Thời sự GH _ ĐTC Gioan Phaolô II sắp được phong thánh

Đức Chân Phước Gioan Phaolô II
sắp được phong hiển thánh
TIN ROMA: ỦY Ban các Thần Học Gia của Bộ Phong Thánh đã nhìn nhận Phép Lạ do lời bầu cử của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, và như thế khả thể ngài được phong hiển thánh không còn xa nữa.
Theo nguồn tin của giới báo chí Italia, được hãng tin công giáo Thuỵ Sĩ (Apic 19.06.2013) trích lại, thì sự kiện một phụ nữ nước Costa Rica đã được lành bệnh cách lạ lùng vào chiều ngày phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II, mùng 01 tháng 05 năm 2011, đã được Ủy Ban Các Thần Học Gia của bộ Phong Thánh chấp nhận là Phép Lạ. Do đó, chỉ còn cần sự ưng thuận của quý vị Hồng Y và Giám mục thành viên của Bộ Phong Thánh, và sự phê chuẩn cuối cùng của Đức Thánh Cha Phanxicô, thì Đức Chân Phước Gioan Phaolô II sẽ được phong hiển thánh.
Tưởng cũng nên nhắc lại rằng việc người nữ nước Costa Rica được lành bệnh cách lạ lùng, đã được Ủy Ban Y Khoa của Bộ nhìn nhận hồi tháng 04 vừa qua. Và sau đó Ủy Ban Các Thần Học Gia của Bộ cũng đã ưng thuận như là một phép lạ. Hiện tại sự cố phép lạ này cần sự đồng thuận của quý vị hồng y và giám mục thành viên của Bộ Phong Thánh họp nhau trong phiên họp chung, để rồi được trình lên cho Đức Thánh Cha quyết định.
Theo nhật báo bằng tiếng Ý, tờ Il Giornale, thì người nữ nuớc Costa Rica, bị thương ở bộ não trầm trọng. Chứng bệnh đã là nguyên nhân cho gia đình bỏ đạo. Nhưng phép lạ xảy ra do lời bầu cử của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đưa gia đình trở lại với đức tin.
Theo nguồn tin của giới báo chí Italia, thì ngày phong hiển thánh cho Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, có thể là vào tháng 10 tới đây, hoặc vào ngày 27 tháng 04 năm 2014, đúng vào ngày Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót, đã được Đức Gioan Phaolô II thiết lập vào năm 2000.
Tiến trình làm án phong chân phước và phong thánh cho Đức Gioan Phaolô II, - với hai vị cáo thỉnh viên, là Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, TGM Cracovia, nguyên thư ký riêng của Đức Gioan Phaolô II, và Đức Ông Slawomir Oder, - đã diễn ra thật nhanh.
Đức Gioan Phaolô II được phong chân phước sau khi qua đời được 6 năm 1 tháng và do chính người kế vị mình là Đức Bênêđitô XVI. Và nếu ngày phong hiển thánh gần kề, thì Đức Gioan Phaolô II được phong hiển thánh trong vòng trên dưới 08 năm sau khi qua đời.
Tiến trình nhanh, nhưng không vì thế mà không nghiêm chỉnh. Trong thời gian trống toà, tháng 04 năm 2005, --khi Đức Gioan Phaolô mới vừa qua đời,-- thì nhiều vị hồng y đã ký vào thư yêu cầu Đức giáo hoàng tương lai, mở liền ngay án phong chân phước cho đức Gioan Phaolô II mà không chờ mãn thời gian 5 năm sau khi qua đời, theo như giáo luật đã định.
-          Một tháng sau đó, tức ngày 13 tháng 05, năm 2005, Đức tân Giáo Hoàng Bênêđitô XVI, đồng ý và cho phép mở án giai đoạn giáo phận.
-          Năm 2007, sau khi đã thu thập nhiều chứng từ và xác định phép lạ cho nữ tu người Pháp, Nữ Tu Marie Simon Pierre, giai đoạn giáo phận được kết thúc tại Roma, và trọn bộ hồ sơ được trao cho Bộ Phong Thánh.
-          Tháng 05 năm 2009, Ủy Ban Các Thần Học Gia của Bộ Phong Thánh đã chấp Lời Thỉnh Cầu của Cáo Thỉnh Viên, Đức Ông Oder.
-          Ngày 19 tháng 12 năm 2009, Đức BênêđitôXVI công bố sắc lệnh nhìn nhận những nhân đức anh hùng của Đức Gioan Phaolô II, từ nay được nhìn nhận vào bậc đáng kính.
-          Tháng 10 năm 2010, Ủy Ban Y Khoa của Bộ chấp nhận phép lạ như đã được phúc trình, mở đường cho Ủy Ban Các Thần Học Gia thẩm định phép lạ, vào tháng 12 năm 2010.
-          Tháng giêng năm 2011, Ủy Ban Các Hồng Y và Giám Mục, thành viên của Bộ, trong phiên họp chung, đã hoàn toàn chấp nhận phép lạ.
-          Ngày 14 tháng Giêng 2011, Đức Bênêđitô XVI công bố Đức Gioan Phaolô II là chân phước, và định lễ phong chân phước vào ngày 01 tháng 05 năm 2011. Nay, chúng ta chỉ còn chờ ngày phong hiển thánh sắp đến.
 (Apic 19.06.2013, Đặng Thế Dũng)

Thời sự giáo hội