Thư giãn _ nhà thờ gỗ - tuyệt phẩm kiến trúc Nga

NHÀ THỜ GỖ
Tuyệt phẩm của kiến trúc Nga  
Những ngôi nhà thờ bằng gỗ là nét đặc biệt của kiến trúc nước Nga. Không dùng đến búa và đinh ốc nhưng những người thợ đã xây dựng nên những công trình hết sức hoành tráng, mang vẻ đẹp mà bất cứ ai cũng ngưỡng mộ.
Hyo (Depplus.vn/MASK)
Gỗ là nét đặc biệt trong kiến trúc Nga, đặc biệt tại những ngôi làng truyền thống ở phía Bắc. Từ hàng ngàn năm trước cho đến thế kỉ 18, mọi thứ đều được làm bằng gỗ; từ nhà ở, chuồng gia súc, cối xay đến các nhà thờ...
Nhà thờ bằng gỗ ở miền Bắc nước Nga luôn khiến cho mọi người phải trầm trồ trước vẻ đẹp độc đáo cũng như sự tài hoa của những người thợ. Được xây dựng không dùng đến búa và bất cứ một chiếc đinh nào, nhưng vẻ đẹp và sự hoành tráng của những công trình kiến trúc này không thể phủ nhận.
Trải qua sự phá hủy của thời gian, những nhà thờ gỗ thưở ban đầu đã bị xóa sổ, hiện nay chỉ còn những công trình được xây dựng từ thế kỉ 18 và vượt qua được sự khắc nghiệt của thời gian và sự tàn phá của chiến tranh tồn tại hoặc được trùng tu lại.
Một trong những công trình nổi bật nhất đó là nhà thờ Kizhi ở Karelia, được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ từ năm 1862, bao gồm hai nhà thờ với 22 mái vòm và một tháp chuông, đồng thời công trình còn sở hữu một hệ thống thông gió hiệu quả để giúp nhà thờ tránh được tình trạng mục nát, mối mọt.
Ngoài ra, có rất nhiều nhà thờ khác với phong cách kiến trúc độc đáo không kém.
Nhà thờ ở Suzdal, mang vẻ đẹp đơn giản với cấu trúc gồm 5 tầng và 3 mái vòm.
Nhà thờ các thành ở Surgut được xây lại vào năm 2002.
Nhà thờ Resurrection ở Suzdal được xây dựng từ năm 1776 với ngọn tháp chuông rất đặc biệt.

Nhà thờ ở Vitoslavlitsy, được xây dựng từ năm 1531.
Nhà thờ Đức mẹ ở Sarnaka với những mái vòm tuyệt đẹp.
Nhà thờ thánh Nikolas ở Veliky Novgorod, những tầng mái phủ đầy tuyết trắng vào mùa đông.