5 phút cho Chúa _ bằng một tình yêu lớn hơn


THỨ HAI TUẦN 11 TN                                             Mt 5,38-42
16/06/08                                                                           
BẰNG MỘT TÌNH YÊU LỚN HƠN
“Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.” (Mt 5,41)
Suy niệm: Chuyện kể rằng có một vị vua sau khi thắng trận liền mở tiệc khao quân. Ông mời cả các tù binh ăn mừng, đãi ngộ rất tử tế rồi trả tự do cho họ. Quần thần hỏi tại sao nhà vua đã thề tiêu diệt hết kẻ thù không sót một người mà nay lại cư xử như thế, nhà vua trả lời: “Ta đã tiêu diệt hết kẻ thù bằng cách biến họ thành bạn.” Luật “mắt đền mắt, răng đền răng” bế tắc trước vấn đề sự ác, bởi vì lấy oán báo oán thì oán thù chồng chất. Không thể dùng lửa, cũng không thể dùng vài giọt nước để dập tắt một đống lửa, mà phải dùng một khối lượng nước lớn hơn đống lửa đó. Chúa Giêsu dạy chúng ta tiêu diệt sự báo thù bằng việc tha thứ, tiêu diệt nhỏ nhen ích kỷ bằng quảng đại quên mình. Trên thập giá Chúa tiêu diệt bạo lực bất công bằng sự hiền lành và tự nguyện chịu chết để đền bù muôn tội lỗi. Không thể tiêu diệt sự ác bằng sự ác mà phải bằng một tình yêu lớn hơn.
Mời Bạn: Trên nguyên tắc chúng ta đón nhận đạo lý Chúa dạy, nhưng thực tế khi bị ai nói động đến, chúng ta lập tức “xù lông nhím” lên để tự vệ, không trả đũa sòng phẳng thì cũng hậm hực, mặt nặng mặt nhẹ. Muốn uốn nắn bản tính tự nhiên để sống theo Lời Chúa dạy, mời bạn chọn thực hiện những công việc hay cách ứng xử nào giúp mình trở nên “đồng hình đồng dạng” với Đức Kitô chịu đóng đinh, một Đức Kitô khiêm nhường, nghèo khó và chịu sỉ nhục.
Sống Lời Chúa: Chọn làm một công việc hèn mọn và âm thầm để phục vụ tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nếu có điều gì làm cho con trở nên giống Chúa chịu đóng đinh hơn thì con xin nhận lấy vì lòng yêu mến Chúa và để cứu rỗi nhiều linh hồn hơn về cho Chúa.