5 phút cho Chúa _ trật tự đảo ngược


29/10/08                                                                     THỨ TƯ TUẦN 30 TN
                                                                                                   Lc 13,22-30
TRẬT TỰ ĐẢO NGƯỢC
“Có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.” (Lc 13,30)
Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay không khỏi để lại nơi chúng ta cảm nghĩ kinh hoàng trước viễn tượng: sau cuộc sống được-kể-như-kitô-hữu, đến trình diện Chúa trước cửa thiên đàng để vào, nhưng rồi bị khước từ bằng những lời nghiêm khắc: “Ta không biết anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi quân làm điều bất chính.” Dù rằng chúng ta đã cố biện hộ bằng những lời như: “Con đã từng dự tiệc Thánh Thể, đã từng nghe Lời Chúa dạy...” Vậy là giữa đời này và đời sau có một sự đảo ngược trật tự: “kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.” Tệ hơn nữa, mình thì “bị đuổi ra ngoài” trong khi “thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.” Nhưng kinh khủng nhất là tình thế không thể cứu vãn hay xoay chuyển được nữa. Bí quyết để được vào là biết “chiến đấu,” để “qua cửa hẹp mà vào.”
Mời Bạn: “Thiên đàng hỏa ngục, ai khôn thì dại, ai dại thì khôn...” bài đồng dao thuở nhỏ mời gọi bạn suy nghĩ phải làm gì để được gọi là khôn thật.
Tự hỏi: Tôi không vội tự hào mình là kitô hữu, để rồi cứ an nhiên tự tại. Ơn gọi kitô hữu cao quí, nhưng cũng thật là đòi hỏi: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình, vác Thập giá hằng ngày mà theo.”
Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi quyết chiến đấu với mọi cám dỗ để sống trung tín với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết chiến đấu mà không sợ thương tích..., biết xả thân mà không trông đợi phần thưởng nào khác, ngoài sự nhận biết rằng con đã làm theo Thánh ý Chúa. Amen. (Kinh của thánh Ignatiô)