Tìm hiểu Lời Chúa _ thứ tư tuần 29 thường niên

THỨ 4 SAU CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
Rm 6, 12-18; Lc 12, 39-48
BÀI ĐỌC: Rm 6, 12-18
                12 Thưa anh em, đừng để tội lỗi thống trị thân xác phải chết của anh em nữa, khiến anh em phải nghe theo những dục vọng của thân xác. 13 Anh em đừng dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi nữa. Trái lại, anh em là những người sống đã từ cõi chết trở về, anh em hãy hiến toàn thân cho Thiên Chúa, và dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công chính, phục vụ Thiên Chúa. 14 Tội lỗi sẽ không còn quyền chi đối với anh em nữa, vì anh em không còn lệ thuộc vào Lề Luật, nhưng lệ thuộc vào ân sủng.
                15 Vậy thì sao? Chúng ta cứ phạm tội ư, vì chúng ta không còn lệ thuộc vào Lề Luật, nhưng lệ thuộc vào ân sủng? Không đời nào!16 Anh em không biết sao? Khi đem thân làm nô lệ để vâng phục ai, thì anh em là nô lệ của người mà anh em vâng phục: hoặc làm nô lệ tội lỗi, thì sẽ phải chết; hoặc làm nô lệ phục vụ Thiên Chúa, thì sẽ được nên công chính. 17 Tạ ơn Thiên Chúa! Trước kia anh em làm nô lệ tội lỗi, nhưng nay anh em đã hết lòng vâng theo quy luật đạo lý đã đào tạo anh em. 18 Anh em đã được giải thoát khỏi ách tội lỗi mà trở thành nô lệ sự công chính.
ĐÁP CA: Tv 123
Đ. Ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa. (c 8a)
 1 Nếu mà Chúa chẳng đỡ bênh ta, nhà Ít-ra-en hãy nói rằng: 2 Nếu mà Chúa chẳng đỡ bênh ta, khi thiên hạ nhằm ta xông tới, 3 hẳn là họ đã nuốt sống ta rồi, lúc đùng đùng giận ta như vậy;
4 Hẳn là nước đã cuốn ta đi, dòng thác lũ dâng lên ngập đầu ngập cổ;5 hẳn là nước cuồn cuộn đã dâng lên ngập cổ ngập đầu. 6 Xin chúc tụng Đức Chúa đã không bỏ mặc ta làm mồi ngon cho nanh vuốt họ.
7 Hồn ta tựa cánh chim thoát lưới người đánh bẫy; lưới giăng đã đứt rồi, thế là ta thoát nạn. 8 Ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa, Đấng đã dựng nên cả đất trời.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Mt 24, 42a. 44
Hall-Hall: Anh em hãy canh thức và hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. Hall.
TIN MỪNG: Lc 12, 39-48
                39 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. 40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. "
41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? "42 Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. 44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, 46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.
47 "Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

            NGƯỜI QUẢN GIA GIỎI NHÀ CHÚA
            Nói đến ngày tận thế (cánh chung), ngày Chúa đến thưởng hay phạt cả hồn xác mọi người, thì xem ra ai cũng run sợ, thậm chí cả đến các môn đệ cũng thắc mắc hỏi Thầy Giêsu: “Bao giờ ngày tận thế đến?” Ngài tránh né trả lời (x. Mt 24, 3. 36). Bởi lẽ nếu Đức Giêsu trả lời câu hỏi ấy, thì loài người sống rất gian ác, hoặc u sầu thất vọng. Do đó Đức Giêsu dạy mọi người phải chuẩn bị cho giờ Chúa gọi ra khỏi thế gian, mới chính là điều quan trọng ai cũng phải quan tâm. Nhất là:
C    Phải tỉnh thức vì không biết khi nào tử thần ập đến.
C    Phải luôn là người tôi tớ trung trực và khôn ngoan.
C    Phải sợ hình phạt đối với đầy tớ bất trung.

1/ PHẢI TỈNH THỨC VÌ KHÔNG BIẾT KHI NÀO TỬ THẦN ẬP ĐẾN.
            Đức Giêsu dạy: “Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. (Lc 12, 39-40: Tin Mừng).
            Thánh Phaolô dạy ta lối sống tỉnh thức cụ thể là:
-          Hãy run sợ mà gia công lo việc cứu rỗi chính mình” (Pl 2, 12).
-          Dù ăn dù uống dù làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10, 31).
Cậu bé Gioan Bechman đang đá banh với các bạn, cha Bề trên gọi đội banh lại hỏi:
-          Nếu chỉ một giờ nữa tận thế đến, chúng con phải làm gì?
Cả đội banh nhao nhao trả lời:
-          Con về xin lỗi mẹ, vì hôm nay con đi đá banh mà chưa thuộc bài Giáo Lý.
-          Xin cha ngồi tòa giải tội cho con, vì con đã bỏ xưng tội rước Lễ hai năm.
-          Con vào Nhà Thờ quỳ trước Mình Thánh Chúa cầu nguyện.
….
            Chỉ có cậu Gioan Becman thưa với cha Bề trên:
-          Con cứ tiếp tục đá banh, vì thời khóa biểu sinh hoạt trong ngày: có giờ con học bài, có giờ con dự Lễ, có giờ con phụ việc nhà, có giờ ăn, giờ ngủ, và bây giờ là giờ giải trí của con, nên con cứ đá cho đến khi Chúa đến.
            Như thế, Gioan Becman luôn sống trong tư thế sẵn sàng đón Chúa.
2/ LUÔN LÀ NGƯỜI TÔI TỚ TRUNG TRỰC VÀ KHÔN NGOAN.
            Bấy giờ ông Phêrô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? "Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình” (Lc 12, 41-44: Tin Mừng).
Phân phát của cải đúng lúc và phải thời”. Cụ thể phải dùng của cải vào bốn mục đích:
a-     Làm phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh (x. GLHT số 2041-2043). Đây là Điều Răn thứ 5, Điều Răn mới trong 5 Điều Răn của Hội Thánh.
b-     Nuôi sống bản thân (x. St 2, 16).
c-     Tạo ra phương tiện để phục vụ (x. Lc 19, 11t).
d-     Chia sẻ cho người không có khả năng tự kiếm sống: trẻ con, người già, người tàn tật… (x. Mt 25, 31-46).
Như thế của cải Chúa ban dùng cho nhu cầu bản thân chỉ là một trong bốn mục đích làm quản lý của cải. Rõ ràng của Chúa ban phần lớn dùng để chia sẻ, nhưng phải khôn ngoan đúng lúc và phải thời, có nghĩa là tùy từng lúc, tùy hoàn cảnh, tùy nhu cầu mỗi mục đích, ta phải ưu tiên dồn tiền của cho nhu cầu nào cần thiết nhất trong bốn mục đích trên.
Mẹ Têrêsa Calcutta, tuy không phải là người Ấn Độ, nhưng suốt đời mẹ đã phục vụ người xấu số, không phải chỉ trên nước Ấn, mà còn trên 80 quốc gia! Khi mẹ qua đời, chưa từng xảy ra trên đất Án đối với một phụ nữ nào, dù là một phụ nữ Ấn:
-          Cả nước Ấn treo cờ tang và tổ chức quốc táng cho mẹ.
-          Lãnh đạo Ấn chọn mẹ là người mẫu cho dân tộc.
-          Nhiều cường quốc trên thế giới như Mỹ, Úc, Pháp, xin mẹ làm Công Dân Danh Dự. (theo tin Đài Chân Lý Á Châu ngày 15/8/2002).
Thực ra, khả năng nhỏ bé của mẹ Têrêsa Calcutta không thể phục vụ những người đau khổ trên 80 quốc gia, nhưng chỉ vì mẹ là người Công Giáo hiến trọn cuộc đời kết hợp với Chúa Giêsu và làm theo Lời Ngài chỉ dạy, nên đã được rất nhiều người cộng tác đóng góp tiền của cho mẹ. Người ta tính mỗi năm mẹ tiêu hết 50 triệu dollars cho các cơ sở từ thiện. Mẹ đã làm cho nhiều người thực hành được Lời Thánh Kinh: “Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha” (1Cr 3, 22-23).
3/ HÌNH PHẠT ĐỐI VỚI ĐẦY TỚ BẤT TRUNG.
            Đức Giêsu nói: “Nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín. ” (Lc 12, 45-46: Tin Mừng).
Thánh Tông Đồ đã dựa vào ý Chúa như trên mà nhắc nhở các Kitô hữu: “Đừng dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi, nó sẽ trả lương hậu là sự chết. Trái lại, hãy hiến toàn thân cho Thiên Chúa, và dùng các chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công chính phục vụ Thiên Chúa, Người sẽ thưởng công cho anh em trở nên người công chính” (x. Rm 6, 12-18: Bài đọc năm lẻ). Một khi ta đã được trở nên công chính nhờ, với, trong Chúa Giêsu, thì “ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa” (Tv 124/123, 8a: ĐC năm lẻ). Vì nếu không có Chúa phù hộ, thì thiên hạ đã nhằm ta xông tới, nó nuốt sống ta rồi, lúc đùng đùng giận ta như vậy” (Tv 124/123, 1-3).
            Bởi vì những ơn Chúa ban cho, cụ thể như của cải vật chất không phải để “cúng” cho thần bụng, vì một khi đã ăn no uống say, dễ trở nên kẻ hung bạo, đánh đập tôi nam tớ nữ, khi bất chợt Chúa đến, Ngài gọi nó ra khỏi thế gian này, nó không còn kịp trở tay với tử thần đến chịt cổ nó, và lôi nó vào chung số phận với những kẻ bất tín.
Một cuộc đại hội của các tướng quỷ, chúng tìm phương cách để tóm linh hồn người ta. Các tướng quỷ đưa ra nhiều sáng kiến: Cứ xúi người ta là không có Chúa; cứ rỉ tai bảo người ta không có Hỏa ngục, nếu nghe nói có Hỏa ngục là dọa đó thôi; cứ xúi nó “chat” tìm bạn bốn phương, nó tìm được người tình đẹp ngoại đạo, nó sẽ mê người tình, chứ không mê Chúa; cứ cho nó nhiều tiền của, của cải sẽ lấp mắt nó không thấy Chúa. Như thế chắc chắn nó sẽ trở thành kẻ vô thần.
Tất cả những ý kiến trên có quỷ ủng hộ, có quỷ chống đối, một tướng quỷ sau cùng đưa ý kiến: cứ rỉ tai chúng nó nói: còn lâu mới chết, cứ thỏa mãn các đam mê xác thịt cho sướng, gần đến giờ chết, chắc chắn có người đi tìm cha đến xức dầu, lúc ấy dù không xưng tội được, thì tội cũng được tha hết , thẳng cánh bay về với Chúa. Ý kiến này toàn thể đại hội quỷ vỗ tay tán thưởng, đồng thanh nói: Diệu kế, diệu kế!
Hãy nhớ rằng Đức Giêsu đã nặng lời kết án những kẻ được lãnh ơn nhiều: “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn” (Lc 12, 47-48: Tin Mừng).
Người được Chúa cho nhiều, biết Chúa nhiều nhất, đó là hàng giáo sĩ rồi đến giáo dân. Những người này nếu không biết phân phát Lời Chúa, phân phát ơn Chúa là một trọng tội giết cả hồn xác đồng loại quăng xuống hỏa ngục! Bởi thế thánh Phaolô nói: “Tôi cam đoan rằng, tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người, vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi, để không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv 20, 26-27: Bản dịch NTT). Vì thế ông đã ý thức làm phát triển ơn trọng đại này nêu gương cho mọi người: “Chúa đã mạc khải để tôi được biết mầu nhiệm Đức Kitô, mầu nhiệm này Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ trước được biết, nhưng nay Người đã dùng Thần Khí mà mạc khải cho các thánh Tông Đồ. Trong Đức Kitô Giêsu, nhờ Tin Mừng các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do Thái, cùng làm thành một thân thể, và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa. Tôi đã trở nên người phục vụ Tin Mừng, dù tôi biết tôi là kẻ rốt hết trong toàn thể dân thánh, thế mà Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này là loan báo cho các dân ngoại Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Kitô, để nhờ Hội Thánh mọi quyền năng thượng giới được biết sự khôn ngoan thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa, hầu chúng ta được dạn dĩ và tin tưởng đến gần Thiên Chúa” (Ep 3, 2-12: Bài đọc năm chẵn). Và thánh Tông Đồ dùng lời ngôn sứ Isaia thúc bách mọi người: “Các bạn sẽ vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ” (Is 12, 3: ĐC năm chẵn).
Đức cố Hồng Y Nguyễn văn Thuận nói: “Người Công Giáo có tất cả các phương thế cứu độ, mà bao nhiêu năm không biến đổi nếp sống vươn lên, đó là một trọng tội”. Do đó để trở thành người quản lý khôn ngoan và trung trực của Thiên Chúa, thì ta phải ngâm đời mình vào Lời Chúa, và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, như mẫu gương sống Đạo của giáo đoàn Côrintho được thánh Phaolô khen: “Trong Đức Kitô Giêsu, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe Lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người. Thật thế, lời chứng về Đức Kitô đã ăn sâu vững chắc vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mạc khải vinh quang của Người. Nhờ thế không ai có thể trách cứ anh em trong ngày của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Người đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức Kitô Giêsu Chúa chúng ta ” (1Cr 1, 5-9).
Quả thực có để tâm nghe Lời Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, ta mới có thể “ca tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời” (Tv 145/144, 1b).
Vậy “anh em hãy canh thức và hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (x. Mt 24, 42a. 44: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Vào giờ chết
Những gì tôi tiêu xài hoang phí, tôi phải trả lẽ trước tòa án Thiên Chúa.
Những gì tôi tích trữ để như thần hộ mệnh, tôi làm cớ cho người ta tranh giành nhau.
Chỉ có những gì tôi dùng đúng ý Chúa, mãi mãi thuộc về tôi.
(theo Mt 24, 45-51)
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh