khớp xương (rheumatoid arthritis) nặng đến nỗi phải ngồi xe lăn. "Tôi phải dùng thuốc cortisone nhiều đến độ thuốc không còn hiệu nghiệm. Cơn đau dai dẳng. Như một hậu quả của thuốc cortisone, tôi mất trí nhớ. Tôi khóc vì đau, Bác sĩ nói không còn hy vọng gì nữa..." "Tôi cảm thấy khô khan về phương diện tinh thần. Ngay cả tự hỏi rằng tôi có tin vào Chúa Giêsu không!"
Đó là trường hợp của nữ tu Briege McKenna thuộc dòng thánh Clara ở vùng Tampa, Florida. Một hôm Sơ "đánh liều" tìm đến dự một buổi tĩnh tâm ở Orlando, Florida, nói về sức mạnh của cầu nguyện và sức mạnh của Thánh Linh. Sơ bắt đầu cảm thấy tin tưởng, ước mong có vị linh mục cầu nguyện cho mình để mong được ơn này nọ và mong đuợc đỡ đau phần nào. Nhưng tuyệt nhiên Sơ không nghĩ rằng mình có thể được chữa khỏi bệnh.
Sơ kể lại: "Thiên Chúa chừng như đọc đuợc ý nghĩ của tôi, nên Ngài đã nói với tôi: "Đừng nhìn vị linh mục, hãy nhìn Thầy." Lúc đó lời cầu nguyện duy nhất tôi là "Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con."
Vào lúc đó, tôi cảm thấy có một bàn tay chạm đến đầu tôi, và tôi nghĩ đó là bàn tay của một vị linh mục đặt tay cầu nguyện cho tôi. Tôi mở mắt ra thì không thấy ai cả, nhưng có một sức mạnh luân chuyện trong người tôi. Thật khó mà diễn tả cái cảm giác ấy, nhưng tôi có thể nói như thế này: Tôi cảm thấy như một trái chuối bị lột vỏ.
Tôi nhìn vào thân thể mình, những ngón tay tôi vẫn còn cứng, nhưng không bị cong queo như chân tôi. Ở hia khuỷu tay tôi có những vết thương bây giờ đã biến mất và những ngón tay bắt đầu mềm mại, và tôi có thể nhìn thấy chân tôi, trong dép săng-đan, không còn cong queo nữa.Tôi nhảy lên và la lớn: "Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang ở đây!"
Từ ngày đó tôi không còn bị sưng khớp xương và hoàn toàn không đau đớn nữa. Đó là một việc chữa lành kỳ lạ, nhưng sâu xa trong tâm hồn tôi có một sự thay đổi vĩ đại. Qua sự đổi mới linh thiêng, tôi cảm nghiệm được sự chữa lành của Thánh Linh. Tôi có một cái nhìn mới mẻ về giáo hội, như thể tôi nhìn Mình Thánh và bí tích giải tội qua một lăng kính mới."
Thế là Sr. Briege McKenna đã được ơn Chúa chữa khỏi và sai đi chữa lành nhiều thứ bệnh, kể cả bệnh ung thư, đặc biệt qua niềm tin vào Thánh Thể Chúa. Sơ vẫn thường xuyên đi giảng nhiều nơi, nhất là những đại hội về Thánh Linh, và đã từng giảng cho ngay cả các giám mục và linh mục qua các buổi tĩnh tâm, mà tôi có dịp tham dự vào năm 1997 và 2008 tại New Orleans.
Đề tài chính vẫn là: Phép lạ qua mỗi thánh lễ. Tất cả những trường hợp được chữa khỏi cách lạ lùng này được Sơ ghi lại trong một cuốn "Phép Lạ Vẫn Xảy Ra". (Miracles Do Happen). Đây là bốn trường hợp điển hình:
Qua câu chuyện chữa bệnh có thật nầy, tôi chỉ xin xác quyết là:
Chúa vẫn làm phép lạ.
Chúa làm phép lạ để cứu độ và cho người được cứu độ nhận ra ơn cứu độ và tôn vinh Thiên Chúa. Phép lạ luôn đòi hỏi sự cộng tác tích cực của thụ nhân: Cầu nguyện liên lỉ và chân thành, đồng thời hoàn toàn tin tưởng vào quyền năng Chúa.
Tuy nhiên không phải tất cả lời cầu xin đều được Chúa nhậm lời làm phép lạ.
Dù không có tiền bạc cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa không phải trả đồng nào!” Chúa ban chính Chúa làm của ăn nhưng không cho chúng ta. Tại sao có vấn đề tốn tiền xin lễ mới được linh mục cầu nguyện cho?
Đức Giáo Hoàng Phalo VI trong tự sắc Firma in traditione ban hành ngày 13 tháng 6, 1974 đã thiết lập những qui định cho việc xin lễ và bỗng lễ.
· Xin lễ và của lễ dâng đã có trong truyền thống lâu đời của Giáo Hội (GL.945)
· Mục đích: góp phần vào hy tế trên bàn thờ để linh mục cầu nguyện cho ngườI xin lễ.
· Bỗng lễ dâng giúp linh mục và công việc của Giáo Hội (GL.946)
· Giáo Hội chấp nhận truyền thống xin lễ và của lễ dâng và ban hành luật lệ để áp dụng.
Việc xin lễ, tức đưa một số tiền để linh mục cầu nguyện theo ý mình xin là truyền thống, chứ không là luật buộc “phải xin lễ!” Giáo dân được linh mục cầu nguyện cho luôn dù có xin lễ hay không. Giáo Luật qui định những điều linh mục phải giữ khi nhận tiền lễ để dâng lễ theo ý người xin như sau:
Ngày Chúa Nhật và lễ buộc (Ở Canada có hai lễ buộc: Lễ Giáng Sinh 25.12 và Lễ Đức Mẹ, Mẹ Thiên Chúa ngày 1.1.) Cha sở phải dâng một lễ cầu cho giáo dân mình. Cha Sở không được nhận bỗng lễ và không được kèm theo một ý lễ riêng tư nào khác. Đây là quyền lợi thiêng liêng của giáo dân. (GL.388 and 534). Trong một thánh lễ, nhất là trong Thánh Lễ Chúa Nhật có nhiều hơn một ý lễ. Nhiều nơi phải mất hàng năm phút để rao báo hàng vài chục ý lễ, tên người xin lễ và số tiền xin lễ. Đây là việc mại thánh và bị phạt vạ theo Giáo Luật khoản 1385.
Người ta biện giải rằng: thánh lễ vô giá, hàng trăm ý lễ chung vào một lễ cũng chả sao! Giáo dân và người xin lễ đồng ý cho linh mục gom nhiều lễ trong một thánh lễ Chúa Nhật để họ có dịp dự lễ. Những cắt nghĩa nầy không thỏa đáp cho những qui định Giáo Luật về: Một linh mục, một ngày, một lễ và một bỗng lễ. Ý lễ xin chỉ buộc linh mục, giáo dân không bị buộc phải cầu nguyện theo ý người xin lễ với linh mục. Nên ý lễ không cần và không nên rao báo có ý để mọi người hợp ý cầu nguyện hay có ý bảo đảm là linh mục đã dâng lễ. Linh mục chỉ cần “có ý” dù mặc nhiên hay minh nhiên cũng đã thỏa đáp được việc chỉ lễ theo ý người xin.
Linh mục giữ cho riêng mình tất cả bỗng lễ hoặc xử dụng tiền xin lễ vào nhu cầu tiêng hay dù cho nhu cầu công ích của giáo xứ đi nữa vẫn là chuyện trục lợi trên việc xin lễ (profit-making) và nằm trong hình phạt được qui định về việc mại thánh. Linh mục có thể dâng nhiều hơn một lễ trong một ngày và có thể có ý lễ riêng cho mỗi thánh lễ. Tuy nhiên, những bỗng lễ trong thánh lễ thứ hai hay thứ ba phải được chuyển giao cho Bản Quyền Địa Phương tức chuyển về địa phận
Giáo dân không được phép quyên góp gây quỹ cho giáo xứ mình bằng việc xin lễ thật nhiều để tránh thuế của địa phận (Vì địa phận không được quyền đánh thuế trên tiền xin lễ, nhưng trên tiền rỗ ngày Chúa Nhật). Những sai phạm trên thường cũng được biện minh rằng: Luật địa phận cho phép. Tuy nhiên chúng ta cần biết nguyên tắc nầy: Đức Giám Mục địa phận là nhà lập pháp của địa phận mình. Ngài có quyền ra luật cho địa phận mình. Tuy nhiên, so với Giáo Hội toàn cầu, Ngài vẫn là nhà lập pháp thấp (lower legislator). Nên luật địa phận không bao giờ được phép đi ngược lại hay ra ngoài những qui định của Giáo Hội toàn cầu mà chúng ta quen gọi là Giáo Luật (GL.135§2).
Hơn nữa linh mục là người nhận ý lễ và bỗng lễ. Linh mục làm lễ theo ý người xin và linh mục hưởng bỗng lễ trên thánh lễ mình đã dâng (GL.945) Giáo Luật không hề đề cập đến trách nhiệm, vai trò hay quyền lợi của giáo xứ hay cộng đoàn trong việc nầy. Giáo xứ hay giáo dân không làm lễ thì làm sao có quyền hưởng bỗng lễ như trong trường hợp xung tiền lễ vào ngân quỹ giáo xứ?
III. Thực Hành Phúc Âm
Phép lạ xảy ra hàng ngày: Thánh Lễ
Thánh Lễ của linh mục dâng hàng ngày không là việc nhắc nhớ hay quay phim lại hiến tế thập giá, nhưng là một tái diễn sống động hy lễ đã dâng một lần trên núi sọ. Chức linh mục được thành lập để tế lễ Thiên chúa và mang ơn phúc cho nhân loại. Nên, việc ưu tiên hàng đầu của linh mục là dâng lễ.
Thánh lễ mỗi ngày nhắc nhớ thân phận con người thấp hèn của linh mục nhưng lại được nâng lên hàng khanh tướng. Thánh lễ mỗi ngày cho linh mục cơ hội để chắp tay mời gọi, để giang tay cầu nguyện và để thấy muôn ngàn bàn tay khác đã đóng góp để bàn tay linh mục được thánh hiến, được diễm phúc mang Chúa cho người khác và được ban phúc lành cho muôn người. Nhiều giáo dân, dù bận công việc làm, vẫn dành nửa giờ đồng hồ, giờ ăn trưa để tham dự Thánh lễ gần chỗ làm việc. Cảm động biết bao khi nhìn thấy những giáo dân nầy cung kính rước lấy Mình chúa. Nhiều lần tôi đã nói thầm: Giáo dân tốt hơn con nhiều Chúa ơi!
Cao quí thay tình Chúa thương yêu đã chọn gọi tôi làm linh mục! Cao cả thay những bàn tay tiếp tục hy sinh và đóng góp năm chiếc bánh và hai con cá để linh mục có của lễ dâng tiến Chúa. Nhờ những đóng góp nầy, Chúa có cơ hội hoá bánh ra nhiều, nuôi dân từ thời nầy sang thời khác. Nhờ Mình Máu Chúa. Giáo Hội như thân thể nhiệm mầu của Chúa đang vưo97n sức sống đến mọi dân mọi nước trên thế giới.
Phép lạ xảy ra hàng ngày trong Thánh lễ linh mục dâng!
Thánh thiện! Cao quí và có giá trị cứu độ!
Xin mời hãy đến với Thánh Lễ để chứng kiến phép lạ tình yêu đang xảy ra.
Lm Phêrô Trần Thế Tuyên