5 phút cho Chúa _ Thầy đã chọn anh em


Thứ Hai 14/5/07
Th. Matthia Tông Đồ                                                      Ga 15,9-17
THẦY ĐÃ CHỌN ANH EM
“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em.” (Ga 15,9-17)
Suy niệm: Lời Chúa trên đây được chứng thực rõ ràng nơi việc Matthia trở nên tông đồ qua việc rút thăm. Ơn thiên triệu linh mục, tu sĩ là một huyền nhiệm. Chúng ta thường ngạc nhiên khi thấy những người có tài đức mà Chúa không chọn, lại chọn những kẻ xem ra kém cỏi hơn. Chúa không chọn theo tiêu chuẩn con người, nhưng theo tiêu chuẩn: “những kẻ Người muốn” (Mc 3,13). Một khía cạnh khác cũng huyền nhiệm không kém, đó là ngoại trừ việc 12 tông đồ được Chúa đích thân chọn, kể từ Matthia trở đi, Chúa chọn một con người qua trung gian Hội Thánh, cách cụ thể qua Bề trên hợp pháp. Chúng ta cảm phục tinh thần của Hội Thánh sơ khai biết đón nhận thánh ý Chúa và đón nhận người Chúa sai đến. Qua việc chọn Matthia, Chúa đòi hỏi sự đáp ứng của kẻ được chọn. Họ phải là con người của niềm tin và lòng mến: Niềm tin qua việc “làm chứng” về Ngài, và lòng mến qua việc yêu như Chúa đã yêu, yêu đến độ “dám hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.”
Mời Bạn: Yêu thương và chấp nhận những người được Chúa sai đến. Nếu bạn là người đang theo đuổi ơn thiên triệu, hãy cầu xin để nhận ra thánh ý Chúa trong cuộc đời mình; nếu bạn là linh mục hay tu sĩ, kẻ đã được chọn và sai đi nhân danh Chúa, hãy sống yêu thương mọi người Chúa giao phó cho mình, dám hy sinh đến cùng cho họ.
Sống Lời Chúa: Tin tưởng vào Chúa trong việc Ngài gọi và chọn những kẻ Ngài muốn để phụng sự Ngài và Hội Thánh, dù bạn thấy họ có những khiếm khuyết, bất toàn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho những người đang theo đuổi và sống ơn thiên triệu linh mục tu sĩ biết sẵn sàng đáp lại tình Chúa tình người, bằng chứng tá đức tin nhiệt thành và đức mến hăng say. Amen.