Lời Chúa cnmc 4a _ đi trong ánh sáng của Chúa

ĐI TRONG ÁNH SÁNG CỦA CHÚA
Dấu hiệu để biết mình thực sự đang bước theo Đức Giêsu là sống đẹp lòng Chúa, có tâm hồn trong sạch và tránh xa điều xấu.  
Lm. Mt
Trong cuốn “Lòng Thương Xót”, Cha Henri M. Nouwen kể về một gia đình người Mỹ tên John, là người nghiên cứu và chuyên giảng dạy về sự phát triển cộng đồng, ông rất thành công và có uy tín. Vợ là Mary, một phụ nữ đảm đang, tháo vát; ngoài việc nội trợ, cô còn giỏi về may thêu và hội họa. Các con của họ rất ngoan. Ai biết gia đình nàyđều ngưỡng mộ và tấm tắc khen: một gia đình lý tưởng, những công dân tốt, các Kitô hữu đạo đức… Buổi chiều nọ, sau khi diễn thuyết về đề tài “Tính cộng đoàn trong cuộc sống”, chợt ông có cảm giác như mình là kẻ dối trá, nói về đức khiêm nhường với giọng điệu kiêu hãnh, giảng về hòa bình mà lòng bất an, công bố niềm vui đang khi mang tâm trạng buồn bã, hô hào xây dựng tình cộng đoàn nhưng gia đình ông lại sống khép kín với xóm làng.
Ông thẳng thắn trao đổi với vợ về những băn khoăn và trăn trở;sau đó, họ quyết định tạm dời gia đình về miền quê hẻo lánh, chấp nhận sống với nhu cầu tối thiểu như những người dân trong vùng. Một thời gian ngắn ở đây, họ khám phá ra cuộc sống với chiều kích rất mới. Họ thấy thiên nhiên tuyệt vời như chưa bao giờ được thấy. Họ lắng nghe nhau nhiều hơn và nhận ra những người hàng xóm thật tốt. Họ cầu nguyện chung với nhau cách sốt sáng chưa từng có. Họ cũng tự hỏi không hiểu vì sao bây giờ mới thấy được những điều luôn ở ngay trước mắt.
Giống như trường hợp của John, có những điều vẫn nhìn thấy hằng ngày, nhưng vì nhiều lý do chúng ta đã không nhận ra.
Với người mù chữ thì trang sách chỉ là những đường vẽ ngoằn ngoèo, chẳng có nghĩa gì. Về mặt thiêng liêng, người Kitô hữu ít học giáo lý, không đọc Lời Chúa và bỏ tham dự thánh lễ thường xuyên, sẽ khó nhận ra ý Chúa qua các biến cố của cuộc sống.
Thói quen và thành kiến lắm lúc cũng là rào cản, khiến chúng ta có cái nhìn không đúng về con người và sự việc. Vì biết khá rõ về nhân thân của Đức Giêsu, nên những vị lãnh đạo Do Thái giáo, các người biệt phái và dân làng Nazaret không tin Đức Giêsu là Đấng Messia.
Lối nhìn đầy ác cảm cũng khiến chúng ta khó nhìn ra sự thật và điều tốt nơi tha nhân. Những người biệt phái vốn không ưa Đức Giêsu nên họ tìm mọi cách phủ nhận việc Người cho anh mù bẩm sinh được sáng mắt. Chẳng những thế họ còn bàn định với nhau để trục xuất khỏi hội đường những ai dám công nhận Chúa Giêsu là Đấng Kitô. Đang khi ấy, người mù được chữa lành nhận ra Đức Giêsu là người của Thiên Chúa: “Thiên Chúa không nghe lời những kẻ tội lỗi, mà hễ ai kính sợ Thiên Chúa và làm theo ý của Chúa, thì kẻ đó mới được Chúa nghe lời. Xưa nay chưa từng nghe nói có ai đã mở mắt người mù từ khi mới sinh. Nếu người đó không bởi Thiên Chúa, thì đã không làm được gì.” (Ga 9, 31-33).
Nhìn và đánh giá sự việc theo nhãn giới của con người cũng khiến chúng ta hiểu sai ý Chúa. Ngôn sứ Samuen được Chúa sai đến nhà ông Isai để xức dầu cho một trong những người con của ông này làm vua Israen, khi gặp Eliab, concả trong gia đình, Samuen nghĩ đó là người được Chúa chọn, nhưng Chúa đã trả lời: "Đừng nhìn xem diện mạo, vóc cao, vì Ta đã loại nó rồi; Ta không xem xét theo kiểu của con người, vì chưng con người nhìn xem bên ngoài, còn Thiên Chúa thì nhìn xem tâm hồn.” (1Sm 16, 7) Và thật đáng ngạc nhiên, không phải một trong những người con đã trưởng thành của ông Isai được xức dầu phong vương mà là Đavit, cậu con út đang chăn chiên ngoài đồng cỏ. (1 Sm 16, 12-13a)
Mù tối đôi mắt thể xác là sự thiệt thòi rất lớn, mù lòa thiêng liêng còn mất mát nhiều hơn, vì không nhận ra chân lý và sẽ thiệt mất sự sống muôn đời. May mắn cho gia đình nhân loại, Đức Giêsu là Đấng từ trời đến để ban cho chúng ta sự sáng thật như Người nói: "Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8, 12)
Trên nguyên tắc, các Kitô hữu là những người đã ra khỏi bóng tối sự chết và đang bước đi trong ánh sáng của sự sống. Dấu hiệu để biết mình thực sự đang bước theo Đức Giêsu là sống đẹp lòng Chúa, có tâm hồn trong sạchtránh xa điều xấu. Từ trải nghiệm của bản thân, thánh Phaolô đã khuyên chúng ta: “Xưa anh em là bóng tối, nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng; mà ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật. Anh em hãy xem điều gì đẹp lòng Chúa. Đừng cộng tác vào những việc vô ích của con cái bóng tối.” (Ep 5, 8-11)
Muốn luôn bước đi trong ánh sáng của Chúa, chúng ta cần lắng nghe và thực thi ý Người, vì Lời Chúa là ánh sáng, là chân lý và làm cho người dại nên khôn. Thực thi giáo huấn của Hội Thánh cũng là cách sống Lời Chúa, vì Đức Giêsu đã nói: "Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy.” (Ga 6, 16) Trước những vấn đề gai góc trong cuộc sống, cầu nguyện sẽ giúp chúng ta nhận được ánh sáng của Chúa để chọn lựa đúng và quyết định dứt khoát.
Ai cũng muốn có cặp mắt sáng để thấy đường đi, nhận ra khuôn mặt của những người thân quen và thấy rõ vạn vật xung quanh. Về mặt thiêng liêng, chúng ta đều khát mong có tinh thần sáng suốt, để phân định và can đảm chọn bước đi trong chân lý của Chúa.
Xin Chúa mở mắt tâm hồn, để chúng ta nhận ra quyền năng và tình thương của Người trong cuộc đời mình, thấy được tha nhân là anh em, luôn ý thức linh hồn và thân xác là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi; nhờ vậy, chúng ta luôn bước đi trong ánh sáng của Đấng là Tình Yêu và Sự Sống vĩnh cửu.
Lm. Mt